ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Dòng người chật như nêm giữa trời nắng nóng, chen chúc lấy "nước thánh"

Mặc cho thời tiết nắng nóng chói chang, hàng vạn người dân và du khách vẫn nườm nượp hướng về Phủ Na lễ chùa đầu xuân. Nhiều người chen chúc nhau rửa mặt, xin "nước thánh" với mong muốn cầu may mắn trong năm mới.

10/02/2019 08:05

Ngày mùng 5 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, thời tiết tiếp tục nắng nóng, nhưng dòng người hướng về Phủ Na, ở xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) ngày một đông. Ngay từ khu vực phía ngoài đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Như Thanh và Công an xã Xuân Du phải rất vất vả để điều tiết giao thông.

Phủ Na hay còn gọi là Na Sơn Động Phủ ra đời vào năm 1909, được xây dựng theo kiến trúc thời Nguyễn. Năm 1993 đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hoá và thắng cảnh.

Tín ngưỡng thờ ở Phủ Na là thờ Mẫu. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở đây là, khi tín ngưỡng của đạo Mẫu - Liễu Hạnh du nhập về Xuân Du thì tại đây đã có tín ngưỡng thờ Tản Viên, mẹ Âu Cơ và Chúa Cửa Rừng (chúa Thượng Ngàn).

phu na
Hàng năm, mỗi dịp Tết đến Xuân về, Phủ Na luôn đón hàng vạn người dân và du khách đến đi lễ đầu xuân và tham quan phong cảnh nơi đây.

Nơi đây không chỉ linh thiêng trong tín ngưỡng mà còn có phong cảnh sơn thuỷ hữu tình với hệ thống núi non và hệ thống đền, miếu quy tụ ở một vùng thung lũng tạo nên một quần thể di tích độc đáo mang tính nguyên sơ.

Na Sơn vốn là đỉnh cao nhất trong dãy núi Nưa, điều đặc biệt là từ trên đỉnh núi cao phía sau đền Thượng có một mạch nước ngầm tuôn trào xuống trong vắt, mát rượi. Du khách khi đến dâng hương và thưởng ngoạn cảnh chùa thường lấy nước về nhà và xem đây là nước lộc, “nước thánh”.

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, người dân và du khách từ khắp nơi lại hướng về đây du Xuân và đi lễ chùa đầu năm mới. Nhiều người đến đây không quên xin nước lộc để cầu may mắn trong năm mới.

Lễ hội mùa xuân ở Phủ Na bắt đầu từ ngày mùng 1 đến ngày 16/2 Âm lịch và mùng 1 đến 16/8 Âm lịch.

phu na
Ngay từ khu vực phía ngoài lối dẫn vào Phủ Na đã đông cứng người và phương tiện. Công an huyện Như Thanh đã phải bố trí lực lượng thường trực để điều tiết giao thông tại đây.
phu na
Ngày mùng 5 Tết, hàng vạn người dân và du khách thập phương đã hành hương về Phủ Na du Xuân, cầu lộc, cầu tài trong năm mới.
phu na
Từ ngoài vào trong khuôn viên Phủ Na luôn đông cứng người dân và du khách.
phu na
Thời tiết ngày mùng 5 Tết nắng nóng chói chang, tuy nhiên, dòng người hướng về Phủ Na ngày một đông. Đây được xem là một trong những ngày thu hút đông lượng người đến đi lễ đầu năm nhất từ thời điểm giao thừa năm Kỷ Hợi 2019.
phu na
phu na
Tại các khu vực làm lễ luôn trong cảnh chen chúc vì lượng người quá đông.
phu na
Do thời tiết nắng nóng nên nhiều người chọn các vị trí có bóng mát ven đường để dừng chân nghỉ ngơi, tránh nắng.
phu na
Khu vực dẫn lên đền Thượng cũng luôn trong tình trạng phải chen chúc nhau.
phu na
Càng về trưa, mặc cho thời tiết mỗi lúc một oi bức hơn, nhưng dòng người vẫn hướng lên khu vực đền Thượng rất đông.
phu na

Sau khi thực hiện xong các nghi lễ, người dân và du khách thường ra suối nước phía sau đền Thượng rửa mặt, uống hay lấy nước về nhà.

phu na
Theo quan niệm của nhiều người thì khi rửa mặt, tay và lấy được nước ở đây về dùng sẽ may mắn trong năm mới.
phu na
Tại đây luôn xảy ra tình cảnh chen chúc nhau lấy nước.
phu na
Có người còn nhảy qua cả lan can khu vực suối nước để rửa tay và uống.
phu na
phu na

Thậm chí nhiều người còn nhảy vào cả khu vưc mó nước để rửa và lấy nước.

phu na
Sau khi lấy được "nước thánh" cũng phải rất vất vả mới chen chân được ra ngoài.

Duy Tuyên/ Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

16:31 , 14/04/2024

Tối ngày 13/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, huyện Thọ Xuân đã khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.

Lễ Giỗ Đức Thánh Đại Vương Tham Xung Tá Quốc tại Đền Sòng, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương

Lễ Giỗ Đức Thánh Đại Vương Tham Xung Tá Quốc tại Đền Sòng, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương

10:01 , 14/04/2024

Sáng ngày 05/3 năm Giáp Thìn, tức ngày 13/4/2024, xã Quảng Long, huyện Quảng Xương đã tổ chức Lễ giỗ lần thứ 1403 năm của Đức Thánh Đại Vương Tham Xung Tá Quốc - húy danh Lê Hữu.

Công tác chuẩn bị Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực năm 2024 cơ bản hoàn tất

Công tác chuẩn bị Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực năm 2024 cơ bản hoàn tất

09:53 , 14/04/2024

Đến thời điểm này, huyện Thọ Xuân đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ Văn hoá - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.

Tuần văn hóa – Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2024

Tuần văn hóa – Du lịch - Ẩm thực Thọ Xuân năm 2024

20:05 , 13/04/2024

Một trong những hoạt động chính của Tuần văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024 là quảng bá, giới thiệu các sản phẩm Ocop, sản phẩm tiêu biểu của huyện. Ban tổ chức đã tuyên truyền, huy động các xã, thị trấn, các chủ thể sản xuất, kinh doanh chuẩn bị nguồn hàng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, mua sắm của Nhân dân và du khách.

Du dương nghe hò Sông Mã

Du dương nghe hò Sông Mã

20:03 , 13/04/2024

Để chào đón mùa du lịch hè Thanh Hoá 2024, Trung tâm Phát triển du lịch Sông Mã đã ra mắt chương trình du lịch đường sông mới - Du dương nghe hò Sông Mã. Đây cũng được xem là sản phẩm góp phần giải quyết sự thiếu hụt dịch vụ du lịch về đêm của Thanh Hoá.