ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga

Đánh giá về bộ sưu tập thời trang Minh Hạnh qua buổi biểu diễn tại Bảo tàng Phương Đông, nhà báo Nga chuyên viết về nghệ thuật Olga Seregina nhận xét: "Tôi có thể nói đây thực sự là nghệ thuật. Minh Hạnh - tác giả bộ sưu tập của đất nước các bạn đã sáng tạo ra những mẫu thời trang đỉnh cao như vậy".

12/06/2019 15:25

Ngày 10/6, tại Bảo tàng Phương Đông Nga một bảo tàng vừa kỷ niệm 100 năm thành lập đã có buổi trình diễn thời trang Việt Nam trong khuôn khổ năm chéo Việt Nam - Nga tại Nga.

Chúng tôi gặp tại đây nhà Việt Nam học Elena Zubsova, người từng làm việc một thời gian dài ở Hà Nội, người từng trình diễn áo dài Việt Nam trong Lễ hội áo dài Văn Miếu Hà Nội năm 2016 do Báo Dân trí đồng tổ chức. Theo giới thiệu của Lãnh đạo Bảo tàng thì bà chính là người đã kết nối để đưa áo dài Việt Nam, áo dài Minh Hạnh đến với Bảo tàng Phương Đông.

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 1

NTK Minh Hạnh giới thiệu BST tại Bảo tàng quốc gia Phương Đông, Moscow.

Bà Albina Legostaeva nêu rõ: “Khán giả có lẽ không phải đã hiểu rõ hết về tính dân tộc của áo dài. Họ có thể biết áo dài, có thể biết các chi tiết riêng biệt của bộ quần áo, nhưng bây giờ được xem cùng một lúc các sản phẩm làm bằng tay của người dân tộc Mông, Tà Ôi, K’ho, Dao đỏ. Đây là nghệ thuật dân gian và nghệ thuật thủ công truyền thống, được bảo tồn và phát triển...”.

Tới tham dự chương trình trình diễn thời trang mang tên “Sắc màu Việt Nam - Minh Hạnh” có Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Quỳnh Mai và bà con trong cộng đồng, cùng đông đảo các bạn bè Nga, sinh viên Nga đang học các khoa tiếng Việt tại một số trường đại học ở Thủ đô Moscow. Đặc biệt là nhiều hãng báo chí lớn ở Nga.

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 2

Tham dự chương trình có Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Quỳnh Mai và bà con trong cộng đồng, cùng đông đảo các bạn bè Nga, sinh viên Nga.

Đáp lại sự quan tâm của báo chí Nga nhà thiết kế Minh Hạnh đã nêu rõ: "Những cảm xúc về nước Nga trong tôi được nhân lên hàng ngày, tôi có cảm giác rằng nước Nga còn quá nhiều điều thú vị và bí ẩn mà có lẽ dành trọn cả đời để khám phá.

Tôi yêu quý sự chân tình của những người bạn của tôi đã từng học tại Nga và những người đang sinh sống tại Nga kể cả những người bạn Nga.

Họ cho tôi nhiều năng lượng mới tích cực để giấc mơ được nhìn ngắm rừng cây bạch dương, được đắm chìm trong sự tĩnh lặng mạnh mẽ của sông Đông êm đềm, những giai điệu trữ tình mà khí phách, những gót chân ballet... không chỉ đọc trong sách báo mà tôi được trải nghiệm bằng sự thật".

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 3

Hoa hậu Ngọc Hân tham gia trình diễn tại chương trình.

Đã nhiều năm giữa Nga và Việt không có những hoạt động nối kết trong lĩnh vực thời trang. Đối với một đất nước có nền văn hoá vĩ đại thì những hoạt động văn hoá sẽ thúc đẩy sự phát triển thời trang của hai nước.

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 4

Hoa hậu Ngọc Hân thể hiện rõ nét tinh thần mà NTK Minh Hạnh muốn gửi gắm.

Chương trình gồm 3 phần, phần đầu do những cựu sinh viên Khoa Nga đến từ Việt Nam , Úc, Hà Lan... trình diễn áo dài và nón lá mang đậm đặc trưng Việt Nam, nhưng trên các tà áo dài rực rỡ lại được thể hiện bằng các công trình kiến trúc Nga nổi tiếng.

Phần chính của chương trình là hơn 80 bộ váy áo các dân tôc thiểu số Việt Nam được thiết kế từ thổ cẩm dân tộc Mông Tây Bắc Việt Nam. Cho đến Zèng Tà Ôi Thừa Thiên - Huế và thổ cẩm K'ho Tây Nguyên Bảo Lộc Lâm Đồng.

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 5

Bảo tàng Phương Đông Nga - nơi diễn ra chương trình.

Phóng viên VOV tại Moscow nhận xét, điều hấp dẫn là tác giả của những bộ trang phục này - nhà thiết kế với khao khát thử nghiệm, đã sáng tạo những bộ trang phục có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các họa tiết đặc trưng của các dân tộc thiểu số Việt Nam với những nét vẽ đặc trưng của các sa hoàng Nga.

Sau buổi trình diễn, nhà thiết kế Minh Hạnh tặng lại cho Bảo tàng Phương Đông 3 mẫu thổ cẩm, gồm 2 bộ áo dài để giới thiệu về phong cách áo dài Việt Nam hiện nay và một mẫu đầm để Bảo tàng có thể đối chiếu giữa những chất liệu hoang sơ, trở thành chất liệu thời trang cao cấp trong những bộ trang phục dễ mặc.

Với sự thành công của buổi diễn, đáp lại sự quan tâm của dư luận Nga, nhà thiết kế Minh Hạnh sẽ trở lại Nga trong mùa thu tới.

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 6

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 7

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 8

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 9

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 10

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 11

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 12

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 13

 

Rực rỡ áo dài Việt Nam, những mẫu thời trang đỉnh cao thu hút công chúng Nga - 14

PV/Dân Trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Dấu ấn văn hóa thời kỳ Hùng Vương trên đất Thanh Hóa

Dấu ấn văn hóa thời kỳ Hùng Vương trên đất Thanh Hóa

19:40 , 18/04/2024

Từ thời các vua Hùng, Thanh Hóa có tên gọi Cửu Chân, là 1 trong 15 bộ của nhà nước Văn Lang. Bởi vậy, từ rất sớm, văn hóa thời kỳ Hùng Vương đã để lại những dấu ấn đậm nét trên vùng đất xứ Thanh. Không chỉ là cái nôi của nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ mà Thanh Hóa còn có hệ thống di tích phong phú trải khắp từ miền xuôi, lên miền ngược liên quan đến tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và các nhân vật lịch sử, truyền thuyết thời kỳ các vua Hùng. Ngày 18/4 (tức ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch) là Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, từ khắp mọi miền Tổ quốc, mọi người dân Việt Nam đều thành tâm hướng về Đất Tổ, tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã dày công lập quốc, xây dựng và bảo vệ non sông.

Công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

Công tác chuẩn bị lễ hội truyền thống Đền Mai An Tiêm

18:02 , 18/04/2024

Từ 19/4 - 20/4, (tức là ngày 11 và 12/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích Đền thờ Mai An Tiêm, xã Nga Phú, huyện Nga Sơn sẽ diễn ra Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được huyện Nga Sơn khẩn trương hoàn tất.

Công bố mẫu biểu trưng tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công bố mẫu biểu trưng tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:00 , 18/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

19:53 , 17/04/2024

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 5 ngày. Đây được xem là “thời điểm vàng” để các địa phương, các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa du lịch hè 2024. Và tín hiệu đáng mừng đó là đến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt 80 - 90% công suất, thậm chí có nơi đã đạt 100% công suất phục vụ.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.