ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Giới trẻ Việt rộ lên xu hướng "truy tìm" sử Việt qua phim ảnh

Phượng Khấu - bộ phim cung đấu Việt Nam đang phát sóng độc quyền trên ứng dụng POPS, đã vượt ra khỏi một trào lưu nhất thời để trở thành hiện tượng văn hóa ảnh hưởng rộng rãi đến người xem.

18/03/2020 15:42

Phim cung đấu từ lâu là món ăn tinh thần hấp dẫn và có sự ảnh hưởng nhất định đến khán giả trẻ. Dễ thấy trên các diễn đàn điện ảnh hay mạng xã hội, người trẻ Việt đều có thể kể vanh vách về người đứng đầu triều đại hưng thịnh bậc nhất của Trung Hoa như Càn Long, Khang Hy, Ung Chính. Hay gần đây nhất là 2 câu chuyện khác nhau về hai vị hoàng hậu của vua Ung Chính, xuất hiện trong 2 bộ phim cung đấu Trung Hoa “hot” nhất năm qua cũng gây ra nhiều tranh cãi. Chưa kể, cấp bậc trong hậu cung Trung Hoa như quý phi, tần, quý nhân, thường tại, đáp ứng cũng dần in sâu vào trí nhớ của khán giả qua những trận chiến thâm cung trong Diên Hy Công Lược, Như ý truyện hay Chân hoàn truyện và nhiều bộ phim cổ trang khác. Điều này cho thấy, phim ảnh là một cách truyền bá lịch sử, văn hóa dễ dàng và sinh động nhất đến người xem.

Nhìn lại trong nước, thời gian gần đây, bộ phim cung đấu đầu tiên của Việt Nam – Phượng Khấu đã tạo ra một sức ảnh hưởng tương tự. Chỉ sau hai tập vừa ra mắt trên ứng dụng POPS, giới trẻ Việt đã bắt đầu truy tìm về triều đại nhà Nguyễn, đặc biệt là vua Thiệu Trị hay Từ Dụ Thái Hậu, những nhân vật mà Phượng Khấu đang xoay quanh. Những thuật ngữ, lễ nghi, điển chế, phục trang đều trở thành đề tài được bàn luận sôi nổi. Đặc biệt, những sự khác biệt so với nước láng giềng Trung Quốc càng khiến giới trẻ bàn luận sôi nổi hơn trên mạng xã hội. Có thể nói, ê kíp làm phim và đơn vị phát hành POPS đã thành công bước đầu trong hành trình mang sử Việt đến gần với giới trẻ Việt.

 

Giới trẻ Việt rộ lên xu hướng truy tìm sử Việt qua phim ảnh - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phượng khấu - phim cung đấu dài tập xoay quanh cuộc đời của Phạm Hiệu Nguyệt – tức Từ Dụ Thái Hậu (Hồng Đào)

Phượng khấu - phim dài tập xoay quanh cuộc đời của bà Hiệu Nguyệt hay còn được biết đến là Nghi Thiên Chương Hoàng hậu Phạm Thị Hằng, phi tần của Hoàng đế Thiệu Trị và là mẹ ruột của Hoàng đế Tự Đức. Cùng với việc khắc họa cuộc đời những người phụ nữ trong cung, Phượng khấu còn lồng ghép yếu tố văn hóa nghệ thuật, ẩm thực, điển chế và nghi lễ…của cung đình triều Nguyễn, để qua đó, khán giả có thể hình dung về một triều đại huy hoàng, vàng son nhung gấm trong quá khứ. Đây là dự án mà ekip Phượng Khấu cũng như POPS rất tâm huyết, ấp ủ từ lâu với mong muốn lan tỏa những giá trị, di sản cha ông đến cộng đồng.

 

Giới trẻ Việt rộ lên xu hướng truy tìm sử Việt qua phim ảnh - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hoàng đế Thiệu Trị (NSUT Thành Lộc)

Các chi tiết khác biệt nhỏ như phong vị các phi tần Nhất Giai, Nhị Giai… hay cách gọi con gái của Hoàng Tử là Công Nữ hay cách mà các phi tần gọi Vua là Ngài Ngự, gọi Hoàng thái hậu là Đức bà cũng như các khái niệm về Lục thượng cũng khá lạ tai với nhiều người. Chính từ những cái lạ và khó hiểu này càng thôi thúc giới trẻ đi tìm kiếm định nghĩa chính xác, trao đổi rôm rả với nhau. Từ đó tạo nên một xu hướng tìm hiểu sâu về lịch sử nước nhà trong cộng đồng người trẻ Việt.

 

Giới trẻ Việt rộ lên xu hướng truy tìm sử Việt qua phim ảnh - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người xem chia sẻ về thứ bậc phi tần trong thời vua Thiệu Trị

 

Giới trẻ Việt rộ lên xu hướng truy tìm sử Việt qua phim ảnh - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Qua 2 tập phim vừa qua, khán giả đã được làm quen với các nhân vật quan trọng như Hoàng đế Thiệu Trị (NSUT Thành Lộc), Hiệu Nguyệt (Hồng Đào), Phương Nhậm (NSND Hồng Vân), Đoàn Viên (NSUT Tuyết Thu), Nhân Tuyên Hoàng Thái Hậu (Lê Thiện). Bên cạnh đó, danh xưng Nguyên Cơ dành cho Hiệu Nguyệt, Trắc Cơ dành cho Phương Nhậm hay Thị Cơ của Đoàn Viên và Tịnh Xuyên lúc còn là vợ của Hoàng Tử Miên Tông (tức vua Thiệu Trị sau này) cũng khiến nhiều người tò mò.

 

Giới trẻ Việt rộ lên xu hướng truy tìm sử Việt qua phim ảnh - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trắc cơ Phương Nhậm (NSND Hồng Vân)

Theo sử sách Việt ghi lại, Nguyên cơ – Trắc cơ – Thị cơ là hiệu được phong cho vợ của các Hoàng tử. Trong đó, Nguyên cơ là người vợ chính thức, hay còn được gọi là vợ lớn.Tiếp theo đó là Trắc cơ, rồi đến Thị cơ. Ba phong vị này tương xứng với Đích phúc tấn -Trắc phúc tấn - Cách cách ở triều đình nhà Thanh (Trung Quốc).

Các khán giả cũng tinh ý tìm ra thêm một điểm mà ít thấy trên các bộ phim cung đấu Trung Quốc. Đó là các phi tần đều nắm giữ những trọng trách riêng chứ không phải chỉ biết hưởng vinh hoa. Điều này thể hiện rõ ngay trong tập 1, khi các phi tần nhập cung trong Phượng Khấu. Thê tử của tiên vương - bà Phi Hiền đã phân bổ “Lục thượng” cho các cung tần của Thiệu Trị hoàng đế. Điều này gây ra mâu thuẫn lớn giữa Phương Nhậm và Hiệu Nguyệt, cũng như khiến người xem tò mò. Liệu việc phân chia công việc có liên quan đến cấp quyền lực trong cung?

Chỉ ít giờ sau, giới trẻ đã nhanh chóng tìm hiểu và truyền tay nhau định nghĩa của các phần việc này. Theo đó, Lục thượng bao gồm Thượng nghi, Thượng thực (từ thời Triệu Trị đổi làm Thượng diên), Thượng trân, Thượng y, Thượng phục và Thượng thảng. Thượng nghi giữ nghi lễ, giấy tờ trong cung. Thượng diên giữ thức ăn, chè, trà, hoa quả trong cung. Thượng trân giữ trang sức, châu ngọc trong cung. Thượng y giữ mũ, giày, áo, xiêm trong cung. Thượng phục giữ chăn, nệm, giường, màn trong cung. Trong đó chia ra các bậc quản lý. Thượng thảng (thượng khí) giữ đồ lạ, đồ chơi.

Nhìn chung, ê kip Phượng Khấu cũng như nhà phát hành POPS đã góp phần hun đúc thêm tình yêu dân tộc và sự hứng khởi tìm hiểu sử Việt trong lòng các khán giả trẻ. Các khán giả có thể đón xem các tập tiếp theo của Phượng Khấu, ra mắt vào thứ 5 hàng tuần độc quyền trên ứng dụng POPS.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.