ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Người Việt ở nước ngoài bình tĩnh ứng phó với dịch bệnh COVID-19

(TTV) - Thời điểm này, dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành khắp thế giới. Châu Âu và Hoa Kỳ đang là những điểm nóng của đại dịch với những diến biến thay đổi từng ngày từng giờ. Trước những xáo trộn do dịch bệnh gây ra, cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới đã đoàn kết, bình tĩnh, nghiêm túc thực hiện những quy định của nước sở tại. Chúng tôi đã kết nối với một số người Việt ở Châu Âu và Hoa Kỳ để biết thêm chi tiết.

30/03/2020 09:25

 

Chị Phượng Nguyễn (hiện đang sống và làm việc tại Milano, Italia)
Chị Phượng Nguyễn (hiện đang sống và làm việc tại Milano, Italia)

Chị Phượng Nguyễn (hiện đang sống và làm việc tại Milano, Italia) cho biết: "Xin chào mọi người, mình là Phượng, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Milan nước Ý. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay thì chính phủ Ý đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm kết thúc dịch bệnh và hỗ trợ người dân. Theo mình quan sát thấy thì người dân ở đây khá bình tĩnh và nghiêm túc chấp hành những quy định đưa ra từ chính phủ. Mọi người chỉ đi ra ngoài với những lý do hợp lệ như đi siêu thị, cửa hàng thực phẩm hay đi ra hiệu thuốc. Khi đi ra ngoài thì mọi người cũng cần phải mang theo giấy thông hành, nếu làm trái quy định thì sẽ bị phạt rất nặng. Các siêu thị và cửa hàng thực phẩm ở Ý vẫn mở cửa và cung cấp khá đầy đủ các mặt hàng cho nhu cầu thiết yếu của người dân nên hầu như không có hiện tượng tích trữ đồ. Họ cũng có quy định về số lượng người vào mỗi lần mua sắm và khoảng cách tối thiểu giữa hai người với nhau là 1 mét. Cộng đồng người Việt ở Ý thì thường xuyên cập nhật, chia sẻ những thông tin mới nhất. Mọi người cũng động viên nhau rằng cùng nhau giữa vững tinh thần lạc quan và bình tĩnh trong giai đoạn này."

Bạn Nguyễn Quang Anh (du học sinh, sống tại Palermo, Sicily, Italia) nói: "Chào tất cả mọi người, em tên là Nguyễn Quag Anh, hiện đang học tập tại trường Đại học tổng hợp Palermo, miền nam nước Ý. Việc lây lan virus corona ở châu Âu đã khiến cho không chỉ là kiều bào người Việt tại Ý lo lắng mà cả các bậc phụ huynh ở nhà lo lắng cho con em của mình. Chính vì vậy, hội sinh viên Việt Nam tại Ý phối hợp với Đại sứ quán luôn update thông tin đầy đủ trên các trang báo, các phương tiện truyền thông. Ngoài ra cũng có các chương trình giáo dục sức khỏe cộng đồng để chúng em hiểu rõ về căn bệnh cũng như cách phòng tránh. Sinh viên chúng em cũng có các số hotline của Đại sứ quán để trong trường hợp xấu có thể liên lạc để nhờ sự trợ giúp. Và Đại sứ quán cũng rất là ân cần khi mà luôn hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc, tư vấn cho chúng em để có được tâm lý tốt nhất phòng tránh bệnh dịch. Chính vì vậy, mọi người ở Việt đừng lo lắng, vì phần lớn chúng em đang an toàn"

Bạn Hồng Nhung (du học sinh, sống tại Pari, Pháp) nói: "Xin chào mọi người, mình là Nhung, mình là du học sinh, đang sống tại Paris, Pháp. Như mọi người đã biết, tình hình dịch bệnh ở Châu Âu đang rất căng thẳng vì số ca nhiễm ngày càng tăng cao. Từ ngày 17/3 thì chính phủ đã phong tỏa toàn bộ nước Pháp. Người dân thì bắt buộc phải ở trong nhà và chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết, và phải mang theo giấy thông hành. Khi đi siêu thị phải đứng cách nhau 1 m và giới hạn số người vào. Các siêu thị nếu k có máy nhận tiền mặt thì chỉ nhận thanh toán bằng thẻ hoăc qua ứng dụng để tránh lây nhiễm virus. Hàng hóa được cung cấp đầy đủ và k cần phải tích trữ. Cộng đồng người VIệt ở bên này thì có rất nhiều nhóm trên fb để có thể chia sẻ với nhau những thông tin hữu ích. Nếu có ai đó gặp khó khăn về sức khỏe lẫn tinh thần thì mọi người sẽ giúp đỡ nhau rất nhiệt tình. Đối với mình, đó là động lực to lớn để mọi người cùng vượt qua cơn đại dịch này."

Anh Trịnh Đức Hiếu (Kỹ sư, hiện đang sống và làm việc tại Thành phố Stuttgart, bang Baden-Württemberg, CHLB Đức) cho biết: "Nước Đức hiện giờ đã có khá là nhiều người dương tính với Covid19, do vậy mà cuộc sống bên này đã có nhiều thay đổi. Nhà nước ban hành luật là khi mọi người ra đường không được phép quá 2 người, trừ khi tất cả mọi người trong 1 hộ gia đình. Và khi gặp người lạ phải đứng cách họ tối thiểu là 1,5m; nếu sai luật có thể bị phạt lên đến 25.000 euro. Từ khi có dịch Covid 19 thì các nhà hàng, các cửa hàng kinh doanh nhỏ đã phải đóng cửa, trừ các nhà hàng có thể bán hàng cho mọi người mang về. Người Việt ở Đức cũng khá là đông và nhiều người cũng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 bởi vì người Việt làm trong các nhà hàng và cửa hàng kinh doanh nhỏ khá nhiều."

Bạn Nguyễn Hoàng Diệu Linh (Du học sinh, thành phố Columbus, bang Ohio, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ) nói: "Xin chào các bạn! Mình là Diệu Linh, mình sống ở thành phố Columbus, bang Ohio của Mỹ. Hiện tại thì mình đang đứng ở trước siêu thị lớn của thành phố và cũng là một siêu thị ngay gần nhà mình. Đây là quang cảnh đang diễn ra trong những ngày gần đây. Ohio hiện tại đang có hơn 1000 ca nhiễm bệnh với 20 ca tử vong. Chính quyền Ohio yêu cầu toàn bộ người dân ở nhà, không đi ra ngoài nếu như không có những nhu cầu cần thiết và thiết yếu. Toàn bộ nhà hàng, khu vui chơi giải trí đều đóng cửa. Không tụ tập, ăn uống trong 2 tuần nay. Các bạn du học sinh và các anh chị đang làm việc tại thành phố Columbus cũng luôn tuân thủ theo yêu cầu của chính quyền là học tập và làm việc tại nhà."

Anh Nguyễn Trường Sơn (Hiện đang sống và làm việc tại Thủ đô Luân Đôn, Vương Quốc Anh) cho biết: "Xin chào tất cả mọi người, mình là Sơn, hiện tại mình và gia đình sống tại London, Vương quốc Anh. Hiện tại thì người dân và bản thân mình đang làm tốt chính sách của chính phủ đưa ra là cách ly tại nhà, không ra ngoài, chỉ đi siêu thị hoặc mua thuốc, những thứ cần thiết. Ngoài ra thì cộng đồng người Việt đã thành lập 1 group trên fb hỗ trợ nhau, giúp đỡ nhau cập nhật những tin tức mới những người bị lây nhiễm hoặc là giúp đỡ nhau về kinh tế cho những gia đình khó khăn trong thời điểm này. Đấy là những thông tin mình biết được hiện tại tại London, Vương Quốc Anh."

Khánh Hòa

Theo Bản tin THNM/TTV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 29/03, ngày 30/03/2024

14:05 , 29/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 29/03, ngày 30/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi, đêm có lúc có mưa, ngày trời nắng. Gió Đông nam cấp 2, cấp 3.

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

11:21 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3 trên địa bàn khu Ó, thôn Na Nghịu, xã Yên Nhân đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái, hoa màu bị thiệt hại.

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

11:00 , 29/03/2024

Từ ngày 28/3 đến ngày 14/5, ngành đường sắt sẽ tăng các chuyến tàu chặng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh và triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn đến 30% giá vé cho hành khách đi tàu.

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

10:54 , 29/03/2024

Những ngày gần đây, tại một số tuyến đường cao tốc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trung tâm điều hành đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

10:40 , 29/03/2024

Tính từ năm 2021 đến nay, Thanh Hóa đã cấp đổi trực tuyến 12.000 giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

10:11 , 29/03/2024

Thị xã Nghi Sơn có trên 16.000 ha rừng, trong đó hơn 2.000 ha rừng thông, rất dễ cháy khi bước vào mùa nắng nóng. Lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã đã chủ động triển khai sớm các giải pháp phòng chống cháy rừng.

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

09:54 , 29/03/2024

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn và tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

09:03 , 29/03/2024

Từ nay đến ngày 10/4, Công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

09:01 , 29/03/2024

Tổng cục Thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế; nhấn mạnh không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ.

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

08:10 , 29/03/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, khu vực Thanh Hoá trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3.