ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Quảng Ninh: Chưa có đánh giá tác động môi trường, BQL Vịnh Hạ Long vẫn rầm rộ thi công tại vùng lõi di sản

Dù được giao trách nhiệm quản lý Vịnh Hạ Long, Di sản thiên nhiên thế giới, nhưng khi trở thành chủ đầu tư 2 dự án lớn tại vùng lõi của vịnh, Ban quản lý vịnh đã "phớt lờ" qui định, chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) vẫn tổ chức thi công rầm rộ.

23/05/2019 11:12

 

Chưa có đánh giá tác động môi trường, BQL Vịnh Hạ Long vẫn rầm rộ thi công tại vùng lõi di sản - 1

Chưa có ĐTM nhưng chủ đầu tư là Ban quản lý vịnh Hạ Long vẫn cho thi công dự án rầm rộ

Đại công trường tại vùng lõi Di sản

Nhiều ngày này, ngư dân cùng du khách mỗi khi đi ngang qua khu vực Động Mê Cung, hang Tiên Ông trên Vịnh Hạ Long đều ngỡ ngàng trước một đại công trường được hình thành tại đây. Tiếng máy móc, phương tiện hoạt động, tiếng công nhân gọi nhau, tiếng máy tàu ồn ào khuấy động vùng biển vốn yên ả.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí tại khu vực Động Mê Cung, tại khu vực trước cửa động, một loạt cọc bê tông cỡ lớn đã được đóng thẳng xuống biển. Phía trên là phần móng kiên cố nhìn tựa như một chiếc cầu cảng nối vào núi đá với chiều dài vài chục mét, rộng hàng chục mét đã được hoàn thiện. Tiếp giáp với phần móng là những hộp sắt nằm dọc, ngang đang được công nhân hoàn thiện để phục vụ việc đổ bê tông.  Xung quanh sắt thép, xi măng cùng nhiều loại vật liệu khác được chất thành từng đống lớn. Cách đó vài chục mét, một con tàu cập sát vào chân móng công trình, phía trên có sẵn một chiếc cẩu dùng để chuyển vật liệu từ trên tàu lên bờ.

 

Chưa có đánh giá tác động môi trường, BQL Vịnh Hạ Long vẫn rầm rộ thi công tại vùng lõi di sản - 2

Những chiếc cọc cỡ lớn được đóng xuống biển

Tương tự, hang Tiên Ông, một điểm đến khá nổi tiếng đối với khách du lịch cũng đang trở thành một đại công trường. Phía sát cửa hang là một mặt bằng khá rộng đang dần được hình thành với những cọc bê tông dựng đứng, khung sắt được đan sẵn, cần cẩu… Thời điểm chúng tôi có mặt rất đông công nhân đang hối hả làm việc.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù cả hai công trình tại cả hai địa điểm trên đều đang thi công rầm rộ nhưng không hề có biển báo thể hiện đây là công trình gì, thuộc dự án nào?

 

Chưa có đánh giá tác động môi trường, BQL Vịnh Hạ Long vẫn rầm rộ thi công tại vùng lõi di sản - 3

Tàu chở vật liệu tập kết tại công trình

Còn theo một số ngư dân thì những công trình này mặc dù có quy mô khá lớn, thi công từ lâu, máy móc hoạt động suốt ngày đêm, sắt thép được đổ xuống biển rầm rầm, tàu bè vào ra tấp nập nhưng chẳng ai biết đây là dự án gì, đơn vị nào thi công, chủ đầu tư là ai?

Riêng du khách khi đi ngang qua những công trình này đều tỏ ra ngỡ ngàng, một số người tỏ ra quan ngại liệu có phải vùng lõi di sản đang bị xâm phạm nghiêm trọng?

Chủ đầu tư thừa nhận công trình chưa có ĐTM

 

Chưa có đánh giá tác động môi trường, BQL Vịnh Hạ Long vẫn rầm rộ thi công tại vùng lõi di sản - 4

Đây là công trình cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung do Ban quản lý vịnh là chủ đầu tư

Theo hồ sơ từ cơ quan quản lý, ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định phê duyệt điều chỉnh qui mô đầu tư ông trình cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung, Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể, xây dựng bến cập tàu có thể tiếp nhận thường xuyên khách với tổng mức đầu tư là hơn 14 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 21/12/2018, UBND tỉnh cũng phê duyệt công trình cải tạo, nâng cấp bến cập tàu hang Tiên Ông, Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Mục tiêu là đáp ứng yêu cầu đưa đón khách đến tham quan hang Tiên Ông. Tổng kinh phí đầu tư là 15 tỷ đồng, nguồn vốn từ nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Ban quản lý Vịnh Hạ Long.

 

Chưa có đánh giá tác động môi trường, BQL Vịnh Hạ Long vẫn rầm rộ thi công tại vùng lõi di sản - 5

Dự án nâng cấp, cải tạo bến cập tàu hang Tiên Ông cũng do Ban quản lý vịnh làm chủ đầu tư

Tại buổi làm việc với phóng viên Dân trí chiều ngày 20/5, ông Bùi Sỹ Giáp, Trưởng phòng Kỹ  thuật tư bổ, tôn tạo cảnh quan, Ban quản lý Vịnh Hạ Long xác nhận, 2 công trình tại động Mê Cung và hang Tiên Ông đều do Ban quản lý vịnh là chủ đầu tư. Ông Giáp cũng khẳng định, 2 dự án trên đều đã xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan và cũng đã xin ý kiến tham vấn của UNESCO.

Cũng theo ông Giáp, sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Ninh, vào tháng 3/2019, Ban quản lý Vịnh Hạ Long đã tiến hành đấu thầu và đến tháng 5/2019, đơn vị thi công đã tiến hành đưa phương tiện, máy móc ra các khu vực trên triển khai thi công.

 

Chưa có đánh giá tác động môi trường, BQL Vịnh Hạ Long vẫn rầm rộ thi công tại vùng lõi di sản - 6

Như một đại công trường tại vùng lõi di sản

Tuy nhiên, cũng tại buổi làm việc, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc 2 công trình trên đã có đánh giá tác động môi trường chưa thì ông Giáp thừa nhận hiện mới chỉ hoàn tất các thủ tục, gửi các cơ quan có chức năng của tỉnh xin cấp phép. Ông Giáp cũng chỉ đưa ra cho phóng viên văn bản số 325/BQLVHL-KTTBTTCQ ngày 23/4/2019 của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long do ông Phạm Hồng Hà (Trưởng ban Quản lý Vịnh Hạ Long) ký, gửi Sở TN-MT tỉnh Quảng Ninh về việc "Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án: Cải tạo, nâng cấp bến tàu hang Tiên Ông, vịnh Hạ Long, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh".

Sáng ngày 22/5, trao đổi với PV, ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Ban quản lý Vịnh Hạ Long khi nhận được câu hỏi như trên thì quay sang hỏi ông Giáp: “Đã có ĐTM chưa?”. Khi ông Giáp trả lời là chưa có thì ông Huỳnh nói nhỏ “Sao lâu thế?”.

 

Chưa có đánh giá tác động môi trường, BQL Vịnh Hạ Long vẫn rầm rộ thi công tại vùng lõi di sản - 7

Người dân, du khách quan ngại những công trình kiểu thế này sẽ xâm hại di sản Vịnh Hạ Long. 

Dư luận cho rằng, với trách nhiệm được giao là quản lý Vịnh Hạ Long nhưng Ban quản lý vịnh lại “phớt lờ” quy định, chưa có ĐTM đã triển khai thi công dự án rầm rộ thì hàng loạt những công trình xây dựng trái phép trên vịnh vừa lộ diện phải chăng cũng đã được Ban này “ngó lơ” để doanh nghiệp tự tung, tự tác?

An Nhiên/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

15:11 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hoá phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024) và hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024.

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

11:27 , 24/04/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức chương trình talk show Chuyện Doanh nhân với chủ đề “Kết nối doanh nhân, lan toả giá trị”.

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

10:20 , 24/04/2024

Kết quả điều tra nguyên nhân các vụ cháy trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2022 và 2023 cho thấy, có đến gần 70% số vụ xuất phát từ sự cố hệ thống thiết bị điện, có thể do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng thiết bị điện không an toàn hoặc do sự cố từ thiết bị điện, dây dẫn điện trên cột điện. Do đó, người dân, doanh nghiệp cần nêu cao cảnh giác, coi việc sử dụng điện an toàn là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong phòng ngừa cháy nổ, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng sắp tới.

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

10:12 , 24/04/2024

Thực hiện Kế hoạch số 162 của giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, Công an huyện Hà Trung đã bố trí lực lượng, triển khai phương án tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

09:52 , 24/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước bố trí tăng ca, làm thêm giờ giai đoạn trước, sau và cả trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm.

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

09:42 , 24/04/2024

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao là yếu tố bất lợi trong chăn nuôi. Đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn các dịch bệnh mùa hè. Để hạn chế những ảnh hưởng không thuận của thời tiết và phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi hiệu quả, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống nắng nóng, giúp đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

09:39 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

09:37 , 24/04/2024

Ngày 22/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

09:01 , 24/04/2024

Thống kê từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước, làm 11 người chết, 2 người bị thương, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay, thời tiết bắt đầu nắng nóng kéo dài, trẻ em nhiều nơi có thói quen đi tắm ở sông suối, ao hồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra đuối nước.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

08:49 , 24/04/2024

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong năm 2024, cùng với các địa phương ven biển trên cả nước, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải giải pháp đồng bộ, chống khai thác hải bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).