ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

2023 - năm bội thu của bóng đá Thanh Hoá

Năm Quý Mão 2023 chính là năm bội thu danh hiệu của bóng đá Thanh Hóa khi Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa gặt hái 3 chiếc Cup vô địch gồm: U19 quốc gia, Cup Quốc Gia và Siêu Cup Quốc Gia. Thành tích này là bước ngoặt lịch sử, mở ra những mục tiêu lớn hơn cho bóng đá Thanh Hóa trong tương lai.

Duy Tính

13/02/2024 05:48

Nhiều năm qua, Thanh Hóa luôn được xem là một trong những tỉnh có lò đào tạo bóng đá trẻ trứ danh nhất Việt Nam. Các đội bóng trẻ của xứ Thanh từng giành vị trí cao tại các giải U15, U17 và U19 quốc gia. Trong năm 2023, bóng đá trẻ Thanh Hóa tiếp tục khẳng định vị thế của mình với chức vô địch U19 quốc gia tại Tây Ninh vào tháng 5.

2023 - năm bội thu của bóng đá Thanh Hoá- Ảnh 1.

Mặc dù đến với vòng chung kết giải bóng đá U19 quốc gia năm 2023 bằng tấm vé vớt, nhưng các cầu thủ U19 Đông Á Thanh Hóa đã thi đấu thăng hoa và trình diễn một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt để vượt qua nhiều đối thủ nặng ký như: Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An và đăng quang ngôi vô địch một cách xứng đáng. Như vậy, sau 26 năm dài chờ đợi, bóng đá trẻ Thanh Hóa mới lại lên ngôi vô địch quốc gia ở sân chơi dành cho lứa cầu thủ dưới 19 tuổi. Trở về quê hương với chiếc Cup vô địch trên tay, các cầu thủ U19 Đông Á Thanh Hóa đã được người hâm mộ quê nhà chào đón nồng nhiệt tại sân bay Thọ Xuân. Sau đó, toàn đội đã tới dâng hương, báo công tại Tượng đài Anh hùng dân tộc Lê Lợi và Khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ.

Để kịp thời ghi nhận và vinh danh thành tích của toàn đội, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng đội U19 Đông Á Thanh Hóa. Không chỉ đăng quang ngôi vô địch một cách thuyết phục, U19 Đông Á Thanh Hóa còn thâu tóm hầu hết các danh hiệu cá nhân cao quý như: cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về tiền đạo Nguyễn Ngọc Mỹ, thủ môn xuất sắc nhất được trao cho Lê Anh Tuấn và vua phá lưới gọi tên Hà Minh Đức. Ngoài ra, U19 Đông Á Thanh Hóa chiếm tới 6 trong tổng số 11 suất của đội hình tiêu biểu. Có thể nói, chức vô địch U19 quốc gia năm năm 2023 chính là nền tảng, động lực để các cầu thủ trẻ của Đông Á Thanh Hóa không ngừng học tập, rèn luyện cả về bản lĩnh, phẩm chất đạo đức, kỹ năng và kinh nghiệm, luôn giữ được nhiệt huyết, niềm đam mê, khát vọng chiến thắng, qua đó tiếp tục cống hiến, chinh phục thành tích cao trong những giải đấu tiếp theo cũng như sẽ trở thành các cầu thủ trụ cột tại câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

2023 - năm bội thu của bóng đá Thanh Hoá- Ảnh 2.

Chức vô địch giải bóng đá U19 quốc gia vào tháng 5 tại Tây Ninh mới chỉ là sự khởi đầu cho một năm bội thu danh hiệu vô địch của bóng đá xứ Thanh. 3 tháng sau, bóng đá Thanh Hóa lại có thêm mộ danh hiệu nữa khi câu lạc bộ bóng đá Đông Á Thanh Hóa với lối chơi pressing tầm cao dưới thời Velizar Popov, đã xuất sắc đoạt Cup Quốc Gia lần đầu tiên trong lịch sử.

Cùng với chức vô địch V.League, Cup Quốc gia là một trong 2 danh hiệu danh giá nhất của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Trong suốt 31 năm qua, tại sân chơi này, Bóng đá Thanh Hóa chưa một lần đăng quang. Chính vì vậy, ngay khi giải đấu khởi tranh, ban lãnh đạo, ban huấn luyện và các cầu thủ Đông Á Thanh Hóa đặt mục tiêu cao nhất để chinh phục danh hiệu này. Với tư cách là đội bóng giành huy chương đồng Cup Quốc gia năm 2022, Câu lạc bộ (CLB) Đông Á Thanh Hóa được miễn thi đấu vòng loại. Tại vòng 1/8, thầy trò Velizar Popov đã có chiến thắng dễ dàng 4-0 trước Bà Rịa Vũng Tàu. Dù ở vòng tứ kết, CLB Phù Đổng đã gây ra nhiều khó khăn cho các cầu thủ Đông Á Thanh Hóa, nhưng tấm vé vào bán kết vẫn thuộc về đội bóng xứ Thanh với thắng lợi 1-0. Tại vòng 4 đội mạnh nhất, Đông Á Thanh Hóa đã cho thấy sức mạnh của ứng cử viên vô địch với chiến thắng 4-1 trước PVF CAND để giành vé vào chung kết gặp Viettel.

2023 - năm bội thu của bóng đá Thanh Hoá- Ảnh 3.

Trận chung kết Cúp Quốc gia 2023 giữa Đông Á Thanh Hóa và Viettel đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ, bởi cả 2 đội bóng đều chưa từng vô địch giải đấu này. Chính vì vậy, cả Đông Á Thanh Hóa và Vietel đều đặt mục tiêu chiến thắng ở trận đấu quan trọng nhất của mùa giải. Trước một đối thủ Viettel giàu tiềm lực tài chính cùng một đội hình chất lượng và cũng rất khát khao chiến thắng, các cầu thủ Đông Á Thanh Hóa đã thực sự gặp khó khăn. Nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực và đấu pháp hợp lý, thầy trò Velizar Popov đã thi đấu kiên cường và cầm hòa Viettel với tỷ số 0-0 sau 90 phút chính thức để đưa trận đấu đến loạt sút penalty cân não. Trước sự cổ vũ của hơn 10 nghìn khán giả nhà, các cầu thủ Đông Á Thanh Hóa đã tỏ ra bản lĩnh và hiệu quả khi thực hiện thành công cả 5 lượt sút để giành chiến thắng trước Viettel với tỷ số 5-3, qua đó chính thức đoạt Cup Quốc gia mùa giải 2023. Như vậy, sau hơn 30 dài chờ đợi, Bóng đá Thanh Hóa lần đầu tiên lên ngôi cao nhất ở Cup Quốc Gia. Chính vì vậy, Ban lãnh đạo, Ban huấn luyện và các cầu thủ đều vỡ òa cảm xúc trong ngày vui chiến thắng.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch CLB Bóng đá Đông Á Thanh Hóa

Danh hiệu vô địch Cup Quốc Gia mà các cầu thủ Đông Á Thanh Hóa giành được đến từ tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo, sự đoàn kết một lòng, tôn trọng người hâm mộ. Với danh hiệu vô địch Cup Quốc gia năm 2023, CLB Bóng đá Đông Á Thanh Hóa đã thực sự làm nức lòng người hâm mộ xứ Thanh và đánh dấu cột mốc lịch sử cho bóng đá Thanh Hóa.

Một năm bội thu danh hiệu của bóng đá xứ Thanh vẫn chưa dừng lại. Với tư cách là đội đoạt Cup Quốc Gia, Câu lạc bộ Bóng đá Đông Á Thanh Hóa cùng với nhà vô địch V.League Công an Hà Nội so tài với nhau trong trận tranh Siêu Cup Quốc Gia. Trong lần tái ngộ này, đội bóng xứ Thanh đã trình diễn một lối đá làm mê hoặc lòng người để xứng đáng trở thành những nhà tân vô địch Siêu Cup Quốc Gia, qua đó kết thúc năm 2023 đại thành công với 3 chức vô địch.

Cuộc chiến cho danh hiệu Siêu Cup Quốc gia chính là trận đấu mở màn cho mùa giải 2023/2024 của bóng đá Việt Nam. Đây là mùa giải bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên được tổ chức vắt qua hai năm thống nhất với lịch thi đấu của các giải bóng đá hàng đầu thế giới (bắt đầu từ mùa thu năm trước và kết thúc vào mùa hè năm sau). Với tính chất quan trọng của trận đấu, hàng nghìn cổ động viên từ quê nhà cùng đông đảo người con Thanh Hóa đang sinh sống và học tập tại thủ đô đã kéo đến sân Hàng Đẫy để cổ vũ cho đội bóng xứ Thanh.

2023 - năm bội thu của bóng đá Thanh Hoá- Ảnh 4.

Với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng sự đồng hành và tiếp lửa của hàng nghìn cổ động viên bóng đá Thanh Hóa, thầy trò Velizar Popov đã thể hiện tinh thần quyết tâm cao với lối chơi giàu năng lực. Khi mà thế trận đang diễn ra cân bằng thì vào phút cuối cùng của hiệp 1, trung vệ Gustavo Santos đã tận dụng rất tốt cơ hội từ cú đá phạt gián tiếp của Rimario để mở tỷ số cho Đông Á Thanh Hóa. Mặc dù mới gia nhập đội bóng xứ Thanh từ đầu mùa, nhưng 2 ngoại binh Rimario và Antonio Luiz đã bắt nhịp nhanh với các đồng đội để tạo nên một thế trận trên cơ trước nhà tân vô địch V.league.

2023 - năm bội thu của bóng đá Thanh Hoá- Ảnh 5.

Tiền đạo Rimario với sự trợ giúp của Lâm Ti Phông và Antonio Luiz đã thực sự làm khổ hàng thủ của Công an Hà Nội, đồng thời bắt thủ môn Filip Nguyễn 2 lần vào lưới nhặt bóng, qua đó đưa Đông Á Thanh Hóa vươn lên dẫn trước với tỷ số 3-0. Nỗ lực của các nhà vô địch V.League Công an Hà Nội cũng chỉ giúp họ có được bàn gỡ danh dự từ chấm phạt đền do công của Geovane. Với chiến thắng 3-1 trước nhà tân vô địch V.League, CLB Đông Á Thanh Hóa đăng quang ngôi vô địch Siêu Cup Quốc gia năm 2023 một cách xứng đáng.

2023 - năm bội thu của bóng đá Thanh Hoá- Ảnh 6.

Ông Velizar Popov, Huấn luyện viên trưởng CLB Đông Á Thanh Hóa

Ông Velizar Popov, Huấn luyện viên trưởng CLB Đông Á Thanh Hóa chia sẻ: "Tôi rất hạnh phúc với những gì các học trò của mình đã thể hiện trong trận đấu này. Trước một đối thủ rất mạnh, tôi nghĩ chiến thuật, tinh thần tốt và sự đoàn kết cao đã giúp chúng tôi có được chiến thắng".

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của CLB Bóng đá Đông Á Thanh Hóa với việc đoạt Cup Quốc Gia và Siêu Cup Quốc Gia, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã biểu dương khen thưởng kịp thời cho tập thể và các cá nhân của đội bóng xứ Thanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng tặng những phần quà có ý nghĩa cho câu lạc bộ bóng đá Thanh Hóa.

Có thể nói, với 3 danh hiệu đã giành được trong năm 2023, câu lạc bộ Bóng đá Thanh Hóa đã thực sự tạo nên dấu mốc lịch sử quan trọng và tự hào. Chức vô địch U19 Quốc gia, Cup Quốc Gia và Siêu Cup Quốc Gia năm 2023 chính là nền tảng, động lực để bóng đá Thanh Hóa tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa trong mùa giải mới 2023-2024, và những năm tiếp theo.

Những thành quả ngọt ngào mà CLB Bóng đá Đông Á Thanh Hóa gặt hái được trong năm Quý Mão 2023 đã đáp lại sự kỳ vọng, yêu mến của cổ động viên và nhân dân trong tỉnh; đồng thời, lan tỏa những giá trị tốt đẹp về thể thao Thanh Hóa nói chung và bóng đá nói riêng đến với bạn bè trong nước và quốc tế.


Nguồn: Chuyên mục Thể thao/ TTV

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận
Khai mạc Hội thao công chức, viên chức, người lao động huyện Quan Sơn năm 2024

Khai mạc Hội thao công chức, viên chức, người lao động huyện Quan Sơn năm 2024

23:07 , 20/04/2024

Sáng ngày 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Quan Sơn tổ chức khai mạc Hội thao công chức, viên chức, người lao động năm 2024.

Huyện Yên Định khai mạc Giải bóng chuyền Cup Đồng Cổ lần thứ II năm 2024

Huyện Yên Định khai mạc Giải bóng chuyền Cup Đồng Cổ lần thứ II năm 2024

18:15 , 20/04/2024

Chào mừng Lễ hội đền Đồng Cổ và kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng ngày 20/4, huyện Yên Định đã khai mạc Giải bóng chuyền Cup Đồng Cổ lần thứ II năm 2024.

Khởi sắc phong trào tập luyện và thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh

Khởi sắc phong trào tập luyện và thi đấu cầu lông trên địa bàn tỉnh

23:20 , 18/04/2024

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao được các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia. Đặc biệt, phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông đang ngày càng phát triển rộng khắp. Bởi đây là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân. Vì vậy, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, phong trào tập luyện và thi đấu môn cầu lông phát triển mạnh mẽ, thu hút mọi lứa tuổi tham gia.

Giải cầu lông các câu lạc bộ thành phố Sầm Sơn năm 2024

Giải cầu lông các câu lạc bộ thành phố Sầm Sơn năm 2024

23:16 , 15/04/2024

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng niền Nam, thống nhất đất nước, 138 năm ngày Quốc tế lao động và hướng tới Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024, mới đây, giải cầu lông các câu lạc bộ thành phố Sầm Sơn năm 2024 đã diễn ra thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các tay vợt phong trào trên địa bàn thành phố biển.

Giải cờ vua Cup Chiến binh tí hon lần thứ III năm 2024

Giải cờ vua Cup Chiến binh tí hon lần thứ III năm 2024

23:11 , 15/04/2024

Sau những lần tổ chức thành công trước đó, Giải cờ vua tìm kiếm tài năng Cup Chiến binh tí hon lần thứ III năm 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của đông đảo các kỳ thủ nhí đến từ các câu lạc bộ cờ vua trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận.

Hội thao cán bộ, công nhân viên chức, người lao động huyện Mường Lát năm 2024

Hội thao cán bộ, công nhân viên chức, người lao động huyện Mường Lát năm 2024

23:06 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Liên đoàn Lao động huyện Mường Lát đã khai mạc Hội thao cán bộ, công nhân viên chức, người lao động huyện Mường Lát năm 2024.

Huyện Lang Chánh phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Huyện Lang Chánh phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

20:52 , 12/04/2024

Sáng 12/4, huyện Lang Chánh đã tổ chức Lễ phát động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã năm 2024.

Sôi nổi Giải bóng đá Cup tứ hùng hội nội thất ô tô Việt Nam

Sôi nổi Giải bóng đá Cup tứ hùng hội nội thất ô tô Việt Nam

08:26 , 11/04/2024

Ngày 10/4 tại cụm sân bóng Việt Hùng phường Đông Hương, thành phố Thanh Hoá đã diễn ra Lễ khai mạc và giải bóng đá Cup tứ hùng hội nội thất ô tô Việt Nam. Tham dự giải đấu lần đầu tiên được tổ chức có 4 câu lạc bộ đến từ 3 tỉnh thành gồm: Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Nội.

Yoga Thanh Hoá ra quân tham gia Giải cúp CLB Yoga quốc gia lần thứ III năm 2024

Yoga Thanh Hoá ra quân tham gia Giải cúp CLB Yoga quốc gia lần thứ III năm 2024

23:03 , 10/04/2024

Chiều ngày 10/4, Liên đoàn Yoga Thanh Hóa đã tổ chức lễ ra quân đoàn vận động viên tỉnh Thanh Hóa tham gia Giải cúp CLB Yoga quốc gia lần thứ III – năm 2024 tại tỉnh Bình Dương vào ngày 19/4 tới.

Trao thưởng chặng 6 và thi đấu chặng 7 cuộc đua xe đạp toàn quốc Cup HTV lần thứ 36 năm 2024

Trao thưởng chặng 6 và thi đấu chặng 7 cuộc đua xe đạp toàn quốc Cup HTV lần thứ 36 năm 2024

20:36 , 10/04/2024

Sáng ngày 10/4, tại thành phố Sầm Sơn, Ban tổ chức cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cup truyền hình thành phố Hồ Chí Minh “Non song liền một dải” lần thứ 36 năm 2024 đã trao giải cho các tay đua đạt thành tích xuất sắc tại chặng 6; đồng thời tổ chức thi đấu chặng 7 – chặng đua đồng đội tính giờ. Tới dự có các đồng chí Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.