ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vừa "nhen nhóm" lại có nguy cơ tạm dừng!

Với vị trí địa lí quan trọng, Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) khi hoàn thành sẽ giúp khơi thông cửa ngõ biên giới giáp Trung Quốc, mang lại lợi thế khác biệt cả về kinh tế và đời sống, nhưng vừa nhen nhóm dự này đã đối mặt với "kịch bản" xấu nhất là phải tạm dừng.

11/01/2019 16:48

Tiền đâu?

Hữu Nghị Quan là cửa khẩu quốc tế lớn nhất Việt Nam và quan trọng bậc nhất giữa Việt Nam với Trung Quốc, có tác động rất không nhỏ đến việc phát triển kinh tế phía Bắc. Trong khi đó, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là huyết mạch của hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh. Việc rút ngắn thời gian giao thông tới cửa khẩu Hữu Nghị Quan sẽ mang lại lợi thế khác biệt cả về kinh tế lẫn đời sống.

Về mặt lý thuyết, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hội đủ mọi yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công như: Quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ và lời hứa trước Quốc hội; nhà đầu tư có kinh nghiệm, tốc độ triển khai dự án thần tốc và tiết kiệm nhất Việt Nam; sự khát khao tạo dấu ấn của lãnh đạo một tỉnh nhiều tiềm năng nhưng còn rất nghèo như Lạng Sơn; sự mong đợi của doanh nghiệp và người dân từ nhiều tỉnh thành lên cửa khẩu quốc tế lớn nhất đất nước - Hữu Nghị…

Tuy nhiên, những thông tin mới nhất lại cho thấy, dự án này đang gặp phải những vướng mắc không nhỏ từ cơ chế và sự vào cuộc của lãnh đạo địa phương chưa thật sự tích cực, dẫn tới kịch bản xấu nhất là dự án sẽ phải dừng lại.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đang có nguy cơ phải tạm dừng do khó khăn về cơ chế, vốn và sự  "thiếu " nỗ lực của chính quyền địa phương
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đang có nguy cơ phải tạm dừng do khó khăn về cơ chế, vốn và sự "thiếu" nỗ lực của chính quyền địa phương

Hồi tháng 9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng đã giao nhiệm vụ rất rõ ràng và chỉ định ngân hàng thu xếp vốn cho dự án, giải quyết các vướng mắc tín dụng của nhà đầu tư, đảm bảo một đầu mối thu xếp vốn để khẩn trương thực hiện đoạn cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (bao gồm 17,5 km đoạn kết nối đến các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam).

Trong tháng 11/2018, khi tiến độ thu xếp vốn chưa khả dĩ, Thủ tướng tiếp tục yêu cầu phía ngân hàng phải khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, thu xếp tín dụng cho dự án trong tháng 12/2018, đảm bảo hoàn thành dự án này trong năm 2020 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, làm cơ sở triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong giai đoạn 2019-2025.

Tuy nhiên, qua quá trình rà soát, phía ngân hàng đã chỉ ra một số bất cập khác về cơ chế, chính sách, ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của dự án.

Nguy cơ “lụt” 2 dự án trọng điểm

Theo phương án tài chính ban đầu, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ được hoàn vốn bằng 2 trạm thu phí. Tuy nhiên, để phục vụ vấn đề an sinh xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất phương án giảm đi 1 trạm thu phí. Chưa hết, số đối tượng được miễn giảm phí cho người dân địa phương khi qua trạm duy nhất, cũng nhiều gấp 10 lần phương án ban đầu (thực tế có đến 5.000 xe được miễn giảm, trong khi phương án tài chính chỉ có 500 xe).

Sự điều chỉnh và phát sinh đó đã khiến cho cả hai dự án trọng điểm (cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng) với tổng mức đầu tư rất lớn, lại chỉ có nguồn thu duy nhất từ một trạm thu phí (Km93+160 trên quốc lộ 1).

Theo tính toán của phía ngân hàng, sự điều chỉnh này khiến ngân hàng bị thiếu hụt nguồn trả lãi vay gốc vay tới hàng trăm tỉ đồng (660 tỉ đồng cho 4 năm đầu dự án Bắc Giang – Lạng Sơn và 112 tỉ đồng cho hai năm đầu dự án Hữu Nghị - Chi Lăng) so với phương án tài chính ban đầu.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vừa “nhen nhóm” lại có nguy cơ tạm dừng! - Ảnh 2.

Việc hoàn thành các tuyến cao tốc liên thông sẽ rút ngắn đường tới cửa khẩu Hữu Nghị Quan - khu vực giao thương sầm uất nhất Việt Nam

Như vậy, nếu không giải quyết được bài toán nguồn thu, không những ngân hàng không thu xếp vốn cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng mà có thể còn dừng giải ngân cho dự án trọng điểm sắp hoàn thành là Bắc Giang - Lạng Sơn từ tháng 2/2018, trong khi dự án này đang được nhà đầu tư thi công thần tốc và phấn đấu tiết kiệm cho nhà nước khoản tiền không nhỏ. Nếu bài toán này không có đáp số nhanh và chính xác, cả hai dự án đều không thể hoàn thành.

Lo ngại cao tốc chỉ nằm trên… giấy!

Để thực hiện Dự án kéo dài sau 2 năm, chính quyền địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã đề xuất Chính phủ giao làm cơ quan quản lý nhà nước của Dự án. Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đóng vai trò quyết định trong việc thành bại của cả hai dự án. Vì vậy, Lạng Sơn phải chính là đơn vị tiên phong trong việc tháo gỡ những vướng mắc của Dự án bằng các giải pháp thay thế cơ chế trong thẩm quyền, và đề xuất Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc vượt thẩm quyền.

Đại diện nhà đầu tư dự án cho biết, trong trường hợp UBND tỉnh Lạng Sơn không thể thực hiện được các giải pháp kia, thì nhà đầu tư kiến nghị ưu tiên dùng nguồn thu từ trạm thu phí duy nhất (Km93+160 trên quốc lộ 1) hỗ trợ dòng tiền trả nợ cho dự án Bắc Giang - Lạng Sơn, để dự án về đúng tiến độ.

Nhà đầu tư cũng chấp nhận kịch bản xấu nhất là tạm dừng việc thực hiện dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ có biện pháp tháo gỡ. Về phần mình, chúng tôi đang nỗ lực hết mức để kiến nghị, tìm giải pháp trong khả năng, để tháo gỡ thế bế tắc này.

Trước đó, Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn đã cam kết trách nhiệm người đứng đầu của mình với dự án: “Nhà đầu tư không phải lo sợ rủi ro về tư duy nhiệm kỳ do thay đổi chính sách. Bây giờ… cái gì xác định là điểm nghẽn phải tháo gỡ ngay mới mong Cao Bằng phát triển. Dự án này là khát vọng bao đời của nhân dân tỉnh Cao Bằng. Hiện nay, cả hệ thống chính trị của Cao Bằng đang vào cuộc quyết liệt để công trình triển khai sớm nhất.”.

Cần phải nói thêm rằng, một con đường trọng điểm không thể hoàn thành chỉ bằng ý chí trọng điểm, quyết tâm trọng điểm, nếu không biến quyết tâm thành “hành động trọng điểm”, chúng ta sẽ chỉ có một con đường nằm… trên giấy.

Châu Như Quỳnh/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tổng duyệt Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Tổng duyệt Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" tỉnh Thanh Hóa năm 2024

16:15 , 25/04/2024

Sáng ngày 25/4, toàn bộ 27 đội thi tham dự Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024 đã có mặt tại quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, thực hiện tổng duyệt cho chương trình Hội thi diễn ra vào sáng 26/4.

Bấm số lựa chọn "Hóa đơn may mắn" quý I/2024

Bấm số lựa chọn "Hóa đơn may mắn" quý I/2024

16:05 , 25/04/2024

Sáng 25/4, Cục Thuế Thanh Hoá đã tổ chức chương trình bấm số lựa chọn "Hoá đơn may mắn" quý I năm 2024.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 25/4, ngày 26/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 25/4, ngày 26/4/2024

15:00 , 25/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 25/4, ngày 26/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, có nơi nắng nóng; đêm có mưa rào, dông rải rác.

Sớm an cư để lạc nghiệp

Sớm an cư để lạc nghiệp

11:30 , 25/04/2024

Để thực hiện dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội và 3 dự án khác, thành phố Sầm Sơn có 5 phường bị ảnh hưởng với hơn 400 ha đất và 7.700 hộ. Xác định tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND thành phố Sầm Sơn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, Vì vậy, đại đa số các hộ thuộc thuộc diện phải di chuyển đã an cư ở những khu đất mới.

Công an thành phố Thanh Hóa thông báo kết quả phát hiện “Xử phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 11/4/2024 đến 20/4/2024

Công an thành phố Thanh Hóa thông báo kết quả phát hiện “Xử phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 11/4/2024 đến 20/4/2024

10:27 , 25/04/2024

Thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về triển khai “Xử phạt nguội” đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 25/4: Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Ngày 25/4: Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

08:02 , 25/04/2024

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ.

Hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

Hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

07:34 , 25/04/2024

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trên dọc hành trình tàu chạy Bắc - Nam vẫn có hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

07:33 , 25/04/2024

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày liên tiếp nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1 cũng có thể tăng đột biến. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương thuộc phòng Cảnh sát giao thông- Công an Thanh Hóa đã lên kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, tuyên truyền nhắc nhở, hướng dẫn giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

07:26 , 25/04/2024

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Quản lý đường bộ tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của ôtô để kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

19:55 , 24/04/2024

Sau hơn 1 tháng tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn được 27 đội thi xuất sắc nhất tham dự Hội thi cấp tỉnh diễn ra vào ngày 26/4 tới. Các đội đang gấp rút chuẩn bị, sẵn sàng cho Hội thi cấp tỉnh.