ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân "khát nước" trầm trọng

Nắng hạn liên tục kéo dài từ tháng 4/2019 đến nay khiến các giếng nước của người dân Phú Yên đều trơ đáy. Theo thống kê đến cuối tháng 7/2019, toàn tỉnh có hơn 9.300 hộ dân rơi vào tình trạng "khát nước", nhiều nơi giá một mét khối nước lên đến 50 nghìn đồng nhưng người dân vẫn phải chấp nhận mua để sử dụng.

18/08/2019 16:06

 Có tiền chưa chắc mua được nước để dùng

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, trong 9.325 hộ dân thiếu nước thì huyện Tuy An chiếm gần một nửa với 4.040 hộ, tức khoảng 17.400 người thiếu nước sinh hoạt.

Vì mức độ thiếu nước trầm trọng, nên khi về địa phương này đâu đâu cũng nghe người dân bàn tán đến việc tích nước, mua nước và cầu mưa.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều giếng nước ở huyện Tuy An rơi vào tình trạng trơ đáy

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo người dân thì cái nắng gay gắt từ tháng 4/2019 đến nay đã khiến hầu hết các giếng khoan, giếng đào rơi vào tình trạng khô đáy, người dân nạo vét xuống sâu thì nước cũng nhiễm mặn, phèn không thể sử dụng được. Muốn sử dụng nước sạch, cách duy nhất là bỏ tiền ra để mua, hiện nước chở đến nhà được bán với giá 35 – 40 nghìn đồng/m3. Tuy nhiên không phải khi nào bỏ tiền ra cũng có nước sạch để xài vì nguồn nước ở huyện này rơi vào tình trạng khan hiếm.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Xe chở nước tự chế được bán với giá 70 nghìn đồng/2m3

Mất khoảng 700 nghìn đồng mua nước để sử dụng, bà Huỳnh Thị Lệ Hoa, xã An Cư, huyện Tuy An nói: “Chưa bao giờ tôi thấy hạn hán kiểu này, giếng sâu cạn gì cũng trơ đáy hết, người dân ở đây bắt đầu thiếu nước từ tháng 4 đến nay. Như tôi sử dụng ít thì 3 ngày cũng một xe 2m3 với giá một mét khối là 35 nghìn đồng, vị chi mỗi tháng mình mất thêm 700 nghìn, số tiền này đối với người nhà quê là rất lớn, nhưng không mua thì lấy đâu mà dùng…”.

Vì nguồn nước hiện tại là rất quý nên người dân phải chắt chiu từng giọt, ông Nguyễn Văn Loan, xã An Cư nói: “Nước ở đây rất khan hiếm, có tiền chưa chắc có nước để dùng vì nhà nào cũng cần nước. Vì nước quá khan hiếm nên chúng tôi sử dụng rất chắt chiu, nước tắm giặt, rửa rau gì cũng phải để dành lại, thứ thì để tưới cây, thứ cho vật nuôi uống… Người dân mong nhà nước đầu tư hệ thống nước sạch để dân ở đây bớt khổ”.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tuy mua nước trả tiền, nhưng khi cần phải chờ cả ngày xe chở nước mới đến

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo người dân đây là năm khô hạn nhất trong nhiều năm qua

Cũng rơi vào tình trạng thiếu nước, nhưng người dân huyện Sơn Hòa (850 hộ/3972 người thiếu nước) còn rơi vào cảnh khổ hơn khi giá nước ở đây lên đến 50 nghìn/m3.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa cho biết: “Tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại địa phương năm nào cũng diễn ra, nhưng năm nay là nghiêm trọng nhất. Hiện tại giếng nước ở nhà tôi đã cạn kiệt, phải mua nước sinh hoạt do người trong xã bơm từ giếng nhà họ chở đi bán với giá 50 ngàn đồng một mét khối. Nhà tôi chỉ có hai người, tuy sử dụng rất tiết kiệm nhưng trung bình 10 ngày hết hai mét khối, vị chi mỗi tháng phải mất 300 nghìn tiền nước…”.

Trích ngân sách để cấp nước cho dân

Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, hiện UBND tỉnh Phú Yên đã có chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các phương án hỗ trợ cho người dân. Trước mắt, tỉnh Phú Yên trích 665 triệu đồng và đề nghị các huyện cũng trích một phần kinh phí từ nguồn ngân sách dự phòng để cung cấp nước sinh hoạt cho những địa phương thiếu nước nghiêm trọng. Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên hỗ trợ 3 xe chở nước cung cấp cho ba huyện Sông Hinh, Tuy An và thị xã Sông Cầu.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hiện UBND tỉnh đang trích ngân sách để cung cấp nước cho người dân

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai các phương án hỗ trợ tích cực cho người dân. Như tại huyện Tuy An, chính quyền đã thuê phương tiện vận chuyển mỗi ngày hơn 260 mét khối nước sạch cung cấp cho 4040 hộ/17.372 người ở 8 xã, gồm: An Hòa, An Hải, An Thạch, An Cư, An Hiệp, An Xuân, An Lĩnh và An Chấn. Chính quyền cũng hỗ trợ kinh phí nạo vét và khoan gần 160 giếng nước cho năm xã: An Cư, An Hòa, An Hiệp, An Lĩnh và An Thọ; và nâng cấp, sửa chữa hệ thống ống dẫn nước về khu dân cư ở hai xã An Xuân và An Thạch.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Như ở huyện Tuy An, ngân sách sẽ hỗ trợ 16 lít/người/ngày

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, UBND tỉnh đã làm việc và yêu cầu công ty cấp nước, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động có phương án cấp nước sạch cho những vùng thường xuyên thiếu nước. Ưu tiên hàng đầu là tận dụng nguồn nước ngầm có sẵn, nguồn nước tại chỗ. Về lâu dài phải khảo sát, đầu tư xây dựng các công trình cấp nước có quy mô phù hợp và mang tính liên vùng, phù hợp với quy hoạch khu dân cư.

Trung Thi/ Dân trí 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực Thanh Hóa trong chiều tối và đêm ngày 23/4

09:42 , 23/04/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, vào chiều tối và đêm nay (23/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

Công an Thanh Hoá chuẩn bị các điều kiện cấp đổi thẻ căn cước

09:33 , 23/04/2024

Từ ngày 1/7 tới đây, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Một trong những nội dung quan trọng của Luật là lực lượng Công an sẽ thực hiện cấp, đổi thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước. Hiện tại, Công an Thanh Hoá đang chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện cấp thẻ căn cước mới thuận tiện, đúng quy định.

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

Thanh Hóa: hơn 60% người điều khiển phương tiện thủy nội địa chưa có chứng chỉ chuyên môn

09:02 , 23/04/2024

Luật Giao thông đường thủy nội địa qui định: người điều khiển phương tiện phải có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn phù hợp với loại phương tiện điều khiển. Tuy nhiên, hiện nay tại Thanh Hóa có khoảng hơn 60% người điều khiển đò ngang, tàu thuyền vẫn chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát 14 trạm thu phí BOT

08:48 , 23/04/2024

Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra, giám sát các trạm thu phí BOT đường bộ trên quốc lộ từ tháng 4 đến tháng 11.

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

4 chính sách được đề nghị trong Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

08:43 , 23/04/2024

Bộ Y tế cho biết có 4 chính sách được thay đổi trong đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. Cụ thể như sau:

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

Thanh Hóa đón không khí lạnh yếu, trời mát

08:23 , 23/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (23/4), phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông vài nơi, riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác; trưa chiều trời nắng.

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh trường THPT Ngọc Lặc

08:11 , 23/04/2024

Sáng 22/4, Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực 6, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh đã phối hợp tổ chức tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 1.353 học sinh Trường Trung học phổ thông Ngọc Lặc.

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên tháng 4/2024

23:10 , 22/04/2024

Chiều ngày 22/4, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 4/2024.

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

Huyện Đông Sơn hưởng ứng cuộc vận động hỗ trợ hộ còn khó khăn về nhà ở

20:04 , 22/04/2024

Dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, song hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Sơn vẫn còn 186 hộ còn khó khăn về nhà ở. Thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trong 2 năm 2024 – 2025, huyện Đông Sơn đang tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân hưởng ứng cuộc vận động.

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

Trường Chính trị tỉnh phát động quyên góp ủng hộ xóa nhà tạm, dột nát

20:00 , 22/04/2024

Sáng ngày 22/4, Trường Chính Trị tỉnh Thanh Hóa phát động và kêu gọi cán bộ, viên chức, người lao động, học viên nhà trường tham gia cuộc vận động đóng góp ủng hộ xóa nhà tạm, nhà cần được sửa chữa, xây dựng mới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.