ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bayern và mùa bóng mang tên Jupp Heynckes

Toàn bộ mùa giải 2017-2018 của Bayern Munich có thể gói gọn trong hai chữ "Jupp Heynckes". Đĩa bạc Bundesliga đã có trong tay, Cúp DFB Pokal cũng không phải là mục tiêu ngoài tầm với, câu hỏi chỉ là liệu vị HLV huyền thoại có thể giúp Bayern vô địch Champions League?

16/04/2018 09:24
 

 

 

 

Bayern và mùa bóng mang tên Jupp Heynckes
Jupp Heynckes và ngôi sao người Hà Lan Arjen Robben ăn mừng chức vô địch Bundesliga mùa bóng 2017-2018 của Bayern Munich. Ảnh: REUTERS

Có lẽ phải từ năm 2008 đến nay, Bayern mới trải qua một mùa giải sóng gió đến thế. Mùa giải 2008-2009, cựu tiền đạo Jurgen Klinsmann lên nắm quyền ở sân Alianz Arena và Bayern chơi đầy bết bát ở giải quốc nội, tại châu Âu thì bị Barcelona nghiền nát. HLV Jupp Heynckes được giao nhiệm vụ cứu Bayern khỏi nguy cơ bị loại khỏi nhóm đội bóng dự Champions League và ông đã thành công.

“Người cứu rỗi”

10 năm sau, nhà vô địch Đức dưới sự lãnh đạo của HLV Ý lừng danh Carlo Ancelotti khởi đầu mùa giải đầy khó nhọc ở Bundesliga và tại Champions League bị gã “nhà giàu mới” Paris Saint-Germain dạy cho một bài học về sức mạnh đồng tiền trên sân Công viên các hoàng tử. Con tàu Bayern khổng lồ thủng một lỗ lớn, để nước tràn vào ồ ạt.

Và một lần nữa, HLV Heynckes, đã bước sang tuổi 72, lại đóng vai trò “người cứu rỗi”.

Quyết định tưởng như tuyệt vọng của ban lãnh đạo Bayern lập tức phát huy hiệu quả phi thường. Trong vòng 20 trận đấu tại Bundesliga, từ khoảng cách kém 5 điểm so với Borussia Dortmund, Bayern vươn lên đầu bảng xếp hạng với cách biệt 18 điểm.

Sau chiến thắng 5-1 trước Borussia Monchengladbach ở vòng 30 Bundesliga hôm 14-4, con số này tăng lên thành 23 điểm. Dưới sự lãnh đạo của HLV Heynckes, một Bayern rệu rã bỗng trở nên vô cùng vững chãi. Trong 5 trận đầu mùa giải, đội bóng xứ Bavaria thủng lưới 5 bàn. Trong 20 trận sau đó, Bayern chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 13 quả.

Ông Heynckes biến một trung vệ Javi Martinez tầm thường trở lại thành tiền vệ phòng ngự đẳng cấp thế giới, giúp một Thomas Muller khủng hoảng, khô cạn bàn thắng quay về với chính mình - “chuyên gia giải mã không gian” cực kỳ sắc bén.

David Alaba sau hai năm sa sút thảm hại đã quay lại hàng ngũ các hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới. Kingsley Coman, trước khi dính chấn thương, bùng cháy thành một mũi khoan siêu tốc độ bên cánh trái. Hầu hết các cầu thủ khác của Bayern, từ cặp trung vệ Jerome Boateng và Mats Hummels, tiền vệ Aturo Vidal, hậu vệ phải Joshua Kimmich, tiền vệ tấn công James Rodriguez... đều tiến bộ rõ rệt dưới sự chỉ đạo của ông Heynckes.

“Ánh sáng cuộc sống của Bayern Munich”, trang Bundesliga.com mô tả HLV Heynckes như thế. Làm sao mà ông già 72 tuổi, tưởng như đã hết thời, lại có thể làm được điều đó? Arjen Robben từng mô tả cựu HLV Bayern Pep Guardiola “bị ám ảnh bởi bóng đá” và cho rằng ông Heynckes cũng như vậy.

Mãi là tượng đài 
ở Allianz Area

Phương pháp của ông là rất rõ ràng. “Tôi là người có cảm xúc và sự nhạy cảm, nhưng chúng ta luôn phải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn cần thiết. Kỷ luật là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn là sự hòa hợp của các cầu thủ” - ông Heynckes nói với truyền thông châu Âu.

Giới chuyên gia bóng đá Đức đánh giá Heynckes có sự khác biệt rất rõ so với Ancelotti và Guardiola, hai người “hậu nhiệm” và “tiền nhiệm” của ông. HLV Ancelotti quá thoải mái, không quan tâm nhiều đến chiến thuật, để các cầu thủ tự do. Còn ông Pep quá chặt chẽ và cứng rắn, cương quyết làm theo ý mình. HLV Heynckes có cả sự mềm mỏng để các cầu thủ cảm thấy thân thiết, nhưng cũng đủ sự quyết liệt cần thiết để họ tuân thủ ông.

Không chỉ giành đĩa bạc Bundesliga và vào bán kết DFB Pokal, ông Heynckes cũng đã đưa được Bayern vào bán kết Champions League, điều mà ông Ancelotti đã không thể làm được ở mùa giải trước. Vật cản trước mắt “hùm xám xứ Bavaria” sẽ là đối thủ quen thuộc Real Madrid. Kể từ mùa giải 2013-2014, Bayern luôn thất bại trước các đội bóng Tây Ban Nha ở bán kết (mùa giải năm ngoái là tứ kết trước chính Real).

Liệu với ông Heynckes, năm nay sẽ khác? Nhìn đội hình Bayern, có thể thấy những Robert Lewandowski, Muller, James, Thiago, Alaba, Kimmich, Hummels... đều đang đạt phong độ cao. Hơn nữa, Real dù hạ gục Paris Saint-Germain và Juventus ở Champions League nhưng cách họ thắng không thực sự quá thuyết phục. Với tài chiến thuật của HLV Heynckes, Bayern có đủ sự tự tin cần thiết để bước vào cuộc đối đầu với Real.

Tuy nhiên, dù Champions League có kết thúc thế nào thì có lẽ ban lãnh đạo và người hâm mộ Bayern cũng sẽ cảm thấy hài lòng và chắc chắn phải rất biết ơn HLV Heynckes. Ông nghỉ hưu với tư cách một huyền thoại đã giúp đội bóng giành cú ăn ba vĩ đại và giờ một lần nữa đóng vai trò người cứu rỗi. Ông sẽ mãi mãi là một tượng đài ở sân Allianz Area.

Trận Bayern Munich - Real Madrid ở bán kết Champions League mùa này là cuộc chiến của hai gã khổng lồ, luôn cống hiến thứ bóng đá đẹp. Điều tôi hi vọng là khi trận đấu diễn ra, đó không phải là ngày của Cristiano Ronaldo

HLV Jupp Heynckes

 
LAN CH/Tuoitre.vn

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giải cờ vua Cup Chiến binh tí hon lần thứ III năm 2024

Giải cờ vua Cup Chiến binh tí hon lần thứ III năm 2024

23:11 , 15/04/2024

Sau những lần tổ chức thành công trước đó, Giải cờ vua tìm kiếm tài năng Cup Chiến binh tí hon lần thứ III năm 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của đông đảo các kỳ thủ nhí đến từ các câu lạc bộ cờ vua trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận.

Hội thao cán bộ, công nhân viên chức, người lao động huyện Mường Lát năm 2024

Hội thao cán bộ, công nhân viên chức, người lao động huyện Mường Lát năm 2024

23:06 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Liên đoàn Lao động huyện Mường Lát đã khai mạc Hội thao cán bộ, công nhân viên chức, người lao động huyện Mường Lát năm 2024.

Huyện Lang Chánh phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Huyện Lang Chánh phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

20:52 , 12/04/2024

Sáng 12/4, huyện Lang Chánh đã tổ chức Lễ phát động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024.

Sôi nổi Giải bóng đá Cup tứ hùng hội nội thất ô tô Việt Nam

Sôi nổi Giải bóng đá Cup tứ hùng hội nội thất ô tô Việt Nam

08:26 , 11/04/2024

Ngày 10/4 tại cụm sân bóng Việt Hùng phường Đông Hương, thành phố Thanh Hoá đã diễn ra Lễ khai mạc và giải bóng đá Cup tứ hùng hội nội thất ô tô Việt Nam. Tham dự giải đấu lần đầu tiên được tổ chức có 4 câu lạc bộ đến từ 3 tỉnh thành gồm: Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Nội.

Yoga Thanh Hoá ra quân tham gia Giải cúp CLB Yoga quốc gia lần thứ III năm 2024

Yoga Thanh Hoá ra quân tham gia Giải cúp CLB Yoga quốc gia lần thứ III năm 2024

23:03 , 10/04/2024

Chiều ngày 10/4, Liên đoàn Yoga Thanh Hóa đã tổ chức lễ ra quân đoàn vận động viên tỉnh Thanh Hóa tham gia Giải cúp CLB Yoga quốc gia lần thứ III – năm 2024 tại tỉnh Bình Dương vào ngày 19/4 tới.

Trao thưởng chặng 6 và thi đấu chặng 7 cuộc đua xe đạp toàn quốc Cup HTV lần thứ 36 năm 2024

Trao thưởng chặng 6 và thi đấu chặng 7 cuộc đua xe đạp toàn quốc Cup HTV lần thứ 36 năm 2024

20:36 , 10/04/2024

Sáng ngày 10/4, tại thành phố Sầm Sơn, Ban tổ chức cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cup truyền hình thành phố Hồ Chí Minh “Non song liền một dải” lần thứ 36 năm 2024 đã trao giải cho các tay đua đạt thành tích xuất sắc tại chặng 6; đồng thời tổ chức thi đấu chặng 7 – chặng đua đồng đội tính giờ. Tới dự có các đồng chí Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sôi nổi Giải bóng đá chào mừng tháng công nhân năm 2024

Sôi nổi Giải bóng đá chào mừng tháng công nhân năm 2024

10:45 , 09/04/2024

Chào mừng Tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, mới đây, công đoàn Công ty Sakurai Việt Nam thuộc công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa đã tổ chức thành công Giải bóng đá mini nam – nữ lần thứ 6 trong công nhân lao động năm 2024.

Giải bóng chuyền huyện Vĩnh Lộc chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên

Giải bóng chuyền huyện Vĩnh Lộc chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên

10:37 , 09/04/2024

Trong 2 ngày 6 và 7/4, huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức thành công Giải bóng chuyền da nam và bóng chuyền hơi nữ. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện (16/4/1934-16/4/2024)

Chặng 6 cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2024

Chặng 6 cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2024

20:19 , 08/04/2024

Sáng ngày 8/4, cuộc đua xe đạp toàn quốc Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 36 “Non sông liền một dải” HTV - Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua thứ 6, từ Hà Nội đi thành phố Sầm Sơn.

Sôi nổi các hoạt động thể dục thể thao trong đoàn viên thanh niên

Sôi nổi các hoạt động thể dục thể thao trong đoàn viên thanh niên

10:39 , 05/04/2024

Bên cạnh việc phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên, các cơ sở Đoàn trong tỉnh còn quan tâm tổ chức phong trào thể dục - thể thao, với nhiều hình thức phong phú, sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó, tăng cường sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh cho các bạn trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.