ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lắng nghe, tiếp thu ý kiến các nhà khoa học để kéo giảm tai nạn giao thông

Các nhà quản lý, các tổ chức cần chủ động phối hợp, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, chọn lọc những quan điểm giải pháp hợp lý, đưa vào chương trình hành động, qua đó chuyển tải những tri thức mới nhất của thế giới vào đời sống thực tế, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông tại Việt Nam.

03/12/2021 15:26

 

Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam lần thứ 7 năm 2021 theo hình thức trực tuyến. Ảnh: VGP/PT
Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam lần thứ 7 năm 2021 theo hình thức trực tuyến. Ảnh: VGP/PT

Sáng 3/12, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam lần thứ 7 năm 2021 theo hình thức trực tuyến nhằm công bố, trao đổi, thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam lần thứ 7 có 64 công trình nghiên cứu khoa học, trong đó có 53 công trình đã được chọn để trình bày tham luận và 35 công trình có hàm lượng khoa học cao đã được hội đồng khoa học lựa chọn để công bố thành công trình khoa học.

Nội dung hội nghị đề cập đến an toàn giao thông của tất cả các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, thủy nội địa, hàng hải và hàng không, gồm 9 chủ đề: Quản lý an toàn giao thông; hạ tầng và tổ chức giao thông; phương tiện giao thông; người tham gia giao thông; ứng phó sau tai nạn giao thông; an toàn giao thông đường sắt; an toàn giao thông đường thủy nội địa và hàng hải; an toàn giao thông hàng không và kinh nghiệm quốc tế về an toàn giao thông. Trong đó, lĩnh vực đường bộ được đặc biệt chú trọng.

Tại hội nghị, nhiều bài báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn cao, như: Nghiên cứu phát triển công cụ lấy dữ liệu từ Google Maps ứng dụng trong việc phát hiện ùn tắc và tai nạn giao thông theo thời gian thực tế; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ; ứng dụng CMCN 4.0 trong xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu an toàn giao thông đường bộ Quốc gia; ảnh hưởng của phân loại đường theo chức năng đến giao thông và an toàn; biện pháp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến an toàn đường bộ trên thế giới, bài học kinh nghiệm cho Việt Nam...

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao những báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn được các nhà khoa học trình bày tại Hội nghị. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao những báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn được các nhà khoa học trình bày tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tai nạn giao thông đã và đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với sinh mạng, sức khỏe và tài sản của người dân cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam và thế giới.

Ở Việt Nam, trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đạt được những kết quả rõ rệt. Tai nạn giao thông năm 2020 giảm sâu nhất cả số vụ, số người chết, số người bị thương trong vòng 10 năm qua và lần đầu tiên số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 7.000 người.

Trong 11 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra hơn 10.000 vụ, làm chết hơn 5.100 người, bị thương hơn 7.000 người. So với 11 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm gần 25%, số người chết giảm hơn 1.100 người, số người bị thương giảm hơn 29%.

Từ thực tế xã hội đang phải thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, cần phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây dựng văn hóa giao thông để kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông hướng tới một hệ thống giao thông an toàn và thân thiện.

"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học về an toàn giao thông đến từ các trường đại học, các học viện, viện nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước. Trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát dịch COVID-19, việc tìm ra những giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, chính trị và xã hội ở Việt Nam là vấn đề cốt lõi và rất cần sự tham gia tích cực của các nhà khoa học, các chuyên gia", Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao những báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn rất cao, điển hình như: Ứng dụng camera giám sát xử phạt vi phạm nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác bảo đảm an toàn giao thông tại Việt Nam; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ; xác định những vấn đề mới về an toàn giao thông với đường sắt đô thị; bảo đảm an toàn không gian mạng cho an toàn giao thông hàng không; các kinh nghiệm về an toàn giao thông trên thế giới và khuyến cáo cho Việt Nam; vấn đề cải thiện môi trường đối với người tham gia giao thông; các nghiên cứu về tâm lý và các giải pháp tác động, thay đổi hành vi của người tham gia giao thông.

Trên cơ sở các báo cáo khoa học và thảo luận tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các nhà quản lý và các tổ chức có liên quan chủ động phối hợp, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, chọn lọc những quan điểm giải pháp hợp lý, đưa vào chương trình hành động của cơ quan, tổ chức, qua đó chuyển tải những tri thức mới nhất của thế giới vào đời sống thực tế, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Phan Trang/ Báo Chính phủ

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Bấm số lựa chọn "Hóa đơn may mắn" quý I/2024

Bấm số lựa chọn "Hóa đơn may mắn" quý I/2024

16:05 , 25/04/2024

Sáng 25/4, Cục Thuế Thanh Hoá đã tổ chức chương trình bấm số lựa chọn "Hoá đơn may mắn" quý I năm 2024.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 25/4, ngày 26/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 25/4, ngày 26/4/2024

15:00 , 25/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 25/4, ngày 26/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, có nơi nắng nóng; đêm có mưa rào, dông rải rác.

Sớm an cư để lạc nghiệp

Sớm an cư để lạc nghiệp

11:30 , 25/04/2024

Để thực hiện dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội và 3 dự án khác, thành phố Sầm Sơn có 5 phường bị ảnh hưởng với hơn 400 ha đất và 7.700 hộ. Xác định tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND thành phố Sầm Sơn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, Vì vậy, đại đa số các hộ thuộc thuộc diện phải di chuyển đã an cư ở những khu đất mới.

Công an thành phố Thanh Hóa thông báo kết quả phát hiện “Xử phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 11/4/2024 đến 20/4/2024

Công an thành phố Thanh Hóa thông báo kết quả phát hiện “Xử phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 11/4/2024 đến 20/4/2024

10:27 , 25/04/2024

Thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về triển khai “Xử phạt nguội” đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 25/4: Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Ngày 25/4: Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

08:02 , 25/04/2024

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ.

Hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

Hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

07:34 , 25/04/2024

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trên dọc hành trình tàu chạy Bắc - Nam vẫn có hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

07:33 , 25/04/2024

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày liên tiếp nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1 cũng có thể tăng đột biến. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương thuộc phòng Cảnh sát giao thông- Công an Thanh Hóa đã lên kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, tuyên truyền nhắc nhở, hướng dẫn giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

07:26 , 25/04/2024

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Quản lý đường bộ tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của ôtô để kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

19:55 , 24/04/2024

Sau hơn 1 tháng tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn được 27 đội thi xuất sắc nhất tham dự Hội thi cấp tỉnh diễn ra vào ngày 26/4 tới. Các đội đang gấp rút chuẩn bị, sẵn sàng cho Hội thi cấp tỉnh.

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

18:18 , 24/04/2024

Liên quan đến vụ việc một tàu cá của xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá bị chìm trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh, sau nhiều giờ tổ chức tìm kiếm, lực lượng thợ lặn đã tìm thấy 3 trong số 4 ngư dân mất tích trên biển.