ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

19 dấu hiệu thầm lặng của ung thư phổi

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ. Mặc dù hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ung thư phổi, nhưng trên thực tế ước tính khoảng 20% ​​số người chết vì ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc hoặc sử dụng sản phẩm thuốc lá.

13/11/2019 14:25

Bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh chết người này, khiến cho việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh trở nên rất quan trọng. Dưới đây là một số triệu chứng ung thư phổi mà mọi người nên biết.

1. Đau vai và cánh tay

Trong một số trường hợp, ung thư phổi phát triển ở một vùng phổi gọi là rãnh phổi trên. Khi những khối u này xuất hiện, nhiều dấu hiệu nhận biết như ho không xuất hiện cho mãi đến giai đoạn muộn. Thay vào đó, "triệu chứng ban đầu phổ biến nhất có thể xuất hiện ở 96% bệnh nhân, là đau vai và cánh tay", BS. Francesco-Maria Serino, người sáng lập tổ chức Doctors in Italy nói.

 

19 dấu hiệu thầm lặng của ung thư phổi - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

2. Sụp mi trên một bên

Các khối u được gọi là khối u Pancoast được xác định bởi khả năng ảnh hưởng đến các mô lân cận, nghĩa là đôi khi chúng gây ra một nhóm các triệu chứng liên quan đến thần kinh được gọi là hội chứng Horner, theo Hội Ung thư Mỹ. Các triệu chứng của hội chứng Horner bao gồm sụp hoặc yếu mi trên ở một bên mắt, đồng tử nhỏ hơn ở mắt bị ảnh hưởng và ít hoặc không đổ mồ hôi ở bên mặt bị ảnh hưởng.

3. Viêm phổi tái diễn

Chẩn đoán viêm phổi tái đi tái lại ở cùng một vùng phổi có thể là dấu hiệu của ung thư phổi.

Trên trang web của Johns Hopkins Medicine cũng lưu ý rằng mọi nhiễm trùng đường hô hấp tái diễn đều có thể là triệu chứng của ung thư phổi, vì vậy hãy đảm bảo tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cảm thấy như mình thường xuyên ốm yếu.

4. Đau ngực

 

19 dấu hiệu thầm lặng của ung thư phổi - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đừng ngay lập tức cho rằng đau ngực là biểu hiện của các vấn đề về tim. Phổi được bao phủ bởi một màng gọi là màng phổi, và nếu ung thư phổi gây kích thích lớp màng bao phủ này, nó có thể gây đau ngực.

5. Yếu cơ

Hệ miễn dịch có thể nhận diện ung thư phổi và sau đó tạo ra đáp ứng kháng thể gây ra một bệnh tự miễn gọi là hội chứng nhược cơ Lambert-Eaton (LEMS). Bệnh này khiến cơ thể tấn công các mô của chính mình ở nơi mà các dây thần kinh và cơ gặp nhau, dẫn đến yếu cơ.

6. Phù ở phần thân trên

Tĩnh mạch chủ là tĩnh mạch chính đưa máu đã mất oxy trở về tim. Tuy nhiên, khi khối u trong phổi đủ lớn, nó có thể chèn ép tĩnh mạch chủ. Hiện tượng này, được gọi là hội chứng tĩnh mạch chủ trên (SVCS), làm giảm lưu lượng máu về tim và phần còn lại của cơ thể, có thể dẫn đến phù ở mặt, cổ, thân trên và cánh tay.

7. Mặt tròn “như mặt trăng"

Ung thư phổi đôi khi có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố gây ra hội chứng Cushing, một rối loạn đặc trưng bởi quá nhiều cortisol trong máu. Một triệu chứng của hội chứng này là khuôn mặt trở nên tròn và rộng hơn, còn được gọi là "khuôn mặt trăng tròn".

8. Ngón tay dùi trống

Ngón tay dùi trống, được định nghĩa là những thay đổi giống như dùi trống ở hình dạng ngón tay và móng tay, có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. 35% số người bị ung thư phổi không tế bào nhỏ gặp triệu chứng này.

Ngón tay dùi trống xảy ra theo nhiều giai đoạn: Đầu tiên, sàn móng trở nên mềm và da bên cạnh sàn móng sáng bóng; sau đó móng tay khum hơn bình thường; và cuối cùng, các đầu ngón tay trở nên to hơn cho đến khi chúng phình ra.

9. Khó thở tăng dần

Khó thở thường được đổ tại cho tuổi hoặc lối sống ít vận động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu thầm lặng của ung thư phổi.

10. Ho không dứt

Ho mãi không khỏi chắc chắn là khó chịu, nhưng nó không nhất thiết gióng lên hồi chuông báo động (đặc biệt là trong mùa lạnh và cúm). Tuy nhiên, ho không dứt đôi khi rất nghiêm trọng. Ho mãn tính có thể là do kích thích gây ra bởi ung thư, tuy nhiên, đây cũng có thể là triệu chứng của các rối loạn phổi phổ biến khác.

11. Mệt mỏi

Mệt mỏi có thể là một triệu chứng sớm thường không nghĩ đến ung thư phổi. Nhưng cho dù mệt mỏi không phải do ung thư phổi, thì đây vẫn có thể là dấu hiệu của các bệnh và các tình trạng mãn tính khác, và đó không phải là điều nên bỏ qua.

12. Đau đầu

Ung thư phổi tác động từ đầu đến chân theo đúng nghĩa đen. Bệnh có thể lan đến não và gây ra đau đầu, co giật, mất trí nhớ và thay đổi tính cách.

13. Đau xương hoặc gãy xương

Ung thư phổi có thể lan đến xương. Loại ung thư này là một trong những thủ phạm phổ biến nhất của di căn xương. Những di căn xương này thường dẫn đến yếu xương và gãy xương.

14. Cục máu đông

Rối loạn đông máu có thể xảy ra ở bất cứ người nào bị ung thư. Theo Diễn đàn huyết khối Bắc Mỹ, cục máu đông xảy ra ở 20% bệnh nhân ung thư.

15. Ho ra máu

Khối u xâm lấn các mạch máu trong phổi có thể gây ra ho ra máu. Ho ra máu không bao giờ là một dấu hiệu tốt, vì vậy hãy đến gặp bác sĩ ngay nếu thấy đờm có màu đỏ.

16. Chán ăn và sụt cân

Theo Hội Ung thư Mỹ, giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân không giải thích được có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường thấy ở những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính khác, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào.

17. Thay đổi giọng nói

Nếu bạn hoặc người khác nhận thấy giọng nói trở nên khàn khàn hoặc the thé, Quỹ Ung thư Phổi Mỹ khuyên bạn nên kiểm tra vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư phổi.

18. Chóng mặt

Chóng mặt hoặc chân tay trở nên yếu hoặc tê là dấu hiệu của ung thư phổi có xu hướng xuất hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Các triệu chứng khác phổ biến hơn trong giai đoạn muộn này là vàng da và khối u ở vùng cổ hoặc xương đòn.

19. Cực kỳ khát

Nhiều người mắc ung thư phổi có mức canxi cao trong máu. Hệ quả là bệnh nhân thường cảm thấy khát không chịu nổi và đi tiểu liên tục.

Theo dân trí

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

Công tác xã hội – Nghề của lòng nhân ái

18:40 , 25/03/2024

Ngày 25/3 là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Đối với ngành Y tế, hoạt động công tác xã hội dù ra đời chưa lâu nhưng đã góp phần giải quyết những nhu cầu bức thiết trong chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của người dân, bắc nhịp cầu nhân ái đến với những bệnh nhân khó khăn, tiếp sức cho họ vượt qua gian khó, bệnh tật.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.