ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thường trực Tỉnh uỷ nghe báo cáo các dự án

(TTV) - Ngày 25/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ nghe báo cáo tình hình triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh và một số nội dung quan trọng khác.

25/03/2020 21:34

 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo văn phòng Tỉnh uỷ các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh.

Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 ngày 14/10/2014 và phê duyệt chủ trương đầu từ tư ngày 17/6/2015 có tổng diện tích quy hoạch 37,78 ha với 3 khu chức năng:

Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn
Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn.

Khu A – khu lưu niệm: Thuộc phố Trung Thịnh, phường Quảng Tiến với diện tích 1,3 ha. Đây là khu không gian tái hiện sự kiện lịch sử cách mạng, nơi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thanh Hoá và Sầm Sơn đã đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc vào năm 1954 – 1955. Các hạng mục là một tổ hợp cảnh quan với điểm nhấn chính là tượng đài, phù điêu, bia sự kiện, nhà lưu niệm, nhà dịch vụ, các công trình phụ trợ và khuân viên cây xanh.

Khu B – Khu lán trại: Thuộc khu phố Phúc Đức, phường Quảng Tiến có diện tích khoảng 0,2 ha là nơi lưu giữ kỷ niệm và tuyên truyền cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, truyền thống vẻ vang của cha anh đi trước, đồng thời là điểm tham quan du lịch của du khách, đặc biệt là con em đồng bào miền Nam mỗi khi về với thành phố Sầm Sơn. Các hạng mục bao gồm: Giếng tắm, khuôn viên cây xanh, lán ở kết hợp nhà bảo tàng trưng bày hình ảnh, tư liệu, kỷ vật và kết hợp dịch vụ.

Khu C – Khu công viên văn hoá, du lịch, nằm ở phía Nam phường Quảng Tiến, có diện tích khoảng 34,06 ha. Đây là khu công viên văn hoá kết hợp du lịch nghỉ dưỡng khu vực Bắc Sầm Sơn.

Trong dự án có tuyến đường ký ức nối 03 khu nói trên với chiều dài 1,77km. Dự án được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hoá, ngân sách tỉnh chỉ hỗ trợ kinh phí chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng khu A, khu B và con đường ký ức.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao ý nghĩa của dự án và cho rằng: Dự án đã khởi công từ tháng 4/2014. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ giải phóng được mặt bằng khu A. Khu C đã được UBND tỉnh đưa vào quy hoạch Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn. Vì vậy, cần phải điều chỉnh lại quy mô cho phù hợp tình hình thực tế, chỉ làm 2 khu A, B và con đường ký ức. Đồng thời, phải tập trung cao huy động nguồn vốn xã hội hoá thì mới có thể thực hiện được.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến khẳng định: Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn là công trình có ý nghĩa đặc biệt, nhằm tôn vinh sự đóng góp của Thanh Hoá đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong thời kỳ chiến tranh giành độc lập dân tộc. 66 năm trước, sau hiệp định Geneve năm 1954, đất nước tạm chia thành hai miền Nam – Bắc. Để chuẩn bị lực lượng cho cách mạng miền Nam trong giai đoạn mới, Bác Hồ và Trung ương đã quyết định đưa hàng vạn cán bộ, thương bệnh binh, bộ đội, học sinh và nhân dân miền Nam tập kết ra Bắc. Bến Sầm Sơn, nay là cảng Lạch Hới là địa điểm chính đón gần 5 vạn trong tổng số 15 vạn đồng bào miền Nam tập kết ra Bắc. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng của Đảng, của đất nước và là sự đóng góp đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thanh Hoá. Do vậy, Sầm Sơn phải phối hợp chặt chẽ với  các ngành chức năng của tỉnh, rà soát lại các thủ tục theo quy định của pháp luật để có chủ trương đầu tư, lập dự án đầu tư Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc theo hướng điều chỉnh quy mô chỉ làm khu A, khu B và con đường ký ức. Trong quá trình làm, phải xây dựng các phương án làm sao cho tiết kiệm, hiệu quả nhất nhưng vẫn đảm bảo thể hiện được đầy đủ ý nghĩa, giá trị lịch sử của công trình. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất chủ trương ngân sách Nhà nước chỉ hỗ trợ 30% kinh phí giải phóng mặt bằng, chuẩn bị dự án và gợi mở hướng huy động xã hội hoá, quản lý, vận hành công trình trong tương lai sao cho hiệu quả, thiết thực, phát huy được giá trị công trình.

Trung tâm thương mại phường Đông Hương, thành phố Thanh Hoá
Trung tâm thương mại phường Đông Hương, thành phố Thanh Hoá

Tiếp đó, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ đã xem xét Phương án quy hoạch khu đất Trung tâm thương mại phường Đông Hương, thành phố Thanh Hoá, có diện tích 3,9 ha, chức năng là đất thương mại dịch vụ.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày các đồ án quy hoạch, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, bất cứ một công trình, dự án nào trên địa bàn thành phố Thanh Hoá cũng đều phải đảm bảo không gian kiến trúc, mỹ thuật để Thanh Hoá có được một thành phố đẹp trong tương lai. Khu đất xây dựng Trung tâm thương mại phường Đông Hương là vị trí đắc địa còn lại của thành phố hiện nay, cho nên, nơi này phải xây dựng một công trình kiến trúc đẹp, sang trọng, tầm cỡ, tôn lên được vẻ đẹp không gian kiến trúc của thành phố Thanh Hoá.

Trên tinh thần đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh thủ tục pháp lý về thu hồi đất tại khu vực này. Sau khi hoàn chỉnh thủ tục, Thường trực Tỉnh uỷ đồng ý chuyển chức năng khu đất từ thương mại, dịch vụ sang chức năng hỗn hợp và đảm bảo yêu cầu thực hiện đúng phương án kiến trúc bao gồm 2 toà nhà cao 36 tầng. Công năng sử dụng của toà nhà là thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn, chung cư cao cấp. Khu vực này có thể bố trí cả shophouse và phải tính toán kỹ để đảm bảo các công trình phục vụ cho hoạt động công cộng như: Bãi đỗ xe, các trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí. Mật độ xây dựng phù hợp. Phương án tài chính cho toàn bộ khu đất phải tính toán cụ thể nhưng không vì tài chính mà làm không gian kiến trúc khu vực này xấu đi. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư phải chuẩn bị chặt chẽ, kỹ lưỡng để đảm bảo các yêu cầu trên.

Tại hội nghị, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ cũng đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án Khu thương mại dịch vụ hỗn hợp tại phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn và nhiều nội dung quan trọng khác./.

Bản tin Thời sự tối TTV 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

17:33 , 17/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

17:04 , 17/04/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

20:43 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

20:18 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự sinh hoạt chi bộ với đảng viên chi bộ thôn Trung Lập 2, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

20:10 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ trì hội nghị lần thứ 16 (khóa XIV) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để hiệp thương, cử bổ sung Ủy viên Ủy ban; cử giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2019 -2024 và một số nội dung quan trọng khác.

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

20:06 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, đoàn kiểm tra của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện công tác hội năm 2023 và quý I năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Thanh Hóa.

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc (16/4/1034 – 16/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân HĐND tỉnh.