ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

"Quê chung" - Một ca khúc xúc động về Bác Hồ

Với ca từ đơn giản, mộc mạc, ca khúc "Quê chung" được phổ từ thơ của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ do Huyền Trang thể hiện khiến người nghe không khỏi xúc động.

18/05/2019 15:27

Trong dịp kỷ niện 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, có một MV ca nhạc thu hút được sự yêu thích, quý mến của nhiều người, nhất là giới trẻ. Đó là ca khúc “Quê chung”, thơ: Nguyễn Thế Kỷ; nhạc: Hồ Trọng Tuấn.

“Quê chung” là ca khúc mang âm hưởng dân ca Nghệ An ngợi ca vẻ đẹp của quê hương xứ Nghệ - nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và cũng là vẻ đẹp của quê hương Việt Nam với lời ca giản dị, sâu sắc và thấm đẫm hồn quê, giai điệu nhẹ nhàng, bay bổng đậm chất dân gian.

Gặp Nhà thơ Nguyễn Thế  Kỷ ngay sau khi ông vừa tham dự Lễ bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XII  cuối sáng 18/5/2019, hỏi ông về hoàn cảnh ra đời của bài thơ, tức phần lời của  ca khúc “Quê Chung”, ông vui vẻ nói:  “Tôi viết vài thơ này năm 2003, tức là đã 16 năm rồi. Ngày ấy, tôi được lãnh đạo cấp trên điều động, luân chuyển về huyện Nam Đàn quê Bác làm Bí thư Huyện ủy Nam Đàn. Những năm tháng ở đó, tôi đã về thăm khu di tích Kim Liên, nơi có ngôi nhà quê Ngoại và quê Nội thân thương của Bác hàng chục lần, khi thì đón Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách trong nước và quốc tế, khi thì đi với tình cảm của cá nhân tôi, đắm mình trong không gian văn hóa Kim Liên, không gian tuổi thơ của Bác và những người thân trong gia đình Bác. Dù đến nhiều lần, trong khá nhiều hoàn cảnh, nhưng tình cảm của tôi với Bác và Quê Bác luôn vẹn nguyên và  mới mẻ, nhiều rung động sâu sắc. Bài thơ “Quê chung” ra đời trong mạch nguồn cảm xúc đó”.

Theo PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, bài thơ “Quê chung” được in trong tập thơ “Về lại triền sông” năm 2017. Bài thơ sau đó được nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn phổ nhạc.

Hai ca sĩ thể hiện bài hát này rất thành công là Bích Ngọc, giải Nhì Sao Mai 2015 và ca sĩ Huyền Trang, giải Nhất Sao Mai, dòng Dân gian, năm 2013. Trong đó, là người con xứ nghệ, Huyền Trang được nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn đánh giá: “Trang hát bài này nhẹ nhàng, sâu lắng, tự nhiên, đậm đà chất Nghệ”.

Huyền Trang tâm sự: “Tôi sinh ra ở Nghệ An, quê hương của Bác, đó là điều may mắn và tự hào mà không phải ai cũng có được. Những miền quê Nghệ An, đặc biệt là quê nội và quê ngoại của Người tôi đã từng đi thăm nhiều lần và lần nào cũng đong đầy cảm xúc. Nhìn mái nhà xưa cũ, bờ rào xanh lá, rặng tre vi vút và nghe những câu chuyện kể về tuổi thơ của Người trong lòng tôi trào dâng xúc động, thành kính.

Vì thế khi nhận được bài hát “Quê chung” của nhạc sỹ Hồ Trọng Tuấn phổ thơ của nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ, tôi ngay lập tức hình dung ra được những hình ảnh thân quen về quê Người mà tôi được đi thăm từ thuở nhỏ. Những cảm xúc mỗi lần đi thăm nhà Bác lại trào dâng khi tôi đọc những ca từ trong bài hát “Quê chung”, vì thế tôi cất lên tiếng hát thật tự nhiên, cảm xúc tự đến một cách chân thành bởi hát về quê Bác cũng chính là hát về quê mình, về quê hương Việt Nam rộng lớn tươi đẹp và đầy tự hào”.

Theo Phương Anh/VOV.VN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

18:08 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đã tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ.

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

06:36 , 22/03/2024

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 2,6 triệu nhập cảnh bằng đường hàng không, chiếm 84,2%.