ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tháng 5 trên khu di tích Kim Liên

Cứ mỗi dịp tháng 5 về, khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An lại đón hàng nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc về thăm quan, tưởng nhớ vị cha già kính yêu của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

18/05/2019 21:14

Đã nhiều thập kỷ trôi qua, ngôi nhà tranh bình dị với những kỷ vật của gia đình Bác vẫn còn vẹn nguyên, tất cả như nhắn nhủ chúng ta thêm yêu Bác, nhớ Bác nhiều hơn mỗi khi về Kim Liên.

Sáng 18-5, mặc dù thời tiết rất nắng nóng nhưng vẫn có nhiều người đến Khu di tích Kim Liên. Ảnh: Đức Vũ
Đường về quê Bác những ngày tháng 5 trở nên đông vui, tấp nập hơn hẳn, xen lẫn giữa nắng vàng bỏng rát của xứ Nghệ là dòng người từ khắp mọi miền quê về với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên.  

Từ sáng sớm, dù thời tiết nắng nóng nhưng khu di tích Kim Liên vẫn có nhiều đoàn khách, người dân đến tham quan. Bất kỳ ai mỗi khi được nghe kể lại những câu chuyện cảm động về gia đình Bác Hồ, thì mỗi người đều lặng mình xúc động khi được đứng tại nơi đã sinh ra một nhân cách lớn, một con người vĩ đại Hồ Chí Minh. 

Du khách chăm chú nghe thuyết minh tại khu di tích nhà Cụ Nguyễn Sinh Sắc ở làng Sen. Ảnh: Đức Vũ
Trong khuôn viên khu di tích nhà Cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, ông Nguyễn Văn Thanh  cán bộ cựu chiến binh đến từ tỉnh Bắc Giang, chăm chú nghe những lời thuyết minh của nhân viên khu di tích, nhìn vào các hiện vật trong ngôi nhà tranh bình dị. Lòng bồi hồi, chân bước chậm rãi, ông Thanh tâm sự “quê của Bác thật bình dị như bao làng quê khác, nhưng thật xúc động khi được nghe những câu chuyện cảm động về gia đình của Bác.
Các em học sinh trang phục cờ đỏ sao vàng hồ hởi đến khu di tích Kim Liên. Ảnh: Đức Vũ
Ở quê Ngoại của Bác Hồ, tại làng Hoàng Trù, một đoàn là các cán bộ Đoàn thanh niên cách mạng Lào, rất đông các bạn trẻ lần đầu tiên đến đây. Anh Phôn Xay Khăm đến từ thủ đô Viêng Chăn (Lào) cho biết “lần đầu tiên tôi đến thăm quê hương của chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi đã hiểu thêm hơn về tuổi thơ ấu của chủ tịch Hồ Chí Minh,  tấm gương đạo đức của Bác Hồ làm chúng tôi nhớ đến tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản; mong muốn tình hữu nghị Lào – Việt Nam luôn gắn gó, đoàn kết”

Mặc dù Bác Hồ chỉ sinh sống ở quê hương đến lúc 5 tuổi, nhưng trong lần về thăm quê lần thứ nhất vào năm 1957, sau 50 năm xa quê, Bác vẫn nhớ như in ngôi nhà lá bình dị cùng với những kỷ vật thân quen đã gắn bó với gia đình của Bác.  Đứng trước ngôi nhà tranh đơn sơ mỗi người sẽ cảm nhận rõ hơn sự giản dị, thanh cao, cốt cách và tâm hồn xứ nghệ trong con người của Bác.

Cán bộ, chiến sỹ đội bảo vệ mục tiêu Khu di tích Kim Liên huy động tối đa lực lượng đảm bảo ANTT phục vụ nhân dân. Ảnh: Đức Vũ

Ông Nguyễn Bảo Tuấn - Giám đốc Khu di tích Kim Liên cho biết: những ngày gần sinh nhật lần thứ 129 năm của Bác Hồ, mỗi ngày khu di tích Kim Liên đón tiếp từ 500-600 đoàn khách trong nước,hàng chục khách Quốc tế đến tham quan. Từ ngày 16 đến 19/5/2019, Khu di tích Kim Liên phối hợp với huyện Nam Đàn tổ chức các hoạt động nghệ thuật Lễ hội làng sen như: Triển lãm ảnh về Bác Hồ, hội thi người đẹp làng Sen, cắm trại…

Năm nay sinh nhật lần thứ 129 của Bác đúng vào dịp cuối tuần, nên lượng người đổ về đông hơn mọi năm. Cán bộ, chiến sỹ đội bảo vệ mục tiêu Khu di tích Kim Liên được huy động tối đa để đảm bảo ANTT, nhắc nhở nhân dân chấp hành tốt nội quy của khu di tích. Bên cạnh đó lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Nam Đàn cũng được tăng cường để phối hợp đảm bảo ANTT tại khu di tích.

Những ngày nắng nóng đội bảo vệ còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC số 7 thường xuyên kiểm tra khu nhà lá, có các biện pháp làm mát đề phòng hỏa hoạn. Các cán bộ luôn ý thức được nhiệm vụ với mục tiêu cao nhất không để xảy ra bất kỳ sự cố nào xảy ra tại Khu di tích Kim Liên.

Đơn sơ, mộc mạc và thân thương là những gì du khách cảm nhận được khi về thăm quê Bác. Đây là điểm tham quan không thể thiếu mỗi khi về xứ Nghệ, là nơi lý tưởng để giáo dục đạo đức cách mạng, tư tưởng Hồ Chí Minh cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Đức Vũ – Mạnh Cường/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

18:08 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đã tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ.

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

06:36 , 22/03/2024

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 2,6 triệu nhập cảnh bằng đường hàng không, chiếm 84,2%.