ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Xác ướp 5.300 tuổi có những hệ thống hình xăm kỳ lạ

Người băng Ötzi, xác ướp tự nhiên được bảo quản rất tốt, được phát hiện khoảng 30 năm trước tại sông băng ở Ötztal Alps, gần biên giới giữa Áo và Italia. Xác ướp 5.300 tuổi này có hệ thống hình xăm mang ý nghĩa chữa bệnh và tôn giáo.

19/10/2021 07:49

Bí ẩn hệ thống hình xăm của xác ướp 5.300 tuổi

Xác ướp 5.300 tuổi Ötzi không chỉ là xác ướp nổi tiếng nhất Châu Âu mà còn là một trong những phát hiện có ý nghĩa nhất với những người nghiên cứu lịch sử toàn cầu về hình xăm, theo CNN. 

Xác ướp người băng Ötzi có 61 hình xăm được bảo tồn vô cùng tốt nhờ khí hậu băng giá. Ý nghĩa của những hình xăm này đã gây tranh luận kể từ khi 2 người đi bộ phát hiện xác ướp này. Nhiều hình xăm ở các khu vực như lưng dưới, đầu gối, cổ tay và mắt cá chân. Đây đều là những vị trí trên cơ thể mà mọi người thường bị đau liên tục khi già đi. 

Kiểm tra khoa học xác ướp. Ảnh: South Tyrol Museum of Archaeology/EURAC/Samadelli/Staschitz
Kiểm tra khoa học xác ướp gười băng Ötzi. Ảnh: South Tyrol Museum of Archaeology/EURAC/Samadelli/Staschitz

Một số nhà nghiên cứu tin rằng, những hình xăm của xác ướp người băng Ötzi là một phương pháp điều trị cổ xưa để giảm đau. Nhiều loại thảo mộc khác nhau có đặc tính y học đã được tìm thấy gần nơi phát hiện xác ướp người băng Ötzi, càng làm tăng thêm sự tin cậy cho giả thuyết này.

Tuy nhiên, không phải tất cả hình xăm trên xác ướp nổi tiếng này đều ở những vị trí liên quan tới các khớp xương. Ötzi cũng có những hình xăm trên ngực. Thông qua các kỹ thuật hình ảnh mới vào năm 2015, các nhà khoa học đặt ra giả thuyết rằng những hình xăm này có liên quan tới các nghi lễ chữa bệnh ban đầu và sau này trở thành một phần của một hệ thống nghi lễ hoặc tín ngưỡng tôn giáo, theo nhà nghiên cứu Allison Hawn, Đại học bang Arizona, Mỹ. 

Người băng Ötzi được tái dựng. Ảnh: South Tyrol Museum of Archaeology/Ochsenreiter
Người băng Ötzi được tái dựng. Ảnh: South Tyrol Museum of Archaeology/Ochsenreiter

CNN lưu ý, những hình xăm trên cơ thể xác ướp người băng Ötzi mang ý nghĩa gì hiện vẫn còn là một bí ẩn. Nhưng xác ướp Ötzi là lời nhắc nhở quan trọng rằng hình xăm đã và đang tiếp tục là một phần thiêng liêng của nhiều nền văn hóa trên toàn thế giới.

Những hình xăm cổ khắp thế giới

Xác ướp phụ nữ ở Ai Cập cho thấy những hình xăm có từ năm 2000 trước Công nguyên. Ngoài ra, các hình chạm khắc và sơn trong phù điêu lăng mộ và các bức tượng nhỏ chạm khắc mô tả phụ nữ có hình xăm có niên đại từ 4000-3500 trước Công nguyên.

Ở hai trường hợp này, hình xăm là một loạt các chấm, thường tạo thành hình dạng như tấm lưới bảo vệ trên bụng của phụ nữ. Ngoài ra còn có những hình xăm của Nữ thần Ai Cập Bes - thần bảo vệ phụ nữ khi lâm bồn - được xăm ở đùi trên của phụ nữ. Những hình xăm cổ xưa này được coi như một loại bùa hộ mệnh bảo vệ phụ nữ sắp sinh.

Hơn 30 hình xăm trên da của một xác ướp Ai Cập. Ảnh: Đại học Missouri
Hơn 30 hình xăm trên da của một xác ướp Ai Cập. Ảnh: Đại học Missouri

Nhà sử học Hy Lạp Herodotus đã thảo luận về cách những nô lệ bỏ trốn tại Canopus tự nguyện xăm mình để che những dấu vết do chủ nhân để lại và tỏ sự sùng đạo. Những hình xăm mới này thường để biểu thị những người đàn ông và phụ nữ này không còn phục vụ như nô lệ trên trần gian mà đang phụng sự cho một vị thần nào đó. 

Các bức phù điêu cổ về Quetzalcoatl - vị thần của gió, không khí và học tập của người Aztec - cũng thường được mô tả là có hình xăm. Người Aztec cũng thực hành xăm mình mang ý nghĩa tôn giáo do các giáo sĩ thực hiện. Các quốc gia Tây Phi như Togo và Burkina Faso cũng sử dụng hình xăm trong các nghi lễ linh thiêng. 

Người Maori ở New Zealand đã thực hành nghệ thuật xăm Tā Moko trong nhiều thế kỷ. Những hình xăm này, vẫn còn được thực hiện đến ngày nay, mang một ý nghĩa văn hóa và lịch sử sâu sắc. Những hình xăm không chỉ thể hiện địa vị xã hội, danh tính gia đình và thành tựu của một người mà còn mang ý nghĩa tâm linh với thiết kế dạng bùa bảo vệ và kêu gọi các linh hồn bảo vệ người sở hữu hình xăm. 

HẢI ANH/báo lao động

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Xây dựng phát triển thương hiệu, nâng tầm giá trị doanh nghiệp

Xây dựng phát triển thương hiệu, nâng tầm giá trị doanh nghiệp

08:09 , 20/04/2024

Hôm nay, ngày 20/4 là Ngày thương hiệu Việt Nam. Năm nay, Ngày thương hiệu Việt Nam được tổ chức với chủ đề "Thương hiệu Việt Nam: Nâng tầm những giá trị cốt lõi" nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu.

Tăng cường quản lý thị trường vàng

Tăng cường quản lý thị trường vàng

08:08 , 20/04/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý thị trường vàng trong nước.

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

08:06 , 20/04/2024

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

20:50 , 19/04/2024

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng mạnh.

Điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

Điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản

20:49 , 19/04/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ vừa công bố, điều chỉnh giao hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng khơi cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2024 - 2029 với số lượng hơn 29.000 giấy phép.

Sản xuất sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 35 - 40% nhu cầu trong nước

Sản xuất sữa của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được 35 - 40% nhu cầu trong nước

20:47 , 19/04/2024

Theo đánh giá của Bộ Công thương, Việt Nam chỉ mới đáp ứng 35 - 40% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

20:08 , 19/04/2024

Đúng 9 giờ sáng ngày 19/4, 2 nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng đã chính thức được đấu nối đưa vào khai thác. Đây là 2 nút giao cuối cùng trên tổng số 7 nút giao kết nối liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 19/04/2024

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, có một địa danh đã đi vào lịch sử đó là Kho Lược, kho lương thực bí mật phục vụ cho chiến dịch, nay thuộc thôn Yên Lược xã Thuận Minh huyện Thọ Xuân. Thời điểm đó, để đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhà nước, Nhân dân trong xã đã thực hiện "ba không": không nói, không biết, không chỉ. Nhờ đó trong suốt 4 năm từ 1951 đến 1954, hệ thống Kho Lược được bảo vệ an toàn, không bị máy bay ném bom bắn phá.

Chuẩn bị tổ chức lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân

Chuẩn bị tổ chức lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân

20:05 , 19/04/2024

Lễ hội Đình Thi tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân được tổ chức 5 năm 1 lần. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/4/2024 (tức ngày 15 và 16/3 âm lịch) với nhiều hoạt động phong phú. Huyện Như Xuân đã và đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ lễ hội.

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

Thăm tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Bá Thước

20:04 , 19/04/2024

Chiều ngày 19/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã thăm, tặng quà các đối tượng chính sách huyện Bá Thước tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Sở Lao động,Thương binh và Xã hội; Hội cựu Thanh niên xung phong tỉnh và huyện Bá Thước.