ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sở LĐTB&XH Bắc Kạn trả lời về hàng loạt mộ liệt sỹ không có hài cốt

Về việc "Hàng loạt mộ liệt sỹ không có hài cốt tại Bắc Kạn", tối 4/12, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn đã có báo cáo nhanh về sự việc.

05/12/2019 10:37

Về thông tin quy tập hài cốt liệt sỹ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn cho biết: Ngày 9/8/1968, đập hồ Tân Minh (xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới) bị vỡ, 13 chiến sĩ Thanh niên xung phong thuộc Đại đội 933, Đội 92 Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước Bắc Thái đã hy sinh do bị nước cuốn trôi khi đang làm nhiệm vụ đắp đập theo huy động của cấp có thẩm quyền.

Theo thông tin thu thập được, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong được chôn cất ban đầu tại đồi Nà Cóc, thôn Quan Làng, xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Sau đó, được lực lượng chức năng quy tập lần 1 vào nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông (cũ) trước năm 1980 (hiện nay không tìm thấy hồ sơ quy tập).

Tỉnh Bắc Kạn khai quật mộ các liệt sĩ để giám định ADN, xác định danh tính của 13 chiến sĩ hy sinh năm 1968. Ảnh: VTV.
Tỉnh Bắc Kạn khai quật mộ các liệt sĩ để giám định ADN, xác định danh tính của 13 chiến sĩ hy sinh năm 1968. Ảnh: VTV.

Đến năm 1990, sau khi nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông cũ được Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Thái nâng cấp, mở rộng, khánh thành và hoạt động (thành nghĩa trang mới), 13 mộ liệt sĩ được quy tập, di chuyển lần 2 từ nghĩa trang liệt sĩ cũ sang nghĩa trang liệt sĩ mới nhưng trong quá trình an táng đã làm mất thông tin (hiện nay không tìm thấy hồ sơ quy tập).

Trên sơ đồ Nghĩa trang liệt sĩ Phủ Thông mới do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Thái lập ngày 10/9/1990 có ghi số mộ liệt sĩ chống Mỹ từ số 97 đến 110. Qua nắm bắt thông tin được biết, số mộ liệt sĩ này là mộ liệt sĩ Thanh niên xung phong hy sinh tại đập hồ Tân Minh.

Về kết quả lấy mẫu hài cốt liệt sĩ: Theo sơ đồ mộ Nghĩa trang liệt sĩ tại khu C có 14 mộ liệt sĩ chưa biết tên và để xác định danh tính hài cốt cho 13 liệt sĩ thanh niên xung phong, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn đã xin ý kiến của Cục Người có công (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), khai quật toàn bộ 14 ngôi mộ. Sau khi có văn bản đồng ý của Cục Người có công, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã xây kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khai quật mộ theo đúng quy định. Kết quả: Ngôi mộ số 97, 98, 100, 101, 102, 103, 104, 105, 106, 107, 108, 109, 110 (Không có cốt, có túi nilon trong có đất, không có tiểu. Ngôi mộ số 99 (Còn nguyên cốt, nguyên hàm, xương mủn đen, có tiểu).

Mẫu hài cốt liệt sĩ lấy tại ngôi mộ số 99 (gồm 13 răng) và mẫu sinh phẩm của thân nhân liệt sĩ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã bàn giao cho giám định viên chuyển về Cục Người có công để thực hiện việc giám định theo quy định. Mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ phục vụ cho xét nghiệm ADN sẽ được hoàn trả lại sau khi thực hiện xong quy trình xét nghiệm ADN.

Về việc sửa lại mộ sau khi lấy mẫu: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bạch Thông hợp đồng lực lượng khai quật và sửa chữa lại vỏ mộ sau khi lấy mẫu sinh phẩm theo quy định. Hiện tại 14 ngôi mộ đã được sửa lại đảm bảo như hình mẫu ban đầu. Riêng mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ tại ngôi mộ số 99 sau khi Cục Người có công hoàn trả Sở sẽ chỉ đạo thực hiện việc hoàn mẫu vào phần mộ theo quy định.

Hiện, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Tổ công tác để tìm kiếm thêm thông tin về các đợt quy tập di chuyển hài cốt liệt sĩ từ nhân chứng còn sống trong lực lượng quy tập trước đây. Đồng thời, tìm kiếm các hồ sơ lưu trữ tại tỉnh, huyện Bạch Thông và làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên để tra cứu hồ sơ lưu trữ liên quan đến quá trình quy tập các mộ liệt sĩ thanh niên xung phong. Sau khi thu thập thông tin, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện những công việc tiếp theo.

Trước đó, ngày 2/12, thông tin báo chí có phản ánh về việc hàng loạt mộ liệt sỹ ở Bắc Kạn không có hài cốt mà chỉ toàn đất đá. Chiều 3/12, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã đã đạo Cục Người có công phối hợp cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn kiểm tra và báo cáo sự việc về Bộ.

Theo Hà Nam/VOV1


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

15:11 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hoá phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024) và hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024.

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

11:27 , 24/04/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức chương trình talk show Chuyện Doanh nhân với chủ đề “Kết nối doanh nhân, lan toả giá trị”.

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

10:20 , 24/04/2024

Kết quả điều tra nguyên nhân các vụ cháy trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2022 và 2023 cho thấy, có đến gần 70% số vụ xuất phát từ sự cố hệ thống thiết bị điện, có thể do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng thiết bị điện không an toàn hoặc do sự cố từ thiết bị điện, dây dẫn điện trên cột điện. Do đó, người dân, doanh nghiệp cần nêu cao cảnh giác, coi việc sử dụng điện an toàn là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong phòng ngừa cháy nổ, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng sắp tới.

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

10:12 , 24/04/2024

Thực hiện Kế hoạch số 162 của giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, Công an huyện Hà Trung đã bố trí lực lượng, triển khai phương án tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

09:52 , 24/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước bố trí tăng ca, làm thêm giờ giai đoạn trước, sau và cả trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm.

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

09:42 , 24/04/2024

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao là yếu tố bất lợi trong chăn nuôi. Đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn các dịch bệnh mùa hè. Để hạn chế những ảnh hưởng không thuận của thời tiết và phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi hiệu quả, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống nắng nóng, giúp đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

09:39 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

09:37 , 24/04/2024

Ngày 22/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

09:01 , 24/04/2024

Thống kê từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước, làm 11 người chết, 2 người bị thương, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay, thời tiết bắt đầu nắng nóng kéo dài, trẻ em nhiều nơi có thói quen đi tắm ở sông suối, ao hồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra đuối nước.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

08:49 , 24/04/2024

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong năm 2024, cùng với các địa phương ven biển trên cả nước, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải giải pháp đồng bộ, chống khai thác hải bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).