ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

2019 - Thời cơ bứt phá cho thành phố mang tên Bác

Hội nghị BCH Đảng bộ TP.HCM đã xác định năm 2019 là thời cơ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thi đua nước rút, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đại hội X Đảng bộ thành phố.

05/12/2018 08:20

 

Một góc TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một góc TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tiền đề quan trọng

Với chủ đề "Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội", BCH Đảng bộ thành phố chắc chắn đã xác định được được khâu đột phá dựa trên nền tảng pháp lý quan trọng.

Bởi khi Nghị quyết 54 của Quốc hội chính thức có hiệu lực từ 15-1 đến nay, thời gian "làm quen" với Nghị quyết đã chín mùi. 

Không thể phủ nhận rằng, ngoài nội lực của thành phố, thì Nghị quyết 54 chính là một trong những "động lực thể chế" quan trọng để nội lực ấy phát huy hiệu quả hơn nữa.

Hiệu quả ấy thể hiện qua các con số biết nói như: tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP), đạt hơn 1,33 triệu tỉ đồng, ước tăng 8,3% (cùng kỳ tăng 8,25%), thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 7,07 tỉ đô la Mỹ, chiếm 22% tổng đầu tư nước ngoài cả nước năm 2018. Và thành phố là địa phương thu ngân sách lớn nhất cả nước.

Dĩ nhiên, không chỉ có kinh tế, mà cả văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục… cũng đạt được nhiều thành tựu quan trọng với cú hích là Nghị quyết 54. 

Đáng chú ý nhất là việc Thành ủy và chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo, giải quyết việc khiếu nại kéo dài liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Và bước đầu, cùng với các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương, việc đề ra các phương án giải quyết khiếu nại tại Thủ Thiêm đã góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng trên địa bàn thành phố.

Cùng với các đề án quan trọng khác về giáo dục, văn hóa, y tế, xã hội, giao thông, phát triển đô thị thông minh, thì công tác xây dựng Đảng là một đòn bẩy quan trọng được BCH Đảng bộ quan tâm đổi mới. 

Ngoài việc kiên trì chỉ đạo nâng cao chất lượng đảng viên, trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý suy thoái, tham nhũng được triển khai hiệu quả hơn và trở thành một trong những nội dung chủ yếu để xây dựng một Đảng bộ vững mạnh thực sự, góp phần làm thay đổi phương thức lãnh đạo tại thành phố.

Xây dựng Đảng là then chốt

Với những tiền đề đó, Đảng bộ thành phố đã xác định cải cách hành chính và Nghị quyết 54 của Quốc hội là hai khâu cần triển khai hiệu quả để thành phố bứt phá.

Bởi như BCH Đảng bộ thành phố đã chỉ ra: cải cách hành chính chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp; chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai chậm, đạt thấp; phát triển giáo dục, y tế chưa đáp ứng yêu cầu; tệ nạn xã hội chậm được khắc phục; nguy cơ bất ổn về an ninh chính trị, an toàn xã hội vẫn còn.

Đặc biệt, cán bộ chủ chốt của nhiều doanh nghiệp Nhà nước và của Đảng bộ có năng lực hạn chế và thiếu, trong bối cảnh các văn bản pháp luật còn nhiều chồng chéo. Việc từ đầu nhiệm kỳ tới nay, các cấp có thẩm quyền ở Trung ương và thành phố đã phải tiến hành kỷ luật nhiều cán bộ, kể cả cấp cao, dù là một "nỗi đau", nhưng cũng là thời cơ để thành phố kiện toàn một đội ngũ lãnh đạo phù hợp với tình hình mới.

Bởi vậy, thành phố xác định phải yêu cầu các cấp ủy tập trung lãnh đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai đợt sinh hoạt trong Đảng bộ nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, với chủ đề "Vai trò của đảng viên và tổ chức đảng trong phát huy sáng tạo của nhân dân và chăm lo cho nhân dân", trong đó, cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong về nhận thức và gương mẫu trong hành động.

Đây chính là tiền đề quan trọng để thành phố tập trung triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị về công tác tổ chức, công tác cán bộ nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Trong đó, việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; quy hoạch và xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, trước mắt chuẩn bị tốt nhân sự và nội dung cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là yêu cầu trọng tâm.

Đương nhiên, không thể không kể đến vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tập hợp đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tổ chức phong trào thi đua sáng tạo để lợi ích của người dân được bảo đảm tốt hơn.

Để từ đó, thành phố thực sự xứng đáng với mong đợi và tin tưởng của nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

QUANG NGỌC/Tuổi trẻ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Kỷ niệm 35 năm thành lập Hội đồng hương Thanh Hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 35 năm thành lập Hội đồng hương Thanh Hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh

20:02 , 04/05/2024

Sáng ngày 4/5, Hội đồng hương Thanh Hóa tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 35 năm thành lập (19/5/1989 - 19/5/2024). Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn, đã dự và phát biểu chào mừng.

Thanh Hóa – Lai Châu tăng cường hợp tác phát triển

Thanh Hóa – Lai Châu tăng cường hợp tác phát triển

19:50 , 04/05/2024

Chiều ngày 04/5, tại thành phố Sầm Sơn, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có buổi tiếp thân mật đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu, đang có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Cùng dự buổi tiếp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện các ban ngành hai tỉnh Thanh Hóa và Lai Châu.

Giải quyết vướng mắc trong hỗ trợ xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Yên Định và Như Thanh

Giải quyết vướng mắc trong hỗ trợ xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện Yên Định và Như Thanh

19:46 , 04/05/2024

Sáng ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang, đã chủ trì hội nghị giải quyết vướng mắc trong hỗ trợ xử lý rác thải sinh hoạt theo Nghị quyết 236 của Hội đồng Nhân dân tỉnh trên địa bàn huyện Yên Định và Như Thanh.

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Việt Nam tiếp xúc cử tri tại Quan Sơn

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Việt Nam tiếp xúc cử tri tại Quan Sơn

19:46 , 04/05/2024

Thực hiện Chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 4/5, đồng chí Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, cùng các Đại biểu thuộc đoàn ĐBQH tỉnh Thanh đã tiếp xúc với cử tri huyện Quan Sơn. Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Uỷ Viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân Khu 4; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các ban,ngành cấp tỉnh và huyện Quan Sơn.

Megastory | Điện Biên Phủ - Ký ức tự hào

Megastory | Điện Biên Phủ - Ký ức tự hào

15:04 , 04/05/2024

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã lùi xa 70 năm. Những người lính cụ Hồ trực tiếp chiến đấu hay phục vụ chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ ngày nào, giờ đã tuổi cao, sức yếu. Nhưng kỷ niệm về đồng đội, về những năm tháng “khoét núi, ngủ hầm” vẫn in đậm trong trái tim mỗi người.

Khẩn trương khắc phục hậu quả do giông lốc và mưa lớn

Khẩn trương khắc phục hậu quả do giông lốc và mưa lớn

21:07 , 03/05/2024

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, kết hợp với dòng xiết gió Tây trên cao, từ tối ngày 02/5 đến chiều nay, ngày 03/5, trên địa bàn tỉnh đã có mưa, có nơi mưa rất to và dông, gây thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện gửi các Sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan về việc khẩn trương khắc phục hậu quả do giông lốc và mưa lớn.

Kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa ngày 4/5/2024

Kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa ngày 4/5/2024

20:38 , 03/05/2024

Thực hiện Kế hoạch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa thông báo lịch tiếp xúc cử tri như sau:

Giám sát việc ban hành Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị

Giám sát việc ban hành Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị

20:32 , 03/05/2024

Chiều 3/5, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn, đã giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định số 23 ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị và Quyết định số 763 ngày 15/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị tại Tòa án nhân dân tỉnh.

Phát động "Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động" và "Tháng Công nhân" năm 2024

Phát động "Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động" và "Tháng Công nhân" năm 2024

20:21 , 03/05/2024

Sáng 03/5, tại Công ty TNHH Giầy Weilina Việt Nam ở xã Định Liên, huyện Yên Định, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động với chủ đề "Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri tại huyện Bá Thước

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri tại huyện Bá Thước

20:12 , 03/05/2024

Ngày 3/5, các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa gồm: ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội; bà Cầm Thị Mẫn, Đại biểu Quốc hội chuyên trách, đã tiếp xúc cử tri huyện Bá Thước trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tham dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Lê Tiến Lam, Ùy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Văn Hải, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa.