ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Các ngành, địa phương phải thực hiện các mục tiêu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến năm 2020

(TTV) - Sáng ngày 14/8, Chủ tịch UBND Nguyễn Đình Xứng- Trưởng Ban chỉ đạo về Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 27 huyện, thị thị xã, thành phố, sơ kết ba năm thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn Thanh Hóa đến năm 2020.

14/08/2019 19:46

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền- Phó Ban chỉ đạo, các ngành thành viên Ban chỉ đạo về Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Thanh Hóa, các Sở, ngành cấp tỉnh, đại diện một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm.

Kết quả nổi bật sau 3 năm triển khai thực hiện nghị quyết 04, ngày 18/8/2016 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn Thanh Hóa đến năm 2020” là sự vào cuộc trách nhiệm và hiệu quả của các ngành, các cấp, các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở trong tăng cường quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, đã xác định đảm bảo an toàn thực phẩm là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đến hết tháng 6 năm 2019, 7 mục tiêu cụ thể về an toàn vệ sinh thực phẩm đến năm 2020 đã đạt những kết quả tích cực: Trong đó, 100% thực phẩm sản xuất, chế biến theo mô hình sản xuất lớn, tập trung đã đáp ứng quy định về an toàn thực phẩm, đạt mục tiêu Nghị quyết; 34,5% thực phẩm tiêu dùng trên địa bàn tỉnh được cung cấp thông qua các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng có xác nhận; 72,5% cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đáp ứng quy định về điều kiện an toàn thực phẩm; trên 61% bếp ăn tập thể được công nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, có 3 mục tiêu còn đạt tỷ lệ thấp là: Tỷ lệ thực phẩm cung ứng từ tỉnh ngoài vào được kiểm soát, đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm mới đạt 71%; tỷ lệ chợ được công nhận chợ kinh doanh thực phẩm an toàn đạt thấp; mới chỉ có 10% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí an toàn thực phẩm.

Thảo luận tại hội nghị, các ngành, địa phương nhấn mạnh kết quả sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04; đồng thời, trao đổi làm rõ thêm những khó khăn, hạn chế, yếu kém trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở cơ sở; như công tác quản lý thức ăn đường phố; quản lý các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, kiểm tra nguồn gốc thực phẩm trong khu vực chợ dân sinh; ý thức của người dân trong tố giác các hành vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm chưa cao , đồng thời, đưa ra các đề xuất, kiến nghị để thực hiện tốt hơn công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo tại hội nghị, chủ tịch UBND Nguyễn Đình Xứng- Trưởng Ban chỉ đạo về Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Thanh Hóa đánh giá: Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 04, hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã được các ngành, các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu qủa. Kết quả thể hiện trên thực tế là số người bị ngộ độc thực phẩm giảm mạnh so với trước khi thực hiện Nghị quyết 04; Nhiều loại thực phẩm, nông sản, hoạt động giết mổ, kinh doanh và tiêu thụ thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đã được đưa vào kiểm soát, quản lý, nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự cần thiết phải đảm bảo an toàn thực phẩm được nâng lên.

Đồng chí đề nghị các nghành, các địa phương phát huy những kết quả đạt được, những bài học kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, yếu kém, quyết liệt chỉ đạo thực hiện bằng được 4 nhóm mục tiêu, 9 nhiệm vụ và giải pháp về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Văn phòng điều phối về An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, các ngành, các địa tổ chức sơ kết ba năm thực hiện Nghị quyết 04, rà soát lại tất cả các chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm vụ, trên cơ sở đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, các cơ chế, các chính sách hỗ trợ để triển khai thực hiện các mục tiêu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến năm 2020, xây dựng các chuỗi kinh doanh tiêu thụ thực phẩm an toàn; kiểm soát giết mổ; xây dựng chợ đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm; xã phường đạt tiêu chí an toàn thực phẩm; đặc biệt là các chỉ tiêu về tỷ lệ hàng hóa được kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ.   

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo nguyên tắc: tỉnh kiểm tra huyện, huyện kiểm tra xã, xã kiểm tra đến các hộ. Nghị quyết 04 đã triển khai thực hiện 3 năm, đã đủ thời gian để các đơn vị, cá nhân được tuyên truyền, được hiểu các yêu cầu và trách nhiệm của mình trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thời điểm này là phải tập trung xử lý, xử phạt để tạo tính răn đe và ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, cấp ủy chính quyền các địa phương, những người đứng đầu các địa phương, đơn vị coi việc thực hiện các mục tiêu về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến năm 2020 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng; tiếp tục có những giải pháp đột phá để thực hiện bằng được, coi đây là yếu tố quyết định bảo vệ sức khỏe nhân dân và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 23 tập thể, 20 cá nhân và 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống có thành tích trong thực hiện Nghị quyết 04 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn Thanh Hóa đến năm 2020”./.

Theo Chương trình thời sự tối 14/8


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giám sát việc ban hành nghị quyết của Hội đồng Nhân dân cấp huyện tại Ngọc Lặc

Giám sát việc ban hành nghị quyết của Hội đồng Nhân dân cấp huyện tại Ngọc Lặc

20:03 , 20/09/2024

Sáng 20/9, Đoàn giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát việc ban hành nghị quyết của Hội đồng Nhân dân cấp huyện từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay tại huyện Ngọc Lặc.

Xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa tại Đài Châu, Chiết Giang, Trung Quốc

Xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa tại Đài Châu, Chiết Giang, Trung Quốc

18:58 , 20/09/2024

Tiếp tục chuyến công tác tại Trung Quốc, hôm nay 20/9, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm trưởng đoàn đã tổ chức Hội nghị xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa tại thành phố Đài Châu, tỉnh Chiết Giang.

Triển khai cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3000 km đường bộ cao tốc"

Triển khai cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3000 km đường bộ cao tốc"

16:12 , 20/09/2024

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 19/9/2024 ban hành Kế hoạch triển khai Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.

Huyện uỷ Quảng Xương triển khai Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp

Huyện uỷ Quảng Xương triển khai Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp

16:06 , 20/09/2024

Sáng ngày 20/9, huyện uỷ Quảng Xương tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Kiểm tra chống khai thác IUU tại các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc

Kiểm tra chống khai thác IUU tại các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc

11:41 , 20/09/2024

Ngày 19/9, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại các huyện Hoằng Hóa và Hậu Lộc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

11:27 , 20/09/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm tại huyện Mường Lát

Hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm tại huyện Mường Lát

10:48 , 20/09/2024

Ngày 19/9, huyện Mường Lát tổ chức hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện. Tham gia buổi tư vấn có đại diện các doanh nghiệp tuyển dụng và trên 300 người lao động của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Viện kiểm sát Nhân dân, Công an huyện Nông Cống, Ký kết chương trình phối hợp

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Viện kiểm sát Nhân dân, Công an huyện Nông Cống, Ký kết chương trình phối hợp

09:47 , 20/09/2024

Ngày 19/9, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Nông Cống đã tổ chức hội nghị ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện với Viện kiểm sát Nhân dân huyện Nông Cống và giữa Viện kiểm sát Nhân dân huyện với Công an huyện Nông Cống.

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

09:35 , 20/09/2024

Ngày 19/9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại Hội trường thảo luận về các nội dung đã thảo luận tổ:

Triển khai Kế hoạch trồng trọt năm 2024 và sản xuất vụ Đông

Triển khai Kế hoạch trồng trọt năm 2024 và sản xuất vụ Đông

20:09 , 19/09/2024

Sáng ngày 19/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch sản xuất ngành trồng trọt năm 2025 và Phương án sản xuất vụ Đông năm 2024 - 2025.