ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Rực rỡ sắc màu văn hóa Việt Nam tại thành phố lớn thứ hai của Séc

Lễ hội Ngày Văn hóa Việt Nam lần thứ hai đã được tổ chức ngày 13/9 tại Quảng trường trung tâm thành phố Brno lớn thứ hai của Cộng hòa Séc.

15/09/2019 17:40

Nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống của Việt Nam được thể hiện qua dân ca các miền, tà áo dài cùng nghệ thuật ẩm thực tinh tế đã được giới thiệu tới công chúng Séc tại lễ hội Ngày Văn hóa Việt Nam lần thứ hai được tổ chức ngày 13/9 tại Quảng trường trung tâm thành phố Brno lớn thứ hai của Cộng hòa Séc. Tới tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn, lãnh đạo Hội đồng dân tộc thiểu số thành phố, cùng hàng trăm người dân sở tại và du khách.

Màn trình diễn áo dài truyền thống nhiều sắc màu gây ấn tượng với người xem.
Màn trình diễn áo dài truyền thống nhiều sắc màu gây ấn tượng với người xem.

Mở đầu buổi lễ là màn diễu hành ấn tượng của toàn thể chị em cộng đồng người Việt khu vực Brno và Nam Moravia. Trong trang phục áo dài truyền thống, đầu đội nón lá in hình cờ đỏ sao vàng và bản đồ Việt Nam, các chị em đã diễu hành qua khu vực sân khấu chính được thiết lập tại Quảng trường trung tâm thành phố trước sự ngưỡng mộ của người dân sở tại và du khách.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn nêu bật một số nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam, mong muốn được giới thiệu nhiều hơn vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam tới người dân địa phương. Đại sứ cũng cảm ơn và mong muốn chính quyền tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại đây tiếp tục có cuộc sống ổn định, hội nhập lâu dài, có đóng góp thiết thực vào xã hội sở tại.

Về phần mình, ông Marek Fiser Chủ tịch Hội đồng dân tộc thiểu số thành phố Brno, hoan nghênh ý tưởng tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam của Hội người Việt Nam tại vùng Brno và Nam Moravia, đồng thời khẳng định Hội đồng dân tộc thiểu số thành phố luôn ủng hộ và tạo điều kiện để đưa văn hóa Việt Nam tới gần hơn với người dân địa phương.

Ngay sau đó, trong không gian đậm chất văn hóa Việt, các anh chị em cộng đồng đã lần lượt tái hiện màn múa sạp vui nhộn của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc, làn điệu hát Quan họ mượt mà của vùng đồng bằng trung du Bắc bộ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, hay điệu múa rực lửa của đồng bào dân tộc Tây Nguyên.

Bên cạnh đó là màn trình diễn áo dài đầy sắc màu duyên dáng, múa nón lá ấn tượng của các chị em, cùng nghệ thuật ẩm thực tinh tế với nhiều món ăn được người dân địa phương ưa chuộng nhiều năm nay như nem rán, nem tươi, phở bò-gà, bánh mì kẹp thịt...

Trả lời phỏng vấn của Phóng viên thường trú Đài TNVN (VOV) tại Cộng hòa Séc, ông Trương Công Sứ, Chủ tịch Hội người Việt Nam vùng Brno và Nam Moravia, đồng thời là Trưởng ban tổ chức sự kiện, cho biết cộng đồng người Việt Nam tại khu vực đã hình thành được khá lâu và đây là dịp để người Việt Nam đưa văn hóa của mình đến gần gũi hơn với người dân bản xứ.  

"Đây là một sự kiện chúng tôi rất coi trọng, bởi nó giúp người dân địa phương và các dân tộc thiểu số khác hiểu được văn hóa Việt Nam và gần gũi hơn với người Việt Nam chúng ta. Đây cũng là dịp người Việt Nam chúng ta thể hiện nền văn hóa của mình cũng như sự hội nhập của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc nói chung và tại Brno và Nam Moravia nói riêng".

Còn ông Marek Fiser, Chủ tịch Hội đồng dân tộc thiểu số thành phố Brno, khẳng định người Việt Nam là một cộng đồng dân tộc không thể tách rời trong đời sống văn hóa đa sắc tộc của Séc.  

“Rất nhiều người dân Séc, trong đó có tôi, rất thích các món ăn của người Việt Nam, tham dự và trải nghiệm sự thú vị trong các lễ hội văn hóa của người Việt Nam. Tôi mong cộng đồng người Việt Nam cùng góp sức với người Séc hòa nhập vào văn hóa của người Séc để cùng nhau phát triển, đoàn kết và hữu nghị”.

Mặc dù diễn ra trong ngày làm việc cuối cùng của tuần, nhưng sự kiện vẫn thu hút hàng trăm người dân bản xứ và du khách tới khám phá văn hóa Việt. Chị Simona Michlova, một giáo viên người Séc tại thành phố Brno, chia sẻ:

Ở Séc nói chung và Brno nỏi riêng có rất nhiều người nước ngoài sinh sống nên những sự kiện như thế này giúp không chỉ người Séc mà còn cộng đồng người nước ngoài hiểu về văn hóa, con người Việt Nam. Tôi mong những sự kiện như thế này  được tổ chức thường xuyên hơn để đưa các dân tộc khác nhau xích lại gần nhau hơn.  

Đây là lần thứ hai Ngày Văn hóa Việt Nam tại Brno được tổ chức sau lần tổ chức đầu tiên cách đây 4 năm nhân Năm văn hóa Việt Nam chào mừng 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Séc. Theo Ban tổ chức, sự kiện ngày càng thu hút sự quan tâm chú ý của người dân sở tại và du khách tại Brno và các vùng lân cận./.

Theo Hữu Bình, Văn Huy/VOV

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.