ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chuyên gia lý giải chiến lược "không kèm sạc" của iPhone 12

Trong bất kỳ trường hợp nào, không bao giờ việc loại bỏ bộ sạc ra khỏi hộp đựng lại là một ý tưởng đáng khen ngợi. Tuy nhiên, điều mà người dùng lo ngại có thể sẽ sớm xảy ra.

04/07/2020 13:41

 

Chuyên gia lý giải chiến lược không kèm sạc của iPhone 12 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tưởng như chuyện đùa, song ngày càng có nhiều nguồn tin khẳng định mẫu iPhone 12 sắp ra mắt của Apple sẽ không được đi kèm một số phụ kiện cơ bản như tai nghe và củ sạc.

Tính đến nay, giả thuyết đã nhận được sự ủng hộ của những chuyên gia phân tích hàng đầu như Ming-Chi Kuo - một cái tên không còn quá xa lạ với cộng đồng Apple, cho đến Pan Jiutang - một nhà nghiên cứu nổi tiếng về bán dẫn di động, hay một số người thạo tin uy tín tại Anh.

Thông tin này xác thực tới mức một số nguồn tin còn biết Apple thậm chí sẽ thay đổi lại thiết kế hộp đựng iPhone nhỏ lại, nhằm tiết kiệm tối đa chi phí. Nhiều người ngay lập tức đã đặt câu hỏi vì đâu mà thương hiệu "nghìn tỷ đô la" bỗng dưng hóa "keo kiệt" tới vậy?

 

Chuyên gia lý giải chiến lược không kèm sạc của iPhone 12 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tờ Gizchina bình luận: "Khi chúng ta than phiền rằng cục sạc 5W là quá nhỏ, Apple quyết định mang cục sạc 0W tới cho người dùng mua iPhone". Trong khi đó, nhà phân tích Pan Jiutang cho rằng chiến lược này không thực sự mới, còn Ming-Chi Kuo dường như đã tìm được lời giải đằng sau động thái khó hiểu của Apple.

Tại sao iPhone 12 sẽ không có củ sạc đi kèm?

Để trả lời cho câu hỏi này, Kuo cho rằng nguyên nhân đến từ chi phí dành cho linh kiện của iPhone 12 sẽ cao hơn rất nhiều so với các dòng iPhone tiền nhiệm.

Điều này xuất phát từ thực tế rằng Covid-19 vẫn đang khiến Apple và chuỗi cung ứng linh kiện gặp khó khăn, gây ảnh hưởng không chỉ về chi phí, mà cả tiến độ lắp ráp, xuất xưởng của các dòng iPhone mới.

Ngoài ra, còn có khả năng các dòng iPhone 12 sẽ được trang bị chipset 5G, với hiệu năng mạnh mẽ hơn, nhưng chi phí sản xuất, lắp đặt cũng không hề rẻ.

Tựu chung lại, có thể thấy để tiếp tục duy trì mức giá của iPhone 12 (như iPhone 11), Apple bắt buộc phải loại bỏ đi các "phụ phí" cần thiết - chính là tai nghe và củ sạc.

 

Chuyên gia lý giải chiến lược không kèm sạc của iPhone 12 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Củ sạc và tai nghe được cho là sẽ không đi kèm khi mua iPhone 12.

Trước đó, Ming-Chi Kuo từng khẳng định củ sạc 20W mới của Apple sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trong quý 3/2020, thay thế cho các dòng đời cũ.

Như vậy, dây chuyền sản xuất dành cho củ sạc 5W cơ bản (trong hộp iPhone), cũng như củ sạc 18W có thể sẽ bị Apple "kết liễu" ngay trong năm nay, và chẳng có lý do nào để chúng tiếp tục xuất hiện bên trong hộp đựng iPhone.

Apple "tham tiền", bỏ qua sự an toàn của người dùng?

Không chỉ các chuyên gia phân tích, mà ngay cả người dùng thông thường cũng có thể dễ dàng nhận biết chiến lược kinh doanh điển hình của Apple, đó là cắt giảm một yếu tố, để kích cầu cho một sản phẩm mới.

Còn nhớ khi loại bỏ jack cắm tai nghe trên iPhone, Apple đã sản xuất hàng loạt dòng tai nghe AirPods không dây và "trúng đậm" nhờ chiến lược này. Có thời điểm, báo cáo số liệu cho rằng lợi nhuận từ mảng tai nghe của Apple tăng hơn 50%.

 

Chuyên gia lý giải chiến lược không kèm sạc của iPhone 12 - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

AirPods nở rộ cũng từ một quyết định táo bạo của Apple.

Nếu như không kèm sạc khi mua iPhone mới, rất nhiều người dùng sẽ bỏ thêm tiền để mua thêm sạc nhanh. Apple không mong đợi gì hơn điều này. Các nhà phân tích dự đoán doanh thu từ nhóm phụ kiện của Apple có thể đạt kỷ lục 15 tỷ USD vào năm 2020.

Trước đó, người dùng nếu muốn sở hữu củ sạc 18W đối với iPhone 11 Pro cũng phải mua rời phụ kiện này bên ngoài với giá 29 USD (tương đương 672.000 VNĐ).

Mọi thứ dường như sẽ rất tuyệt đối với Apple, khi họ vừa cải thiện khả năng cạnh tranh của sản phẩm, lại vừa kiếm thêm được lợi nhuận từ mảng phụ kiện. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng dưới góc độ người dùng, một Apple "xấu xí" - không biết gì khác ngoài kiếm tiền, đang dần lộ diện.

 

Chuyên gia lý giải chiến lược không kèm sạc của iPhone 12 - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thực tế cho thấy trong bất kỳ trường hợp nào, không bao giờ việc loại bỏ bộ sạc ra khỏi hộp đựng lại là một ý tưởng đáng khen ngợi. Rõ ràng, củ sạc hoàn toàn khác với tai nghe: điện thoại sẽ trở nên vô dụng nếu không có sạc đi kèm.

Dưới góc nhìn khác, việc Apple loại bỏ sạc ra khỏi iPhone 12 có thể sẽ khiến người dùng tiêu thụ mạnh hơn các dòng sạc "fake", sạc giá rẻ bán tràn lan trên thị trường. Điều này khiến họ đối mặt rủi ro hỏng thiết bị, chai pin, hay thậm chí thương tật nếu xảy ra cháy nổ.

Nếu như củ sạc cũng có thể bị loại bỏ khỏi iPhone, thì thứ gì sẽ tiếp tục "biến mất" trong thời gian sắp tới? Có lẽ là ... màn hình?

Nguyễn Nguyễn/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đăng ký, đề cử đơn vị tham gia Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024

Đăng ký, đề cử đơn vị tham gia Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024

14:44 , 07/05/2024

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm tại Công văn số 5909 ngày 02/5/2024 về việc giới thiệu và đề cử ứng viên tham gia Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 và trên cơ sở Công văn số 16 ngày 22/4/2024 của Hội Truyền thông số Việt Nam về việc mời tham gia và giới thiệu ứng viên Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024; Sở Thông tin và Truyền thông thông báo tới các cơ quan, đơn vị biết để đăng ký tham dự.

Chuyển đổi số trong phát triển du lịch

Chuyển đổi số trong phát triển du lịch

10:33 , 05/05/2024

Xác định chuyển đổi số là giải pháp, hướng đi tất yếu giúp du lịch tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững, thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động du lịch nhằm đem lại những thuận lợi và trải nghiệm mới cho du khách.

Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa thực hiện số hóa hiện vật

Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa thực hiện số hóa hiện vật

10:23 , 05/05/2024

Số hóa hiện vật là xu hướng hiện nay được các bảo tàng đang hướng đến nhằm hiện đại hóa hoạt động, đưa hiện vật đến gần hơn với công chúng. Chính vì vậy, thời gian qua, bằng những giải pháp cụ thể, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đã và đang từng bước số hóa hiện vật hiện đang lưu giữ, qua đó đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Công nghệ Smart home – cho những ngôi nhà thông minh hơn

Công nghệ Smart home – cho những ngôi nhà thông minh hơn

09:55 , 05/05/2024

Trong thời đại 4.0, với sự bùng nổ của công nghệ, ai cũng có thể sở hữu những chiếc điện thoại thông minh… Một ngôi nhà ứng dụng các giải pháp công nghệ, nhà thông minh (Smart home) đang là xu hướng giúp nâng tầm chất lượng cuộc sống.

Chủ động giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong thời gian bảo trì hệ thống

Chủ động giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong thời gian bảo trì hệ thống

18:02 , 04/05/2024

Trong những ngày qua, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Thanh Hóa (Sở Thông tin và Truyền thông) đã thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng Trung tâm dữ liệu và điều hành an toàn, an ninh mạng theo quy định. Căn cứ vào kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân

Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân

16:08 , 02/05/2024

Tiến bộ khoa học kỹ thuật có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, giúp giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm. Chính vì thế, những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các ngành, đơn vị doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, góp phần thay đổi tập quán canh tác, nâng cao hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp.

FPT hợp tác với NVIDIA

FPT hợp tác với NVIDIA

08:08 , 02/05/2024

Tập đoàn công nghệ FPT mới đây đã công bố hợp tác chiến lược toàn diện với tập đoàn công nghệ hàng đầu NVIDIA để thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Hiệu quả mô hình "Tuyến phố không dùng tiền mặt"

Hiệu quả mô hình "Tuyến phố không dùng tiền mặt"

11:31 , 01/05/2024

Thực hiện mô hình "Tuyến phố không dùng tiền mặt", Thành đoàn thành phố Thanh Hóa đã phối hợp với Đoàn thanh niên BIDV Thanh Hóa lựa chọn 20 tuyến phố trên địa bàn phường Điện Biên và Ba Đình để thí điểm triển khai. Chỉ sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng.

Đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số

Đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp khi chuyển đổi số

09:17 , 01/05/2024

Sự phát triển mạnh mẽ của quá trình chuyển đổi số hiện nay vừa mở ra nhiều cơ hội xen lẫn nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp trong vấn đề an toàn, an ninh trên không gian mạng. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đang đứng trước một bài toán khó, làm thế nào để chuyển đổi số, áp dụng công nghệ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh đồng thời vẫn đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu.

Meta đưa trợ lý AI lên Facebook, Messenger

Meta đưa trợ lý AI lên Facebook, Messenger

09:54 , 29/04/2024

Vừa qua, Meta thông báo đã triển khai trợ lý AI miễn phí cho các nền tảng chủ chốt như WhatsApp, Instagram, Facebook và Messenger; cũng như hoạt động độc lập trên một website riêng là meta.ai. Tuy nhiên, việc triển khai mới diễn ra ở khoảng 10 nước ở châu Âu và Mỹ, chưa có tại Việt Nam.