ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hé lộ tác phẩm gây ấn tượng mạnh tại Đại lễ Vesak 2019

Tại buổi ra mắt mạng xã hội Phật giáo thuộc khuôn khổ Đại lễ Vesak 2019, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chọn tác phẩm Vỏ tương lai (Cover Of Future) của tác giả Nguyễn Thị Kim Đức in ra 105 bức làm quà tặng các quan chức cấp cao, lãnh đạo phật giáo trên thế giới.

15/05/2019 21:06

Lần đầu tiên ra mắt nhưng tác phẩm Vỏ tương lai đã để lại dấu ấn mạnh mẽ cho các bậc đại sư, các quan chức cấp cao và các phật tử trên toàn thế giới tại buổi ra mắt mạng xã hội Phật giáo Butta.vn.

Bức tranh gốc Vỏ tương lai trưng bày tại Triển lãm nghệ thuật Phật giáo “Con đường Giác ngộ” ở Điện Tam Thế - chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam).
Bức tranh gốc Vỏ tương lai trưng bày tại Triển lãm nghệ thuật Phật giáo “Con đường Giác ngộ” ở Điện Tam Thế - chùa Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam).

Vỏ tương lai - Bức tranh thể hiện thông điệp bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu

Là người yêu môi trường, quan tâm đặc biệt đến hệ sinh thái cùng các vấn đề về biến đổi khí hậu, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức đã vẽ nên bức tranh Vỏ tương lai với tâm tưởng về thủy tính và lụa là mềm mại.

Trong chính khí chất tưởng chừng yếu đuối ấy lại ẩn chứa thông điệp mạnh mẽ, quyết liệt của tác giả về bảo vệ môi trường. Có lẽ chính vì điều đó, mà tinh thần và thông điệp của tác phẩm đã lan tỏa đến mọi người một cách mạnh mẽ và càng có ý nghĩa hơn khi tác phẩm được ra mắt trong dịp đặc biệt này.

Bà Nguyễn Thị Kim Đức hiện giữ chức Viện trưởng Viện Quản trị Nhân lực - Nhân tài Hùng Vương (HVTalent) kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần HTD Media. Bà cũng chính là nhà sáng lập mạng xã hội Butta đầu tiên cho cộng đồng Phật giáo tại Việt Nam. Là doanh nhân bận rộn nhưng bà vẫn gắng dành nhiều thời gian cho các hoạt động bảo vệ môi trường và bảo tồn văn hóa.

Trong hơn một thập kỷ qua, bà đã nhiều lần đứng ra tổ chức trồng cây phi lợi nhuận tại nhiều địa phương từ các tỉnh Quảng Trị đến Điện Biên, góp phần không nhỏ trong việc phủ xanh các trường học, trung tâm bảo trợ xã hội, nghĩa trang, đền chùa và vùng biên giới…

Với cách thể hiện độc đáo, tác giả sử dụng những đường nét mạnh, những gam màu tối, không có sức sống thể hiện cho cây cối và mặt đất đang bị tàn phá kinh khủng.

Hình ảnh nước biển đang dần xâm chiếm đất liền và một bầu không khí u uất, bị ô nhiễm nặng nề, sự bơ vơ của thế giới động vật trước thảm họa thiên tai. Tác giả muốn lột tả một cách mạnh mẽ sự tàn khốc của con người đã tác động hủy hoại thiên nhiên để con người nhìn vào đó và có thể thức tỉnh được.

Chia sẻ về cảm hứng tạo nên bức họa Vỏ tương lai, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức bộc bạch rằng: “Vỏ tương lai ấy bóc ra tự mình - tôi cho rằng, câu thơ này gói gọn trọn vẹn thông điệp của bức tranh. Khi còn nhỏ, tôi từng nhiều lần chứng kiến cảnh cháy rừng.

Nhìn từng mảng cây xanh bị những chùm lửa thiêu rụi, ánh nắng chiều run rẩy thật sự như gãy đôi. Cảm giác các sinh vật cuống cuồng gắng sức thoát ra khỏi biển lửa. Tôi vẫn nhớ như in bài thơ “Gửi mát cho đời” của cha tôi - Đó là bài thơ duy nhất tôi nhớ từ lúc nhỏ cho đến giờ. Trong đó có đoạn: “Ánh nắng chiều run rẩy. Hoàng hôn như gẫy đôi”.

“Chiều nay trên đống gỗ
Tôi thấy lòng xót xa
Giọt mưa tôi nhỏ quá
Mà rừng thì bao la
Và người cũng bao la
Hãy cùng tôi góp lại
Cho rừng cây xanh mãi
Gửi cái mát cho đời”.

Từng vần thơ len lỏi trong tâm trí, thôi thúc tôi yêu cây xanh và đam mê trồng cây. Mặc dù tôi tự nguyện bỏ chi phí trồng cây như thể để tri ân cuộc sống này, tri ân người cha của mình nhưng nếu không được sự giúp đỡ của rất nhiều các chiến sĩ bộ đội, các bạn sinh viên tình nguyện thì tôi cũng không góp được gì cho màu xanh thiêng liêng ấy. Tôi luôn thầm cảm ơn cha tôi, người đã nuôi dưỡng khát vọng cảm xúc trong tôi về một màu xanh trách nhiệm với sự sống của Trái đất này”.

“Bài thơ đó cứ khiến tôi trăn trở về môi trường của chúng ta, về con người đã có những tác động hủy hoại Trái đất như thế nào. Nếu không có sự chung tay của cộng đồng thì sẽ chẳng thể nào chống lại được tiến trình bị phá vỡ môi trường sinh thái, đang bị huỷ diệt dần.

Nhưng tôi nghĩ rằng, mình có trồng hàng triệu cây xanh đi nữa nhưng ý thức, bản chất con người không thay đổi thì môi trường không bao giờ có thể cứu được, cũng giống như trong tác phẩm nổi tiếng Thuốc của Lỗ Tấn - Muốn chữa bệnh phải chữa từ cái tâm, vì thế đó chính là lý do thôi thúc tôi sáng tạo nên bức tranh Vỏ tương lai - Cover Of Future ”, tác giả Kim Đức chia sẻ.

Sự kết hợp của lụa Việt với màu nước quốc tế và vàng 9999

“Tôi lên ý tưởng cho bức tranh khá lâu nhưng không phác thảo một lần nào. Quá trình đặt bút vẽ, tôi thực hiện miệt mài hơn 2 tháng thì hoàn thành bức tranh. Tác phẩm Vỏ tương lai được vẽ trên chất liệu lụa Việt Nam và màu nước Van Gogh water colour, tôi muốn kết hợp giữa tính truyền thống và hiện đại trong bức vẽ.

Khi tôi rửa tranh tôi đã nghĩ đến thuỷ tính, lụa là mềm mại, là yếu đuối, nhưng nhờ thuỷ tính, nó cũng đã gửi được thông điệp quyết liệt của bức tranh tới những ai vô tình xem được nó. Tôi không biết, khi mọi người xem tranh sẽ cảm thấy bức tranh đẹp hay xấu, nhưng tôi tự tin đã vẽ bằng cảm xúc từ sâu thẳm trái tim và tâm trí của mình”, bà Đức tâm sự.

Tác giả đã sử dụng những đường nét mạnh, những gam màu tối, không có sức sống thể hiện cho cây cối và mặt đất đang bị tàn phá kinh khủng. Hình ảnh nước biển đang dần xâm chiếm đất liền và một bầu không khí u uất, bị ô nhiễm nặng nề. Thông qua đó, tác giả muốn lột tả một cách mạnh mẽ sự tàn khốc của con người đã tác động hủy hoại thiên nhiên để con người nhìn vào đó và có thể thức tỉnh được.

Tấm biển gắn tên của bức tranh bằng vàng 9999 vì tác giả muốn thể hiện tấm lòng vàng của những người yêu môi trường, vì môi trường đối với xã hội, đối với sự sống toàn cầu, với tinh thần “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Tác giả định hướng nghệ thuật chất phác “từ trái tim đến trái tim”. Bức tranh chất chứa những cảm xúc da diết về tình yêu với màu xanh; dường như phảng phất lời Thánh nhân Lão Tử: “Người dựa vào đất, đất dựa vào trời, trời dựa vào đạo, đạo dựa vào thiên nhiên”.

Khi tác giả Nguyễn Thị Kim Đức tặng tranh cho Ngài Tashi Dorji Chủ tịch Thượng viện Bhutan, bà đã chia sẻ rằng: "Tôi đã đi thăm đất nước Bhutan, và có ấn tượng sâu sắc về cách mà quốc gia ngài đã bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, có thể nói khiến cho thế giới phải học tập, ví dụ như khi hạ một cây gỗ thì phải trồng mới rất nhiều cây xanh.

Tôi hi vọng hai quốc gia sẽ có những hợp tác trong việc bảo vệ môi trường để góp phần mang đến màu xanh cho Trái đất" Và ngay khi nhận được bức tranh, Ngài Chủ tịch trả lời: "Tôi rất thích bức tranh vì đất nước tôi chủ yếu là rừng. Cảm ơn bà".

Với khao khát đóng góp sức mình cho chiến dịch bảo vệ hành tinh, tác giả Nguyễn Thị Kim Đức hy vọng có thể đưa bức tranh Vỏ tương lai cùng thông điệp xanh đi khắp thế giới, lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường tới tất cả mọi người.

Bà chia sẻ, trong tương lai sẽ tiếp tục vẽ những bức tranh dành tặng cho các bệnh viện với mong mỏi mỗi bức tranh sẽ như những viên thuốc giảm đau nhiệm màu để người bệnh có thêm nghị lực chống chọi với bệnh tật, lạc quan, yêu đời.

PV/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

19:53 , 17/04/2024

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 5 ngày. Đây được xem là “thời điểm vàng” để các địa phương, các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa du lịch hè 2024. Và tín hiệu đáng mừng đó là đến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt 80 - 90% công suất, thậm chí có nơi đã đạt 100% công suất phục vụ.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.