Bạn nên uống trà hay cà phê?
Cà phê và trà là hai trong số những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Cả hai đều chứa caffein, chất chống oxy hóa và có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực.
Dưới đây là những kiến thức cơ bản về sự tương đồng và khác biệt giữa cà phê và trà. Từ đó, bạn có thể quyết định chọn lựa thức uống nào tốt hơn cho sức khỏe của mình.
Cà phê có nhiều caffeine hơn
Cà phê và trà đều chứa caffeine, một chất kích thích có thể khiến bạn tỉnh táo và tràn đầy sinh lực.
Một nghiên cứu thực hiện hồi năm 2015, những người dung nạp một lượng caffeine vừa phải có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường túyp 2 thấp hơn những người không sử dụng. Ngoài ra, họ cũng ít có nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch, bệnh thoái hóa thần kinh - bao gồm bệnh Alzheimer và Parkinson - và các bệnh ung thư như ung thư ruột kết, ung thư tử cung và ung thư gan.
Theo tiến sĩ Christopher Gardner, giám đốc nghiên cứu dinh dưỡng tại Trung tâm Nghiên cứu Phòng bệnh Stanford (Mỹ), một tách cà phê thường chứa 80 đến 100mg caffeine. Trong khi đó, một tách trà chỉ chứa từ 30 đến 50mg caffeine.
Phó giáo sư chuyên ngành thần kinh học Matthew Chow đến từ Trường Y khoa thuộc Đại học California Davis (Mỹ), ủng hộ tuyên bố này. Ông nói: "Nói chung, cà phê có lượng caffein nhiều gấp 2-3 lần so với trà đen. Tuy nhiên, tỷ lệ chính xác phụ thuộc vào một số yếu tố, như loại trà, lượng trà dùng để pha một tách, nhiệt độ của nước, khoảng thời gian trà được để nguội…".
Ví dụ, trà đen chứa khoảng 48mg caffeine trong một tách, trong khi trà xanh chỉ chứa 29mg. Các loại trà thảo mộc như trà bạc hà và trà hoa cúc hoàn toàn không chứa caffeine.
Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn không nên tiêu thụ quá nhiều caffeine. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) khuyến cáo không nên dùng quá 4-5 tách cà phê mỗi ngày. Bởi vì quá nhiều caffeine có thể gây ra buồn nôn, tiêu chảy, mất ngủ, lo lắng và nhịp tim tăng cao, thậm chí co giật.
Khả năng dung nạp caffeine của mỗi người là khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi phản ứng của cơ thể và điều chỉnh cho phù hợp.
Trà cung cấp năng lượng bền bỉ và giúp gia tăng sự tập trung
Vì cà phê chứa nhiều caffeine hơn trà nên nó sẽ mang lại hiệu quả tỉnh táo tức thì. Tuy nhiên, trà giúp tăng năng lượng một cách bền vững hơn cà phê.
Đó là bởi vì trà, không giống như cà phê, có chứa L-theanine (tanin), một amino axit có thể chuyển hóa caffeine trong một thời gian dài. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy rằng sự kết hợp L-theanine và caffeine giúp tăng sự tập trung đáng kể so với những người chỉ tiêu thụ caffeine. Nghiên cứu kết luận rằng sự kết hợp của cả hai cải thiện hiệu quả nhận thức và sự chú ý.
Cả trà xanh và trà đen đều chứa L-theanine, mặc dù vậy, trà xanh có nhiều hơn một chút, vào khoảng 6,56 mg trong một tách, trong khi trà đen chỉ có 5,13 mg.
Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn
Cả cà phê và trà đều chứa chất chống oxy hóa - các hợp chất hóa học có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư hoặc tiểu đường.
Phó giáo sư Chow nói: "Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn trà, sôcôla nóng và rượu vang đỏ".
Các chất chống oxy hóa phổ biến trong cà phê bao gồm axit chlorogenic, ferulic, caffeic và n-coumaric. Một số chuyên gia thậm chí còn coi caffeine là một chất chống oxy hóa. Một thành phần chính của trà xanh được gọi là catechin cũng được coi là một chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm.
Tiến sĩ Gardner cho biết, các chất chống oxy hóa trong cà phê hoặc trà có thể có thể ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh thoái hóa mãn tính, chẳng hạn như đột quỵ, ung thư, tiểu đường và bệnh tim.
Chỉ cần nhớ uống cà phê và trà ở mức độ vừa phải để đạt được lợi ích chống oxy hóa tối ưu, vì uống nhiều hơn bốn hoặc năm tách mỗi ngày có thể gây ra các nguy cơ có hại cho sức khỏe.
Lời khuyên của chuyên gia
Phó giáo sư Chow kết luận rằng khó có thể nói trà và cà phê thì cái nào tốt hơn, vì điều đó tùy thuộc vào sức khỏe và nhu cầu của bạn.
Nếu bạn muốn tỉnh táo nhanh chóng, hàm lượng caffeine cao trong cà phê sẽ giúp bạn đạt được điều đó ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu cơ thể bạn mẫn cảm với caffein, bạn nên uống trà do hàm lượng caffein thấp hơn và trong trà có tanin giúp bạn duy trì năng lượng lâu hơn và ổn định hơn.
Ngô Minh/ Dân trí
Bài viết cùng chuyên mục
Đọc thêm
Khám sức khỏe toàn dân cho khoảng 1.000 người dân Thanh Hóa
Ngày 7/6, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức khám Sàng lọc các bệnh tim mạch - Thận - Chuyển hoá cho người dân trên địa bàn Thanh Hóa. Đây là hoạt động hưởng ứng Chương trình khám sức khỏe toàn dân “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Bộ Y tế vừa ban hành văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về việc tăng cường hiệu quả triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh... Một trong những nội dung trọng tâm được Bộ Y tế nhấn mạnh là đẩy mạnh chuyển đổi số trong các cơ sở khám chữa bệnh.
Liên thông dữ liệu Y tế và Bảo hiểm xã hội: Hình thành Cơ sở dữ liệu sức khỏe cá nhân toàn diện
Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 1551, kèm theo Hướng dẫn thu thập, cập nhật, kết nối liên thông dữ liệu khám sức khỏe và tạo lập, cập nhật Sổ Sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID.
Trọn chữ "tâm" bên những mảnh đời khiếm khuyết
Trong cuộc chiến thầm lặng giành giật lại từng cử động, từng tiếng nói cho những cơ thể tưởng chừng đã buông xuôi, những người thầy thuốc tại Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Trung ương, đóng tại phường Sầm Sơn, vẫn ngày ngày lặng thầm dâng hiến. Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương ý như từ mẫu”, bằng y đức kết tinh từ trái tim nhân ái và tri thức chuyên sâu, đội ngũ y, bác sĩ bệnh viên đang ngày đêm dệt nên những phép màu có thật, hồi sinh những cuộc đời bất động, đưa họ trở về với thanh âm của cuộc sống thường nhật.
Nắng nóng gay gắt, bệnh nhân đột quỵ nhập viện gia tăng
Những ngày qua, khi nền nhiệt tại nhiều địa phương liên tục duy trì ở mức cao, các cơ sở y tế cũng ghi nhận số bệnh nhân nhập viện vì các bệnh lý thần kinh, đặc biệt là đột quỵ não tăng đáng kể. Các chuyên gia cảnh báo, thời tiết nắng nóng cực đoan không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi mà còn làm gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ tuổi có bệnh nền hoặc sinh hoạt thiếu khoa học.
Chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết đang bắt đầu vào mùa cao điểm. Trước nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát, ngành y tế Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch.
Cả nước ghi nhận hơn 50.000 ca mắc sốt xuất huyết
Tính từ đầu năm 2026 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 50.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Đây tiếp tục là bệnh truyền nhiễm có số ca mắc cao nhất trong nhóm các bệnh được theo dõi.
Gia tăng các trường hợp phải tiêm phòng dại do bị chó, mèo cắn
Theo ghi nhận tại Trung tâm Tiêm chủng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chỉ trong hai tuần gần đây, khi thời tiết nắng nóng gay gắt, đơn vị đã tiếp nhận 51 trường hợp đến tiêm huyết thanh và vaccine phòng dại sau khi bị chó, mèo cắn hoặc cào.
Say nắng, say nóng và những điều cần biết
Mùa hè với nền nhiệt tăng cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Thức tế, không ít trường hợp phải nhập viện do say nắng, say nóng, thậm chí có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời.
Dinh dưỡng ngày hè
Mùa hè nắng nóng, nền nhiệt tăng cao, cơ thể phải tăng cường tiết mồ hôi để điều hòa thân nhiệt. Quá trình này khiến cơ thể mất nhiều nước, chất điện giải và một số vitamin cần thiết, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, uể oải, chán ăn. Vì vậy, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng giúp duy trì sức khỏe và phòng ngừa các nguy cơ do nắng nóng gây ra.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.