ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nỗ lực thực hiện hai mục tiêu: Phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế- xã hội

(TTV) - Ngày 23/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã họp phiên thường kỳ tháng 3, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội quý I năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm quý II và các giải pháp hạn chế tác động của dịch Covid-19 đến sản xuất, kinh doanh và đời sống, nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng khác.

23/03/2020 22:01

 

Theo tổng hợp của Sở Kế hoạch và đầu tư, quý I năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống, dịch bệnh trên gia súc gia cầm, chiến tranh thương mại Trung - Mỹ, và diễn biến giá xăng dầu... tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2020 của Thanh Hóa nhìn chung ổn định, nhiều lĩnh vực vẫn có sự tăng trưởng. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I ước đạt 7,52%, thấp hơn quý I/2019, nhưng là mức tăng tương đương so với nhiều năm. Trong đó, ngành nông lâm thủy sản tăng 3,29%, sản xuất nông nghiệp tăng trưởng cao, chăn nuôi đang trên đà khôi phục, lâm nghiệp thủy sản tăng trưởng khá đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng quý I/2020. Sản xuất công nghiệp tăng 15,4% so với cùng kỳ, chủ yếu do một số nhà máy không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như Lọc hóa dầu, thép, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; xuất khẩu tăng 8,3%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 3,4% so với cùng kỳ; Thu ngân sách tăng 13% so với cùng kỳ, thu hút vốn đầu tư phát triển đạt trên 5.500 tỷ đồng và trên 150 triệu USD. Nhìn chung, các lĩnh vực của Thanh Hóa quý I/2020 vẫn tăng trưởng, song mức tăng trưởng không cao như cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 đã gây khó khăn cho một số ngành, lĩnh vực. Trong đó dịch vụ du lịch, dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Quý I/2020, lượt khách du lịch đến Thanh Hóa giảm 68,3%, doanh thu giảm 57,8%. Hoạt động vận tải hành khách cũng giảm từ 30-50% so với cùng kỳ, các tuyến cố định phải giảm tần suất hoạt động,  vận tải đường sắt giảm sâu từ 60-70%. Một số lĩnh vực văn hóa xã hội cũng bị ảnh hưởng, trong đó, ngành giáo dục phải cho học sinh nghỉ dài ngày.

Các đại biểu dự phiên họp đã tập trung thảo luận, làm rõ hơn về những tác động của dịch Covid-19 đến thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh. Dù mới bắt đầu từ tháng 2/2020 nhưng dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội của Việt Nam trong đó có Thanh Hóa. Dịch bệnh đang  diễn biến phức tạp nên tình hình trong thời gian tới còn khó khăn hơn khi hầu hết các doanh nghiệp đã hết nguyên liệu dự trữ, tồn kho hàng hóa tăng cao do tiêu thụ khó khăn trên toàn cầu.

Do vậy, các ý kiến cho rằng cần chủ động tích cực trong chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh thực hiện những giải pháp tháo gỡ khó khăn hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển trong khả năng thực hiện. Đặc biệt là cần đẩy mạnh cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đầu tư công và các dự án của doanh nghiệp; triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp liên quan đến giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất, giãn thời gian nộp thuế, các chính sách hỗ trợ về bảo hiểm cho doanh nghiệp; hỗ trợ và khuyến khích đẩy mạnh các lĩnh vực sản xuất phục vụ nhu cầu trong tỉnh, trong nước; Đẩy mạnh sản xuất nông lâm, thủy sản.

Phát biểu kết luận về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá, trong quý I/2020 Thanh Hóa đã triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các ngành Y tế, Quân đội, Công an và các lực lượng chức năng, các địa phương đã vào cuộc quyết liệt, tham mưu UBND về phòng chống dịch.Tỉnh cũng đã chủ động đánh giá tác động của dịch tới sản xuất - kinh doanh và các giải pháp ứng phó.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các ngành, các địa phương, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai đầy đủ các nhiệm vụ giải pháp về phòng chống dịch của Trung ương Đảng, Chính phủ, của Tỉnh ủy, các Chỉ thị, Công điện của UBND tỉnh, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, nhất là công điện số 06 ngày 18/3/2020 về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19. Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh phải phân công các thành viên, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các nội dung về phòng chống dịch của các ngành, địa phương, tăng cường chỉ đạo hoạt động của các tổ giám sát phòng chống dịch từ tỉnh đến thôn bản để khép kín quy trình kiểm soát đầu vào các nguồn nguy cơ, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo hoàn thiện việc xây dựng hệ thống các điểm cách ly tập trung ở các cấp theo phương chậm tại chỗ, nghiên cứu phương án cách ly khoa học, giãn khoảng cách cách ly. Ngành y tế hoàn chỉnh phương án chi tiết về điều trị, thành lập, vận hành bệnh viện dã chiến trong trường hợp số bệnh nhân Covid- 19 tăng; Đặc biệt lưu ý khâu phân luồng bệnh nhân tại các cơ sở y tế để hạn chế lây chéo trong bệnh viện.

Hiện nay, Thanh Hóa đã tạm dừng hoạt động các dịch vụ vui chơi giải trí như: vũ trường, quán bar, karoke, rạp chiếu phim, cơ sở Masage nhưng cần tiếp tục tạm dừng hoạt động của các spa, có phương án đối với các quán ăn để hạn chế tụ tập đông người, hạn chế đi lại khi cần thiết nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch ra cộng đồng.

Về thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, đẩy mạnh sản xuất- kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các ngành, địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09, ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh Về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tác động của dịch Covid-19 đến thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Yêu cầu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường chỉ đạo, giám sát dịch bệnh trên cây lúa để có một vụ chiêm xuân thắng lợi; không để tái phát dịch tả lợn Châu Phi; dịch H5N6 trên đàn gia súc, gia cầm; đẩy mạnh sản xuất nông lâm thủy sản để bù đắp thiếu hụt của các ngành sản xuất khác.Bản tin Thời sự tối TTV 

 

Các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, bám sát tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầy mạnh sản xuất kinh doanh, triển khai các dự án; tạo điều kiện cho các chuyên gia nước ngoài quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp, các dự án trong tỉnh. Triển khai thực hiện tối đa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với doanh nghiệp về thuế, lãi suất ngân hàng, bảo hiểm; nghiên cứu đề suất chính sách hỗ trợ giáo viên tại các cơ sở giáo dục tư thục khi học sinh nghỉ kéo dài; chính sách hỗ trợ lao động khi các doanh nghiệp phải giãn việc hoặc cho công nhân nghỉ việc tạm thời.

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành; Giảm bớt thành phần khi tổ chức hội họp; Tập trung triển khai các nhiệm vụ, nghiên cứu chiến lược về quy hoạch tỉnh, các văn bản, tài liệu phục vụ xây dựng các dự thảo văn kiện phục vụ đại hội Đảng; Tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, càng vào thời điểm khó khăn các ngành, các dịa phương càng phải chủ động, đoàn kết, phối hợp hiệu quả để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội ở mức cao nhất.

Tiếp đó, Phiên họp đã nghe thảo luận, thống nhất trình HĐND tỉnh Dự thảo báo cáo Kết quả thẩm định hồ sơ, đề án đổi tên thôn, bản, tổ dân phố (tiểu khu) tại xã phường, thị trấn thuộc thành phố Thanh Hóa và các huyện Nga Sơn, Quảng Xương, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Như Thanh, Quan Sơn; Phương án áp dụng định mức xe ô tô phục vụ công tác chung; hình thức xe ô tô chuyên dùng và hình thức quản lý xe ô tô, khoán kinh phí sử dụng xe ô tô. nghe và cho ý kiến vào dự thảo Quy định mức đóng góp và hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập theo thông tư số 124, ngày 20/12/2028 của Bộ Tài Chính; Thảo luận cho ý kiến vào  Dự thảo báo cáo về việc điều chỉnh số lượng lao động hợp đồng theo nghị định 68 năm 2020 trong các cơ quan , tổ chức hành chính nhà nước tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 24/3, Phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh làm việc ngày thứ 2, nghe và cho ý kiến vào một số dự thảo quy hoạch, đề án khác./.

Bản tin Thời sự tối TTV 

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng

19:56 , 26/04/2024

Sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành và khởi công một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

19:51 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, tại Đền thờ Lê Văn Hưu (xã Thiệu Trung), UBND huyện Thiệu Hoá đã khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân kỷ niệm 702 năm ngày mất của Nhà sử học Lê Văn Hưu (23/3 năm Nhâm Tuất 1322 - 23/3 năm Giáp Thìn 2024).

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

19:50 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 138 năm Ngày Quốc tế Lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 26/4, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, Tượng đài Thanh niên xung phong chiến thắng và Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

17:16 , 26/04/2024

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

16:25 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

14:43 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối ngày 25/4, tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”. Tới dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, đoàn viên thanh niên và Nhân dân trong tỉnh.

Triển khai nhiệm vụ tổ chức Lễ tiếp nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào, mùa khô 2023 - 2024

Triển khai nhiệm vụ tổ chức Lễ tiếp nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào, mùa khô 2023 - 2024

11:00 , 26/04/2024

Chiều 25/4, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiệm vụ tổ chức Lễ tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào, mùa khô 2023 - 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan và hai huyện Quan Sơn, Bá Thước.

Thăm hỏi các gia đình thuyền viên bị chìm tàu cá trên biển

Thăm hỏi các gia đình thuyền viên bị chìm tàu cá trên biển

20:56 , 25/04/2024

Ngày 25/4, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trường Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình nạn nhân tử vong, mất tích và bị thương trong vụ chìm tàu cá của ngư dân xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương khi đang đánh cá trên biển.

Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

20:37 , 25/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Thanh Hóa đã thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Định

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Định

20:35 , 25/04/2024

Thiếu tướng Trần Phú Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên tại huyện Yên Định.