ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vitamin C và chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn có thể thu nhỏ khối u ung thư

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy kết hợp vitamin C tiêm tĩnh mạch liều rất cao và chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn có thể là một cách hiệu quả để điều trị một loại ung thư hung hãn.

04/06/2020 14:36
 
Vitamin C và chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn có thể thu nhỏ khối u ung thư - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Vitamin C tiêm tĩnh mạch và chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn có thể giúp điều trị ung thư đại trực tràng?

Không giống như hầu hết các phương pháp điều trị ung thư, phương pháp này không có khả năng gây độc cho mô khỏe mạnh.

Vào những năm 1970, khi nhà hóa học đoạt giải Nobel Linus Pauling lần đầu tiên đề xuất rằng vitamin C tiêm tĩnh mạch liều cao có thể điều trị ung thư, mọi người đều gọi ý tưởng của ông là “vớ vẩn”.

Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ông đã đi đến một điều gì đó. Ví dụ, một thử nghiệm lâm sàng nhỏ năm 2017 cho thấy vitamin C liều cao kết hợp với xạ trị và hóa trị được dung nạp tốt và có thể kéo dài thời gian sống của những người bị ung thư não.

Các thử nghiệm lâm sàng lớn hơn về kết hợp vitamin C liều cao với các liệu pháp điều trị ung thư kinh điển này hiện đang được tiến hành.

Một nghiên cứu mới đây trên chuột cho thấy chế độ ăn kiêng mô phỏng tác dụng của việc nhịn ăn có thể tăng cường khả năng của vitamin C điều trị ung thư đại trực tràng đồng thời tránh được nhu cầu hóa trị hoặc xạ trị.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications cũng cung cấp manh mối về vitamin C liều cao có thể hoạt động như thế nào và trong hoàn cảnh nào.

Hai mặt của vitamin C

Với số lượng mà chế độ ăn uống lành mạnh cung cấp, vitamin C là một chất chống oxy hóa, dọn dẹp các gốc tự do có khả năng phản ứng cao trong các mô.

Tuy nhiên, việc tiêm vitamin trực tiếp vào máu sẽ dẫn đến nồng độ cao trong các mô, tới mức nó trở thành chất “trợ oxy hóa”, kích hoạt sự hình thành các gốc tự do như hydro peroxide.

Trong một tế bào ung thư, các gốc tự do có thể làm hư hại các phân tử lớn, bao gồm protein, lipid và ADN, dẫn đến chết tế bào.

Một số nghiên cứu gợi ý rằng một một dạng ung thư tăng triển có những đột biến ở gen KRAS dễ bị tổn thương gốc tự do từ vitamin C liều cao, mặc dù kết quả còn chưa thống nhất.

Ung thư đột biến KRAS kháng với hầu hết các liệu pháp điều trị ung thư khác và những người mắc loại ung thư này có tỷ lệ sống thấp hơn. Các nhà khoa học ước tính đột biến xảy ra ở khoảng một phần tư số ca ung thư ở người và khoảng 40% số ca ung thư đại trực tràng.

Kết hợp vitamin C với hóa trị liệu dường như mang lại kết quả tốt nhất ở các trường hợp ung thư đột biến KRAS. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này gây hại cho cả mô lành và mô ung thư, có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các nhà khoa học từ Đại học Nam California (USC) ở Los Angeles và Viện Ung thư IFOM ở Milan, Ý, đã tìm hiểu xem liệu một chế độ ăn đặc biệt bắt chước tác dụng của việc nhịn ăn có thể là một lựa chọn thay thế hay không.

Lợi ích của nhịn ăn

Những chế độ ăn hạn chế nghiêm ngặt lượng calo có những lợi ích đã được chứng minh cho sức khỏe của tim và có thể đẩy lùi bệnh đái tháo đường loại 2. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng chúng có thể làm tăng tuổi thọ ở các loài linh trưởng khác.

Các nhà khoa học biết rằng nhịn ăn làm cho các tế bào ung thư nhạy cảm hơn với điều trị, nhưng đây có thể là thách thức đối với những người vốn đã có thể trạng yếu.

Trong các nghiên cứu trước, nhóm tác giả đã mô phỏng các tác động chuyển hóa của việc nhịn ăn bằng cách phát triển chế độ ăn chay rất ít carbohydrat và protein nhưng nhiều chất béo từ các nguồn như ô liu và hạt lanh.

Trong chế độ ăn kiêng này, một khi cơ thể đã cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen, nó phải tạo ra năng lượng từ các nguồn không carbohydrat.

Người tham gia sẽ tuân thủ chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn trong 5 ngày và sau đó ăn chế độ ăn bình thường để giảm thiểu hoặc tránh mất khối nạc của cơ thể.

Một kết luận tích cực

Để nghiên cứu về vitamin C liều cao và chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu bằng cách đo lường tác động của chúng cả riêng rẽ và kết hợp trên các tế bào ung thư đột biến KRAS nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.

“Khi được sử dụng riêng rẽ, chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn hoặc vitamin C đơn thuần làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư và gây tăng nhẹ chết của tế bào ung thư” GS Longo nói. “Tuy nhiên, khi được sử dụng cùng nhau, chúng có tác dụng mạnh mẽ, tiêu diệt gần như tất cả các tế bào ung thư.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng trên những con chuột có khối u đột biến KRAS, kết hợp giữa chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn và vitamin C đã làm chậm quá trình tiến triển của bệnh ung thư.

Cũng quan trọng không kém, việc điều trị có vẻ an toàn và dung nạp tốt. Những con chuột đã giảm không quá 20% trọng lượng cơ thể trong khi ăn kiêng, và chúng nhanh chóng tăng cân trở lại khi quay về chế độ ăn bình thường.

“Lần đầu tiên, chúng tôi đã chứng minh làm thế nào mà một can thiệp hoàn toàn không độc có thể điều trị hiệu quả một căn bệnh ung thư hung hãn. Chúng tôi đã thực hiện hai phương pháp điều trị được nghiên cứu rộng rãi là can thiệp để trì hoãn lão hóa - chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn và vitamin C - và kết hợp chúng như một phương pháp điều trị ung thư mạnh mẽ”, GS Valter Longgo nói.

Sắt tự do

Trong các thí nghiệm tiếp theo trên tế bào ung thư đột biến KRAS, các nhà nghiên cứu đã thiết lập điều kiện khiến các tế bào nhạy cảm với sự kết hợp của vitamin C và chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn.

Ở liều cao, các nhà khoa học biết rằng vitamin C thúc đẩy sự hình thành hydro peroxide gốc tự do. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng các nguyên tử sắt tự do, không liên kết phải hiện diện ở nồng độ cao đối với hydro peroxide để làm hư hại các phân tử lớn, chẳng hạn như ADN.

Các tế bào đột biến KRAS có vẻ tự bảo vệ mình khỏi tác dụng chống oxy hóa của vitamin C bằng cách tăng cường sản xuất các phân tử loại bỏ sắt tự do.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn của họ đảo ngược những thay đổi bảo vệ này, khiến các tế bào dễ bị tổn thương do gốc tự do một lần nữa.

Tất nhiên, các nghiên cứu trên tế bào nuôi cấy và thí nghiệm trên động vật không phải lúc nào cũng phản ánh mức độ hiệu quả hoặc an toàn của một phương pháp điều trị cụ thể ở người.

Tuy nhiên, một số thử nghiệm lâm sàng - bao gồm một thử nghiệm tại USC trên người bệnh ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt - hiện đang nghiên cứu về chế độ ăn kiêng giả nhịn ăn kết hợp với nhiều loại thuốc chống ung thư.

Cẩm Tú/ Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu chẩn đoán, điều trị ung thư

08:30 , 25/03/2024

Tại Thanh Hoá mỗi năm có hơn 7.000 bệnh nhân ung thư mới được phát hiện. Để đáp ứng yêu cầu điều trị ung thư, bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, trong đó, đặc biệt quan tâm đến phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng

07:05 , 25/03/2024

Thống kê của Bộ Y tế cho biết, hiện ở Việt Nam có hơn 85% trẻ em, 70% người trưởng thành mắc các bệnh lý răng miệng.

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khám bệnh tình nguyện tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh

09:59 , 24/03/2024

Ngày 23/3, Đoàn Thanh niên Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tổ chức chương trình khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã biên giới Yên Khương huyện Lang Chánh.

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

5 trường hợp được thanh toán trực tiếp bảo hiểm y tế

09:00 , 24/03/2024

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đang chủ yếu được thanh toán khi bệnh nhân hoàn thành đợt khám, điều trị tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, hiện có 5 trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cụ thể như sau:

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

Thanh Hoá phấn đấu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035

18:05 , 22/03/2024

Bệnh lao hiện vẫn là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới, gây tử vong cao thứ hai sau COVID-19, trước cả bệnh HIV/AIDS. Ngày thế giới phòng chống lao 24/3 năm nay có chủ đề “Đúng! Chúng ta có thể chấm dứt bệnh lao” như một lời khẳng định mạnh mẽ rằng việc thanh toán bệnh lao là hoàn toàn có thể. Tại tỉnh Thanh Hoá, ngành y tế Thanh Hoá đang nỗ lực để chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi

16:03 , 22/03/2024

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố. Để phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan:

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá: Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội

08:00 , 22/03/2024

Những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hoá luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế. Tỷ lệ học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngày càng được nâng cao.

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

Tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine

07:20 , 22/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền  nhiễm

Gia tăng bệnh nhi mắc các bệnh truyền nhiễm

18:00 , 20/03/2024

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, hơn 2 tuần trở lại đây, số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm đang có xu hướng gia tăng.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư

09:54 , 20/03/2024

Với mục tiêu trở thành trung tâm khám, chữa bệnh chất lượng cao về lĩnh vực ung bướu ở khu vực Bắc Trung bộ, Bệnh viện Ung Bướu tỉnh Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, kéo dài sự sống cho người bệnh.