ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đằng sau các quan điểm trái ngược trên mạng xã hội

(TTV) - Lợi dụng kẽ hở trong việc kiểm soát nội dung thông tin của nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội cũng như sức lan tỏa rộng rãi của hệ thống ứng dụng này, mỗi ngày, có hàng chục tài liệu vô căn cứ về tình hình chính trị - an ninh - kinh tế - xã hội của Việt Nam được phát tán lên mạng xã hội dưới hình thức trình bày quan điểm trái ngược. Vậy điều gì ẩn sau những bài viết này? Và ai là người đứng sau các tài khoản facebook, zalo thu hút hàng trăm, hàng ngàn lượt yêu thích, chia sẻ đó?

24/08/2019 19:57

 

Phạm Văn Điệp bị bắt giữ
Phạm Văn Điệp bị bắt giữ

Dưới lớp vỏ Việt kiều Nga, lên tiếng vì nền chính trị trong sạch, minh bạch của quê hương, từ năm 2010, Phạm Văn Điệp, sinh năm 1965 ở phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn đã đăng tải, chia sẻ và live stream hàng trăm bài viết, video so sánh chế độ chính trị Việt Nam và các nước, phân tích, bình luận các thông tin liên quan trực tiếp đến các sự kiện chính trị - kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc triển khai dự án Quảng trường biển tại thành phố Sầm Sơn. Thế nhưng, đằng sau những bài viết có vẻ hợp lý ấy, là những luận điệu xuyên tạc vô căn cứ, không bằng chứng, kêu gọi đa nguyên, đa đảng, phủ nhận thành tựu của đất nước và kích động, kêu gọi biểu tình trái pháp luật.

Ngoài ra, theo tài liệu của cơ quan an ninh điều tra, Phạm Văn Điệp là đối tượng cơ hội chính trị, đã từng đi du học tự túc lại Liên bang Nga, sau đó bỏ học và tham gia vào Đảng Dân chủ 21 – một tổ chức phản động, chống phá nhà nước Việt Nam tại nước ngoài. Tháng 6/2016, Phạm Văn Điệp bị chính quyền nước CHDCND Lào bắt giữ về hành vi làm và rải truyền đơn chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam, bị kết án 21 tháng tù giam về tội “sử dụng lãnh thổ nước CHDCND Lào chống lại nước láng giềng”. Với bản chất ngoan cố, Phạm Văn Điệp lại tiếp tục con đường cũ, và đến tháng 6/2019, phải đối mặt với lệnh bắt tạm giam 4 tháng.

Ông Vũ Thắng Nhung (Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn) cho biết: "Năm 2010, chúng tôi có sang cửa khẩu nhận đối tượng Điệp về địa phương quản lý sau khi thụ án ở Campuchia. Nhưng về địa phương, mặc dù được tuyên truyền vận động, nhưng Điệp vẫn sử dụng mạng xã hội để phát tán những thông tin sai sự thật, vu cáo, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng"

Trường hợp của Phạm Văn Điệp không phải là hiếm. Lực lượng chức năng cho biết, đằng sau những tài khoản, trang mạng xã hội lan truyền các thông tin xấu, độc, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia của Việt Nam hầu hết là các đối tượng thuộc các tổ chức phản động, chống phá ở nước ngoài. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận và chia sẻ luồng tư tưởng sai trái, thù địch, các đối tượng này được chính các tổ chức phản động nói trên cung cấp kinh phí hoạt động, chỉ đạo định hướng tuyên truyền với mục tiêu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm lung lạc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Để đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã khẳng định, một trong những yêu cầu tiên quyết đặt ra là toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là bản thân người dùng mạng cần nâng cao nhận thức, xây dựng thế chủ động, phản bác các luận điệu này một cách thuyết phục.

Trước sự lên án mạnh mẽ của các quốc gia về vấn nạn tin giả, tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ổn định an ninh trật tự, hiện nay, Facebook, Google và một loạt các nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội khác đã triển khai các chính sách siết chặt quản lý tài khoản, đáp hồi yêu cầu phong tỏa, ngăn chặn thông tin xấu, độc từ các cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc đấu tranh với các luận điệu sai trái, đe dọa an ninh quốc gia, đoàn kết dân tộc cốt yếu vẫn phụ thuộc vào sự tỉnh táo của chính người dùng mạng, để tránh mắc mưu của các thế lực thù địch.

Tuyết Hạnh – Linh Sơn

Theo Bản tin thời sự Tối/TTV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng

Ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng

08:11 , 27/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, các ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, vùng núi đặc biệt gay gắt.

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024

21:10 , 26/04/2024

Sáng 26/4, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tỉnh Thanh Hóa năm 2024. Dự hội thi có các đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi; Thiếu tướng Trần Phú Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), các phòng nghiệp vụ, Công an tỉnh và Công an, Ủy ban Nhân dân các địa phương.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

18:24 , 26/04/2024

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Lực lượng chức năng vừa đưa ra các khuyến cáo tới người dân để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này. Cụ thế:

Vĩnh Lộc: Trao huy hiệu đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện

Vĩnh Lộc: Trao huy hiệu đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện

17:47 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, Thường vụ Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã tổ chức Lễ trao huy hiệu đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ.

Phiên giao dịch việc làm tại Trường Đại học Hồng Đức

Phiên giao dịch việc làm tại Trường Đại học Hồng Đức

17:25 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức tổ chức phiên giao dịch việc làm nhằm nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên và người lao động.

Nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng chữa cháy qua Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng chữa cháy qua Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

16:26 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, 27 đội thi là các tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy đại diện các huyện, thị xã, thành phố đã sôi nổi tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024.

Lan tỏa “Đường cờ Tổ quốc” ở thị trấn Lang Chánh

Lan tỏa “Đường cờ Tổ quốc” ở thị trấn Lang Chánh

16:06 , 26/04/2024

Chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (01/5), Đoàn thanh niên thị trấn Lang Chánh đã thực hiện công trình thanh niên “Đường cờ Tổ quốc” thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng Nhân dân trên địa bàn hưởng ứng.

Phương án đảm bảo giao thông dịp khai trương du lịch hè Sầm Sơn 2024

Phương án đảm bảo giao thông dịp khai trương du lịch hè Sầm Sơn 2024

07:50 , 26/04/2024

Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố sẽ được khai mạc vào tối 27/4. Đây là sự kiện quan trọng, thu hút rất đông du khách và người dân. Do vậy, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đang được các lực lượng chức năng khẩn trương triển khai.

Tự hào huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ

Tự hào huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ

06:45 , 26/04/2024

Huy hiệu "Chiến sĩ Điện Biên Phủ" là phần thưởng của Chính phủ và chủ tịch Hồ Chí Minh tặng những cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ từ ngày 13/3 - 07/5/1954. Huy hiệu được hai họa sĩ Nguyễn Bích và Mai Văn Hiến vẽ, thiết kế ngay từ khi đang diễn ra đợt 2 của Chiến dịch. Đến nay, chiếc huy hiệu "Chiến sĩ Điện Biên Phủ" vẫn là một biểu tượng tự hào đối với những cán bộ, chiến sĩ từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.

Dự báo thời tiết 26/4: Thanh Hóa ngày nắng, chiều và đêm có mưa, dông vài nơi

Dự báo thời tiết 26/4: Thanh Hóa ngày nắng, chiều và đêm có mưa, dông vài nơi

06:01 , 26/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/4), Thanh Hóa ngày trời nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.