ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phát huy vai trò người có uy tín trong giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa của dân tộc

(TTV) - Đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa chứa đựng một kho tàng các giá trị văn hóa đa dạng, độc đáo. Đây là vốn quý, làm nên bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Để những giá trị văn hóa đặc sắc được lưu giữ, không ít những người có uy tín trong đồng bào đã ngày đêm trăn trở, tìm cách gìn giữ vốn quý ấy.

30/05/2020 20:10

Trăn trở trước việc ngày nay bà con dân tộc Dao Thanh Hóa biết chữ Nôm Dao còn rất ít, ông Phùng Quang Du, người có uy tín ở huyện Ngọc Lặc đã dày công nghiên cứu và truyền dạy lại chữ Nôm Dao cho thế hệ trẻ.

Ban đầu, việc vận động bà con học chữ Nôm Dao rất khó khăn. Nhưng bằng sự kiên trì, không ngừng nỗ lực của ông Du, đến nay đã có 6 lớp học chữ Nôm Dao được mở.

Ông Phùng Quang Du - Khu phố Hạ Sơn, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa: Phố Hạ Sơn chúng tôi mở lớp Nôm Dao, số học viên tham gia ngoài 40. Cái này là phấn khởi của bản thân chúng tôi những người quản lý, xây dựng bộ chữ Nôm Dao, những người đi trước biết được tập quán của dân tộc. Khi học chữ Nôm Dao phát triển tri thức để phục vụ tập quán của dân tộc, truyền dạy cho con cháu.
Ông Phùng Quang Du - Khu phố Hạ Sơn, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa: Chúng tôi là những người quản lý, xây dựng bộ chữ Nôm Dao, những người đi trước biết được tập quán của dân tộc. Học chữ Nôm Dao phát triển tri thức để phục vụ tập quán của dân tộc, truyền dạy cho con cháu.

Sau thời gian dài bị mai một, đến năm 2001, lễ hội Cầu Yên – một lễ hội truyền thống tổ chức ngày 15 tháng Giêng hàng năm của bà con dân tộc Mường, thôn Sông Mã, xã Điền Lư, huyện Bá Thước mới được khôi phục lại. Với cương vị là Bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín, ông Hà Xuân Cường đã tìm tòi, nghiên cứu những giá trị văn hóa trong lễ hội, vận động bà con khôi phục các điệu hát, múa, nhạc cụ mang bản sắc văn hóa truyền thống.

Ở các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa, người có uy tín luôn giữ vai trò nòng cốt trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Nhờ họ, nhiều làng nghề, nhiều trò chơi dân gian được khôi phục và phát triển như làng nghề dệt thổ cẩm tại huyện Lang Chánh, Cẩm Thủy, Quan Hóa; Lễ hội Đình Tam Thánh, lễ hội Mái đá Điều, lễ hội truyền thống Mường Đòn, lễ hội Mường Khô, lễ hội Đình Thi của người Thổ..., các giá trị âm nhạc, các trò chơi trò diễn dân gian truyền thống như hát ru, Khặp Thái, múa Khèn, bắn nỏ, tung còn, kéo co, đánh đu, đánh mảng, đẩy gậy được duy trì thường xuyên, tạo không khí vui tươi, phẩn khởi, đoàn kết trong đồng bào các dân tộc.

Tỉnh Thanh Hoá có 66 vạn người với 6 dân tộc thiểu số chủ yếu là Mường, Thái, Thổ, Mông, Dao và Khơ Mú, sinh sống tại 11 huyện miền núi và 6 huyện, thị xã miền xuôi có xã miền núi. Các giá trị văn hóa truyền thống của mỗi đồng bào dân tộc thiểu số được cấp ủy, chính quyền, nhân dân và những người có uy tín bảo tồn, gìn giữ, phát huy đã giúp cho đời sống văn hóa, tinh thần của cộng đồng ngày một phong phú, đa dạng, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bàn sắc dân tộc.

Theo Bản tin Thời sự tối 30/5


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

16:31 , 14/04/2024

Tối ngày 13/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, huyện Thọ Xuân đã khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.

Lễ Giỗ Đức Thánh Đại Vương Tham Xung Tá Quốc tại Đền Sòng, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương

Lễ Giỗ Đức Thánh Đại Vương Tham Xung Tá Quốc tại Đền Sòng, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương

10:01 , 14/04/2024

Sáng ngày 05/3 năm Giáp Thìn, tức ngày 13/4/2024, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương đã tổ chức Lễ giỗ lần thứ 1403 năm của Đức Thánh Đại Vương Tham Xung Tá Quốc - húy danh Lê Hữu.

Công tác chuẩn bị Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực năm 2024 cơ bản hoàn tất

Công tác chuẩn bị Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực năm 2024 cơ bản hoàn tất

09:53 , 14/04/2024

Đến thời điểm này, huyện Thọ Xuân đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.

Tuần văn hóa – Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2024

Tuần văn hóa – Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2024

20:05 , 13/04/2024

Một trong những hoạt động chính của Tuần văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024 là quảng bá, giới thiệu các sản phẩm Ocop, sản phẩm tiêu biểu của huyện. Ban tổ chức đã tuyên truyền, huy động các xã, thị trấn, các chủ thể sản xuất, kinh doanh chuẩn bị nguồn hàng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, mua sắm của Nhân dân và du khách.