ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

TPHCM kiến nghị đặc cách viên chức cho anh em "Hoàng tử xiếc"

Do chưa có bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành nên 40 tài năng đặc biệt, năng khiếu nghệ thuật chưa được công nhận kết quả xét tuyển đặc cách viên chức, trong đó có cặp đôi "hoàng tử xiếc" Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp.

17/09/2019 11:06

UBND TPHCM vừa có công văn gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc xét tuyển đặc cách chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh.

 

TPHCM kiến nghị đặc cách viên chức cho anh em “Hoàng tử xiếc” - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hai anh em xiếc Quốc Cơ - Quốc Nghiệp đã để lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong mắt khán giả thế giới trong đêm chung kết “Britain’s Got Talent 2018” (ảnh: Ngô Trần Hải An)

Theo đó, UBND TP đồng ý để Sở Văn hóa Thể thao xét tuyển đặc cách viên chức đối với “người có tài năng, năng khiếu đặc biệt” theo quy định tại Nghị định số 29 trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, các ngành nghề truyền thống.

Các đơn vị được đề nghị xét tuyển đặc cách viên chức là Nhà hát Nghệ thuật hát bội, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc, Vũ kịch, Trung tâm ca nhạc nhẹ.

Tuy nhiên, chỉ có 31/71 trường hợp tài năng đặc biệt, năng khiếu nghệ thuật được công nhận kết quả xét tuyển đặc cách do có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên phù hợp với chuyên ngành nghệ thuật và biểu diễn đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Đáng chú ý, 40 trường hợp bị “rớt” viên chức do chưa có bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành biểu diễn nghệ thuật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trong 40 trường hợp này có 8 nghệ sĩ ưu tú trong lĩnh vực cải lương: ông Nguyễn Thanh Phúc (nghệ sĩ Trọng Phúc), bà Nguyễn Tú Sương (nghệ sĩ Tú Sương), ông Trần Long Mỹ (nghệ sĩ Dương Thanh); lĩnh vực xiếc có hai anh em Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp, bà Lưu Thị Kim Liên, ông Lê Văn Hà, ông Trần Ngọc Bảo.

Theo UBND TP, 40 người này vốn là nhân sự trụ cột về hoạt động chuyên môn của đơn vị, giỏi về nghề, có uy tín, được xã hội và Nhà nước tôn vinh, đạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Nhiều người đáp ứng ngay yêu cầu vị trí việc làm, hiện nay cũng khó tìm nguồn nhân sự thay thế.

“Bản thân nhân sự hết sự tâm tư vì thâm niên công tác đã lâu, bản thân yêu nghề, muốn gắn bó với ngành văn hóa nghệ thuật dù còn nhiều khó khăn” – công văn của UBND TP nêu.

Cũng theo UBND TP, thực trạng người có tài năng, đáp ứng ngay yêu cầu vị trí việc làm trong đó có cả những nghệ sĩ ưu tú nhưng chưa được tuyển dụng, trong khi đó có những trường hợp chưa chứng minh tài năng nhưng được tuyển dụng do đáp ứng yêu cầu về bằng cấp là một bất cập trong lĩnh vực đặc thù của ngành. Thực trạng này đã làm nảy sinh những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người làm nghề, khó thu hút và giữ chân được nguồn nhân sự có tài năng, năng khiếu…

Từ đó, UBND TP kiến nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần sớm tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo chức danh viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh để viên chức được tạo điều kiện chuẩn hóa tiêu chuẩn, chức danh.

Trong thời gian chờ đợi mở lớp, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chấp thuận cho phép giải quyết công nhận kết quả xét tuyển đặc cách viên chức chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn và điện ảnh, tiến tới bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành.

Quốc Anh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.