ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hoa lan quý hiếm và hoa dại đang ngày càng nở rộ về phía bắc nước Anh

Một cuộc khảo sát cho thấy, một loài hoa dại và hoa lan quý hiếm như hoa lan Bee đang di chuyển xa hơn về phía bắc ở Anh khi nhiệt độ tăng.

29/03/2020 16:36

Phát hiện này đã thúc đẩy sự cần thiết tạo nên nhiều không gian cho nhiều loại thực vật hơn khi đối mặt với biến đổi khí hậu.

Kết quả từ 5 năm đầu tiên của Chương trình giám sát thực vật quốc gia do chính phủ tài trợ đã cho thấy tác động của một hành tinh nóng lên đối với thực vật của Vương quốc Anh.

Hoa phong lan đầm lầy phía Nam, một loại cây cao được tìm thấy ở những đồng cỏ ẩm ướt ở miền Nam nước Anh, nhưng giờ đây chúng đã có mặt ở phía Bắc như Newcastle trên sông Tyne.

Cuộc khảo sát sử dụng dữ liệu từ 15.000 khảo sát của các nhà khoa học công dân tình nguyện và đã cho thấy các loài lan hoang dã mở rộng phạm vi của chúng đến các khu vực mà chúng chưa từng đến trước đây.

 

Hoa lan quý hiếm và hoa dại đang ngày càng nở rộ về phía bắc nước Anh - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hoa phong lan trước đây được phát hiện ở đầm lầy phía Nam giờ đây đã được thấy ở phía Bắc như Newcastle trên sông Tyne

Chương trình giám sát thực vật quốc gia xem xét 30 môi trường sống khác nhau, từ rừng đến đầm lầy và suối, với khoảng 30 loài hoa dại ở mỗi loại địa điểm.

Dữ liệu được thu thập bởi các tình nguyện viên, phối hợp bởi tổ chức từ thiện động vật hoang dã Plantlife và được phân tích bởi các nhà thực vật học từ một loạt các tổ chức.

Hoa lan ong trước đây không được tìm thấy ở Scotland, nhưng các tình nguyện viên đã phát hiện ra những loài thực vật có hoa giống như một con ong, tại một số địa điểm xung quanh thành phố Glasgow và Edinburgh, theo Plantlife.

Các nhà chuyên gia thực vật khác cũng đang di chuyểnmột số loài thực vật ra ngoài phạm vi thông thường của chúng, bao gồm cả đá rêu, một loại cây mọng nước chỉ được tìm thấy ở Rừng Mới và Đông Anglia.Điều này cũng đã bắt đầu lan rộng đến môi trường sống có cát ở Scotland.

Các đồng cỏ trước đây chỉ được tìm thấy trên Bán đảo Lizard ở vùng cực Tây Nam nước Anh nhưng hiện đã được ghi nhận ở Fishguard, phía tây nam xứ Wales.

Trong thực tế, nó đã lan rộng hơn nữa, các tình nguyện viên phát hiện ra cỏ ở Rosslare ở Ireland và trung tâm Luân Đôn.

Trong khi các thực vật phía Nam đang tìm môi trường sống mới ở vùng khí hậu phía Bắc mát mẻ, có một mối lo ngại đối với các thực vật phía Bắc không còn nơi nào để đi, Plantlife nói.

Điều này bao gồm các loài Bắc cực và núi cao không thể đi xa hơn lên các ngọn núi, chẳng hạn như saxifrage Tây Nguyên. Nguy cơ hạn hán gia tăng do biến đổi khí hậu khiến nhiều loài nhỏ hơn, sống ngắn có nguy cơ mắc bệnh do thường bị nóng và thiếu nước trong năm 2018.

Tuy nhiên, trong khi một số loài sẽ chết vì thiếu nước, kết quả từ kế hoạch giám sát cũng cho thấy sự gia tăng các loài có thể đối phó với hạn hán.

Chúng bao gồm salad burnet, một loài hoa màu đỏ thẫm được tìm thấy ở những đồng cỏ khô cũ, có rễ dài hơn để nó có thể ăn sâu xuống lớp đất ẩm và cỏ xạ hương hoang dã, giúp kiểm soát mất nước với những chiếc lá nhỏ bé của nó.

 

Hoa lan quý hiếm và hoa dại đang ngày càng nở rộ về phía bắc nước Anh - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hoa lan ong được tìm thấy tại một số địa điểm xung quanh thành phố Glasgow và Edinburgh, theo Plantlife

Phân tích cũng cho thấy sự đốt cháy nitơ gây hại cho các loài bản địa được ghi nhận thường xuyên nhất trong rừng.

Tiến sĩ Trevor Dines, chuyên gia thực vật học của Plantlife, cho biết các chuyên gia trước đây đã nghĩ rằng sẽ 'mất rất nhiều tiền' để thực vật di chuyển về phía bắc.

Ông nói điều này là do sự phát tán của cây rất chậm, nó chứng minh cho chúng ta thấy rằng biến đổi khí hậu đang có tác động thực sự.

"Mối quan tâm của chúng ta là sống trong một cảnh quan bị chia cắt như vậy, không có nơi nào cho những thực vật này đi", ông nói.

Hạn hán ngày càng tăng, đặc biệt là trong những tháng Tư, tháng Năm và tháng Sáu, thậm chí còn có nhiều rủi ro hơn so với điều kiện ấm áp chung, Dines cảnh báo. 'Bất kỳ sự thay đổi khí hậu nào liên quan đến hạn hán sẽ ảnh hưởng đến quần thể thực vật nhanh hơn nhiều.'

Ông nói rằng việc giải quyết biến đổi khí hậu là làm cho cảnh quan trở thành nơi cho các thực vật dễ thích nghi. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo ra môi trường sống nơi cây có thể nở hoa và tạo ra càng nhiều hạt giống càng tốt thông qua động vật chăn thả và cắt cỏ vào đúng thời điểm trong năm.

Bờ cỏ ở ven đường không nên bị cắt và trong khi di chuyển gia súc, máy móc và phân phối cỏ khô giàu hoa dại có thể phát tán hạt giống xug quanh. Tiến sĩ Dines còn cho biết các kế hoạch môi trường-nông nghiệp có thể được sử dụng để quản lý môi trường sống phù hợp với hoa dại ở quy mô lớn nhất có thể.

Kim Quyền/Dân Trí

Theo Daily mail


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

Ứng dụng khoa học công nghệ trong điều trị các bệnh ung thư

15:35 , 20/04/2024

Những năm qua, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa luôn tích cực phát triển kỹ thuật cao, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư, góp phần giảm tải lên tuyến trên.

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

15:32 , 20/04/2024

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Tập trung triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

18:30 , 19/04/2024

Tỉnh Thanh Hóa có trên 1.500 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, số đơn vị sử dụng giải pháp này chưa nhiều, mới đạt tỷ lệ khoảng 30%.

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

08:40 , 18/04/2024

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Singtel về việc hợp tác triển khai tuyến cáp biển kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

Hơn 90% sản phẩm, dịch vụ đạt giải Sao Khuê 2024 tích hợp ứng dụng AI

10:15 , 17/04/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA vừa tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê năm 2024. Giải thưởng năm nay đã đổi mới cơ bản cấu trúc với 08 nhóm lĩnh vực, trong đó nhiều sản phẩm, dịch vụ đã được tích hợp các ứng dụng AI.

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

Khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh

23:15 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5), Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sản xuất tin tức trên nền tảng điện thoại thông minh.

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

Yêu cầu Netflix dừng quảng cáo, phát hành game không phép tại Việt Nam

11:36 , 15/04/2024

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn gửi Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

21:30 , 13/04/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ ứng dụng công nghệ mới

21:17 , 13/04/2024

Đổi mới công nghệ là một trong những biện pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả, khả năng cạnh tranh. Từ đó, không ít doanh nghiệp đã gặt hái thành công thông qua việc đầu tư, đổi mới sáng tạo trong công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao

21:13 , 13/04/2024

Những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng công nghệ cao đã được nông dân các địa phương tích cực thực hiện. Từ đó tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng, gắn với liên kết sản xuất. Đây được xem là xu hướng tất yếu, giúp sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn hữu cơ.