ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

NNƯT Hoàng Vũ: Đờn ca tài tử là "người bạn tri âm" trong cuộc đời

Nhắc đến những người truyền nghề đờn ca tài tử tại mảnh đất Kiên Giang, không ai không biết Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Hoàng Vũ.

30/03/2020 08:44

Mấy chục năm gắn bó với bộ môn nghệ thuật này, NNƯT Hoàng Vũ đã truyền dạy cho biết bao thế hệ, đồng thời, có nhiều tác phẩm nghiên cứu lý luận nội dung về đờn ca tài tử đăng trên các tạp chí.

nnut hoang vu: don ca tai tu la "nguoi ban tri am" trong cuoc doi hinh 1
NNƯT Hoàng Vũ ở cuộc sống thường ngày. 

NNƯT Hoàng Vũ, tên đầy đủ là Nguyễn Hoàng Vũ, sinh năm 1958, tại xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Gia đình có truyền thống đờn ca tài tử, cha ông công tác trong đoàn văn công huyện, nên từ nhỏ ông đã bị hút hồn bởi những ngón đàn, tiếng hát của các bậc cha, chú. Được gia đình đồng ý, năm 1973, ông theo học đờn, học ca tại lớp của nghệ nhân Bùi Tấn Quới, người vừa sáng tác, vừa sử dụng được ba loại nhạc cụ (kìm, cò, guitar phím lõm).

Sau 2 năm học đờn ca cùng người thầy giỏi, NNƯT Hoàng Vũ chính thức trở thành nhạc công cho đoàn văn công xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Đến năm 1979, ông về công tác tại Kiên Giang, lúc này phong trào đờn ca tài tử của tỉnh rất hạn chế, nên ông tự mình tìm các nhóm để sinh hoạt. 

nnut hoang vu: don ca tai tu la "nguoi ban tri am" trong cuoc doi hinh 2
Lớp học đờn ca tài tử tại nhà NNƯT Hoàng Vũ.

Trong quá trình sinh hoạt đều đặn, trau dồi chuyên môn qua từng năm, NNƯT Hoàng Vũ bắt đầu nghiên cứu về âm nhạc tài tử qua các tư liệu: cổ nhạc tấm nguyên, Trần Ngọc Thạch, Nhị Tấn, Minh Nhường… Đồng thời, với quyết tâm tập hợp những người cùng chung sở thích với mình, ông đã được Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang ủng hộ và đứng ra “đỡ đầu” việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử Phù Sa Kiên Giang vào năm 2011, gồm các nghệ nhân tên tuổi: Hoàng Thắng, Thành Đặng, Lý Ngoan, Hữu Nghĩa… chủ yếu tập trung nghiên cứu, thực hành bài bản tài tử.

Nhiều lần dự thi ở các cuộc thi lớn nhỏ, đạt được thứ hạng cao, như: Giải A Liên hoan đờn ca tài tử khu vực phía Nam; Giải nhì cuộc thi Hội ngộ tài tử phương Nam do Đài Tiếng nói nhân dân Tp. Hồ Chí Minh tổ chức; Giải ba khi xây dựng chương trình dự thi Truyền hình Nam sông Hậu… CLB Phù Sa đã tạo được tiếng vang trong và ngoài tỉnh. NNƯT Hoàng Vũ cho biết: "Trong quá trình hoạt động thì tất nhiên mình cũng va chạm nhiều. Giao lưu với những bạn bè, những người tri âm, tri kỷ ở nhiều nơi, mình rút ra những kinh nghiệm, nghệ thuật này chúng ta đi sâu chừng nào thì chúng ta đam mê chừng đó. Đam mê nên mới có tâm huyết. năm 2013 thì chuyển CLB Phù Sa sang trực thuộc phòng Văn nghệ Đài PT – TH Kiên Giang". 

nnut hoang vu: don ca tai tu la "nguoi ban tri am" trong cuoc doi hinh 3
Nghệ nhân Hoàng Vũ được phong tặng danh hiệu NNƯT vào tháng 7/2019.
 

Không dừng ở việc phục vụ nhân dân về đờn ca tài tử, năm 2012, CLB Phù Sa kết hợp với Trường nghiệp vụ văn hóa Kiên Giang, Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Tp. Hồ Chí Minh mở lớp dạy đờn ca tài tử - cải lương, có 27 học viên tham dự, và đây cũng là những học trò đầu tiên mà NNƯT Hoàng Vũ truyền nghề. Với sự đầu tư bài bản và chăm chỉ luyện tập, nhiều học viên dưới sự truyền dạy nhiệt tình của ông đã gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật. Tính đến thời điểm hiện tại, ông đã dạy cho hơn 50 học viên, có người không chỉ học một khóa mà cứ tham gia học nâng cao thêm. 

Nghệ nhân Huỳnh Thị Thùy Quyên, học trò của NNƯT Hoàng Vũ, hiện sinh hoạt tại CLB đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang chia sẻ: Khi theo học, chú chỉ dạy rất tận tâm, từ những điều mình chưa biết, chú dạy từng câu, ca từng chữ, đến lúc ca được nguyên một bài thì bản thân thấy rất thú vị:"Từ cái mình không biết gì mà giờ mình đã ca được vậy làm cho mình rất phấn khởi trong lòng và càng đam mê nghề đờn ca tài tử. Mình càng muốn cho nó phát triển, càng muốn cố gắng học giỏi hơn, nên quyết tâm rất là cao độ"

nnut hoang vu: don ca tai tu la "nguoi ban tri am" trong cuoc doi hinh 4

Năm 2018, NNƯT Hoàng Vũ chính thức trở thành chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử tỉnh Kiên Giang. CLB quy tụ chủ nhiệm các CLB đờn ca tài tử ở huyện, xã trên địa bàn. Kế hoạch phát triển đờn ca tài tử từng tháng khi họp CLB, đã giúp phong trào tại địa phương lớn mạnh, các thành viên tham gia sinh hoạt ở huyện, xã, dần nắm được nhạc lý hơi điệu, mạnh dạn hơn khi ca diễn.  

Theo ông Nguyễn Thiện Cẩn, Phó Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang: NNƯT Hoàng Vũ ngoài có công trong việc truyền nghề cho những người đam mê đờn ca tài tử, ông còn là người sáng tác lời ca mới để đưa bộ môn nghệ thuật đến gần hơn với công chúng: "Có thể nói từ mấy năm nay, anh Ba Vũ viết lời mới cho đờn ca tài tử rất là nhiều. Những bài ca đó được anh em học và trình diễn trong các hội thi, hội diễn, góp phần vực dậy phong trào đờn ca nói chung và đờn ca tài tử nói riêng".

nnut hoang vu: don ca tai tu la "nguoi ban tri am" trong cuoc doi hinh 5
 Các thành viên CLB đờn ca tài tử Kiên Giang trong một lần họp.

Tình đến nay, NNƯT Hoàng Vũ đã sáng tác mới lời ca tài tử khoảng hơn 20 tác phẩm, nhiều tác phẩm đạt giải sáng tác mới tại các cuộc Liên hoan Đờn ca tài tử và phổ biến trên phương tiện thông tin đại chúng. NNƯT Hoàng Vũ chia sẻ: Trong công cuộc bảo tồn nghệ thuật đờn ca tài tử, việc sáng tác lời mới rất quan trọng, sẽ làm mình hứng thú và người nghe dễ tiếp nhận: "Bảo tồn, phát triển mà không có lời mới thì cũng không thành công. Chúng ta viết những lời mới như vậy nó đi sâu vào quan điểm của xã hội, của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân. Chúng ta phải cải tiến một bước nào đó để đẩy phong trào đi lên, nhưng mà cũng không quên nguồn cội, nguồn gốc hệ thống bài bản tài tử, làm như thế mới đem lại hiệu quả".

nnut hoang vu: don ca tai tu la "nguoi ban tri am" trong cuoc doi hinh 6
NNƯT Hoàng Vũ cùng các nghệ nhân, thầy đờn trong một buổi diễn ngoài trời.

45 năm theo nghiệp đờn ca, NNƯT Hoàng Vũ đã có 10 tác phẩm nghiên cứu lý luận nội dung về nghệ thuật đờn ca tài tử đăng trên tạp chí Chiêu Anh Các, Tạp chí văn hóa, Tạp chí truyền hình và báo Kiên Giang. Quá trình nghiên cứu của ông sẽ không dừng lại, như ông nhận định: “Đờn ca tài tử là người bạn tri âm, tri kỷ của cuộc đời mình”. Với những cống hiến cho bộ môn nghệ thuật dân tộc, cùng cách sống trọn chữ tâm, chữ tài, vững đạo đức nghề nghiệp, NNƯT Hoàng Vũ mãi được giới mộ điệu, đồng nghiệp và giới trẻ trân trọng, quý mến, cùng chung tay bảo tồn, phát triển bộ môn đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại./.

Hồng Phương/VOV-ĐBSCL

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

14:26 , 21/04/2024

Xứ Thanh - vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi tinh hoa văn hóa ngàn năm hội tụ vẫn luôn vinh dự và tự hào là "cái nôi" của nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn tiêu biểu, độc đáo mang đậm sắc thái riêng khác của văn hóa xứ Thanh. Trải qua thăng trầm của thời gian, lịch sử, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được các cấp chính quyền, người dân địa phương khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và trao truyền để “vươn mình” ra khỏi không gian sinh hoạt cộng đồng và giới hạn địa lý, trở thành những di sản văn hóa. Và, càng vinh dự hơn khi trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

11:13 , 20/04/2024

Tối ngày 19/4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, Ủy ban Nhân dân huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật "Vang vọng Chí Linh Sơn".

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

08:49 , 20/04/2024

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", thời gian qua, việc thực hiện xã hội hóa tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa được các địa phương quan tâm thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Qua đó tạo diện mạo khang trang cho các di tích, nhưng vẫn giữ được giá trị "hồn cốt" vốn có của nó.