ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bảo tàng trà đầu tiên ở Việt Nam

Cách trung tâm TP Ðà Lạt (Lâm Ðồng) hơn 20 km, nằm ở độ cao 1.650 m so với mực nước biển, trên nền nhà máy sản xuất chè cổ xưa của Ðông - Nam Á, Bảo tàng Trà cổ Cầu Ðất Farm là không gian nghệ thuật sắp đặt thú vị gắn với câu chuyện về thương hiệu trà Cầu Ðất gần 100 năm tuổi.

08/04/2021 09:43

Là vùng chè nổi tiếng của tỉnh Lâm Ðồng, Cầu Ðất nằm ở độ cao lý tưởng với khí hậu mát lạnh quanh năm, sương mù che phủ, nơi có những đồi chè xanh bạt ngàn với những búp chè mơn mởn. Năm 1927, người Pháp đã xây dựng nhà máy chè đầu tiên ở Ðông - Nam Á, đặt tên là Sở chè Cầu Ðất và đưa công nghệ chế biến chè đến đây. Sau này, nhà máy được chuyển đổi mục đích sử dụng, đổi tên thành Cầu Ðất Farm. Toàn bộ khu nhà xưởng, thiết bị máy móc, công cụ và dàn máy làm trà gần 100 năm tuổi cùng những hiện vật làm trà nguyên bản... được giữ nguyên để phục vụ cho ý tưởng xây dựng bảo tàng trà đầu tiên ở Việt Nam. Sau hơn ba năm ấp ủ, đầu năm 2021, Bảo tàng Trà cổ Cầu Ðất Farm chính thức đi vào hoạt động với mong muốn lưu giữ một phần lịch sử hình thành của Ðồi chè Cầu Ðất, đồng thời tái hiện toàn bộ những thăng trầm cũng như kinh nghiệm làm trà qua suốt 100 năm của người dân nơi đây.

Tham quan Bảo tàng Trà cổ Cầu Đất Farm (TP Đà Lạt, Lâm Đồng).
Tham quan Bảo tàng Trà cổ Cầu Đất Farm (TP Đà Lạt, Lâm Đồng).

Ðiểm nhấn của bảo tàng là nghệ thuật sắp đặt sử dụng không gian, âm thanh, ánh sáng khiến bảo tàng trở thành một tác phẩm nghệ thuật, tạo hiệu ứng với du khách. Ðến tham quan bảo tàng, du khách được tìm hiểu về cây chè thông qua sáu không gian riêng biệt, mỗi không gian kể một nội dung liên quan cây chè. Phòng Tinh hoa 1.650 m, tái hiện đồi chè Cầu Ðất quanh năm ẩn mình trong sương mờ, toàn bộ những thăng trầm lịch sử, kinh nghiệm làm trà 100 năm của người dân nơi đây thông qua chín vi-đê-ô kích thước lớn được trình chiếu trên không gian tường. Người xem sẽ bước vào căn phòng ngập tràn hình ảnh, âm thanh của thiên nhiên và con người Cầu Ðất ở độ cao 1.650 m.

Phòng Chiếc hộp lịch sử lưu giữ những hiện vật làm trà có bề dày lịch sử của nhà máy trà cổ, những cỗ máy phủ bụi thời gian như máy sấy làm khô chè, máy nghiền, ống dẫn nhiệt hệ thống chè, hệ thống quạt thông hơi, máy sàng liên hợp, cân tiểu ly… Ðiểm thú vị trong không gian bảo tàng là phòng số 3 với tên gọi 1 tôm 2 lá, gồm các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt kết hợp ánh sáng và các khối trà quy mô lớn, tạo xúc cảm về thính giác và xúc giác. Hơn 100 khối trà được tạo nên từ 350 kg trà xanh, trà đen và trà ô long chia thành ba khu vực riêng biệt, cùng hàng nghìn sợi cước lóng lánh tựa sợi mưa kết nối loạt đèn mây bồng bềnh tạo ánh sáng ấm áp, mơ hồ và hư ảo, mô tả không gian đồi núi trập trùng và sương mây của Cầu Ðất.

Trên bức tường ngang của bảo tàng có bảy bức tranh mô phỏng công đoạn làm trà tại Cầu Ðất được tái hiện theo ngôn ngữ tạo hình trong trẻo, giản dị. Ðiểm đặc biệt là chất liệu chính sử dụng cho loạt tranh này, từ mầu nhuộm toan tới mầu vẽ đều được lấy từ đất của đồi trà và lá trà Cầu Ðất. Mỗi bức tranh được bồi xuyết bởi hàng trăm tấm giấy cá, loại giấy đặc biệt được làm từ gạo mà người dân làng chài miền trung sử dụng để bảo quản cá sau khi kéo lưới đánh bắt. Phòng số 4 kể câu chuyện người làm trà với những dụng cụ đã từng gắn bó với nghề làm trà trước đây. Các nghệ sĩ đã sử dụng những ô cửa gỗ của kho chứa trà cũ, qua đó kể lại chuyện làm trà của Cầu Ðất Farm qua bao nhiêu thế hệ. Phòng số 5 Nhìn ra thế giới trà, du khách sẽ được trải nghiệm các nền văn hóa trà đa dạng trên thế giới, tìm hiểu rõ hơn hành trình của những lá chè tươi từ lúc thu hái đến khi ra thành phẩm. Phòng số 6 là không gian thưởng lãm ở Cầu Ðất Farm. Du khách trải nghiệm những tách trà xanh, trà đen và trà ô long được pha bởi bàn tay nghệ nhân, mà ở đó, người trồng trà, pha trà cảm nhận trà bằng các giác quan.

Đưa nghệ thuật để tạo nên không gian sống động thông qua những thước phim, tư liệu, hình ảnh, hiện vật, Bảo tàng Trà cổ Cầu Ðất Farm đã tái hiện lịch sử, con người, quy trình chế biến trà cũng như các sản phẩm mang thương hiệu trà Cầu Ðất. Không chỉ là điểm đến thú vị cho du khách tham quan và trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử phát triển, kỹ thuật làm trà, trồng trà, bảo tàng đang góp phần lưu giữ, trưng bày và bảo tồn những giá trị lịch sử của đồi chè Cầu Ðất.

Theo NGỌC LIÊN/Nhân dân


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hoá: còn nhiều khó khăn trong phát triển du lịch cộng đồng

Thanh Hoá: còn nhiều khó khăn trong phát triển du lịch cộng đồng

07:33 , 27/03/2024

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, bản sắc văn hóa, ẩm thực vùng miền phong phú và hấp dẫn, khí hậu hài hòa,… Thanh Hoá có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng. Đây cũng được xác định là một trong những dòng sản phẩm du lịch chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên hiện nay tại nhiều huyện, việc phát triển của loại hình du lịch này vẫn hạn chế.

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Phố Cát 2024

12:06 , 26/03/2024

Một trong những lễ hội xuân được chờ đợi nhất tại huyện Thạch Thành hằng năm là Lễ hội Đền Phố Cát, với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2024 đang được hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách đến tham quan và chiêm bái.

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

Huyện Vĩnh Lộc tổ chức Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024

19:56 , 25/03/2024

Trong 3 ngày, từ 25 đến 27/3, tức 16 đến 18/2 âm lịch, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Phủ Trịnh, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc sẽ diễn ra Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024 và kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570-2024) với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.