ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Không chỉ giải nhiệt, những loại quả mùa hè này còn bảo vệ bạn khỏi ung thư

Không chỉ là món ăn giải nhiệt tuyệt vời cho ngày hè nóng nực, nhiều loại trái cây còn có khả năng phòng, chống ung thư mạnh mẽ, nhờ vào các hoạt chất quý mà chúng sở hữu.

03/06/2020 08:16
 
Không chỉ giải nhiệt, những loại quả mùa hè này còn bảo vệ bạn khỏi ung thư - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Loại trái cây rất được ưa chuộng vào mùa nắng nóng này dồi dào các loại vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, dưa hấu còn giàu lycopene, một hoạt chất chống oxy hóa, đã được nhiều nghiên cứu chứng minh về khả năng bảo vệ cơ thể trước ung thư tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, dưa hấu còn được các chuyên gia đánh giá là 1 thực phẩm tuyệt vời để kiểm soát cân nặng, bởi đây là loại trái cây có hàm lượng đường và calo thấp nhất.

Không chỉ giải nhiệt, những loại quả mùa hè này còn bảo vệ bạn khỏi ung thư - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Màu cam nhạt đặc trưng của quả đào đến từ lượng beta-carotene dồi dào mà nó sở hữu. Beta-carotene là một hoạt chất đã được chứng minh về khả năng kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ ADN cũng như kiểm soát sự phát triển của tế bào, vốn đều là các tác động tích cực giúp phòng ngừa ung thư. Bên cạnh đó, đào còn chứa nhiều vitamin C, kali, chất xơ…, từ đó mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta.

Không chỉ giải nhiệt, những loại quả mùa hè này còn bảo vệ bạn khỏi ung thư - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cả nho xanh lẫn nho đỏ đều rất giàu resveratrol, một loại hoạt chất thực vật có khả năng chống oxy hóa và kháng viêm mạnh mẽ.

Các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng, resveratrol có khả năng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, đồng thời ức chế sự hình thành của ung thư ở các tế bào da, gan, đại tràng, tuyến tiền liệt, phổi, vú.

Được làm từ nho, rượu vang đỏ cũng chứa hàm lượng resveratrol đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, việc lạm dụng đồ uống có cồn đã được chứng minh có liên quan đến nhiều loại ung thư. Do đó, ăn nho vẫn là cách an toàn nhất để tiếp thêm resveratrol cho cơ thể.

Không chỉ giải nhiệt, những loại quả mùa hè này còn bảo vệ bạn khỏi ung thư - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Xoài mọng nước, ngon và ngọt. Không những thế, xoài còn được mệnh danh là vua của các loại trái cây ở một số nơi trên thế giới, khi sở hữu hàm lượng dưỡng chất dồi dào.

Xoài là một thực phẩm chống oxy hóa cao. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của xoài trên một số loại ung thư và thấy rằng, nó có công dụng kì diệu trong việc ngăn chặn các tế bào ác tính. Lý do nằm ở các polyphenol, một loại hoạt chất thực vật. Bên cạnh đó, các công trình khoa học cũng chỉ ra rằng, xoài giảm nguy cơ ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư phổi, bệnh bạch cầu và ung thư tuyến tiền liệt.

Khả năng phòng chống ung thư của xoài còn đến từ đặc tính kiềm hóa môi trường cơ thể của loại trái cây này. Chúng ta biết rằng, các tế bào ung thư thích môi trường có tính axit hơn, vì vậy, bất cứ điều gì có thể đưa độ pH về kiềm đều giúp giảm nguy cơ phát triển căn bệnh chết người này. Xoài chứa axit tartaric, axit malic, và axit citric, tất cả đều giúp duy trì độ kiềm. Nghe có vẻ ngược đời, nhưng tất cả các axit này sẽ trở thành kiềm trong quá trình tiêu hóa.

Sự đa dạng trong thực đơn chính là yếu tố quan trọng nhất

Không chỉ giải nhiệt, những loại quả mùa hè này còn bảo vệ bạn khỏi ung thư - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cần nhớ rằng, không một loại thực phẩm hoặc thành phần trong thực phẩm đơn lẻ nào, có thể “đơn phương” giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi ung thư. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng, một chế độ ăn với sự phối hợp đa dạng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt là cách tối ưu nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư.

Minh Nhật/ Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đề xuất Bảo hiểm y tế chi trả cho sàng lọc chẩn đoán sớm đối với 6 bệnh

Đề xuất Bảo hiểm y tế chi trả cho sàng lọc chẩn đoán sớm đối với 6 bệnh

10:44 , 21/04/2024

Tại Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất mở rộng phạm vi chi trả Bảo hiểm y tế cho sàng lọc chẩn đoán sớm 6 bệnh là: ung thư cổ tử cung, ung thư vú, đái tháo đường, cao huyết áp, viêm gan B, C. Trong đó, ưu tiên sớm hơn cho 2 bệnh ung thư.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin

18:41 , 19/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có cảnh báo đến người tiêu dùng về sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin.

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

Tiêm vắc xin phòng Viêm gan B - Những điều cần biết

09:01 , 19/04/2024

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới với khoảng 15 - 20% người mắc viêm gan B trong cộng đồng. Đáng lo ngại, theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 10 triệu trường hợp tử vong do nhiễm virus viêm gan B. Điều này cho thấy, việc phòng tránh viêm gan B đang là vấn đề vô cùng cấp thiết. Liên quan đến vấn đề này, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá đã trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Hải Yến, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá.

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

Xứng đáng là lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh

20:10 , 18/04/2024

Ngày 19/4/2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh. 5 năm qua, trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung tâm luôn phát huy vai trò là đơn vị tuyến đầu trong hệ thống y tế dự phòng của tỉnh, chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, được các cấp, các ngành đánh giá cao, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

Trao tặng 50 mái tóc yêu thương đến bệnh nhân ung thư

18:08 , 18/04/2024

Tại chương trình “Tặng tóc cho người bệnh ung thư” do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng và các đơn vị tài trợ tổ chức, 50 mái tóc đã được trao tặng đến bệnh nhân ung thư đang điều trị tại bệnh viện.

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

Tiếp tục đẩy mạnh bảo hiểm y tế trong tình hình mới

21:15 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

Đẩy mạnh chuyển đổi số tại tuyến y tế cơ sở

14:53 , 16/04/2024

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, khám chữa bệnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

Hơn 90% nguồn tạng hiến từ người cho sống

07:00 , 16/04/2024

Sau hơn 30 năm triển khai ghép tạng, Việt Nam đã ghép được đầy đủ tạng mà thế giới đã ghép được. Tuy nhiên, nguồn hiến tạng từ người cho chết não còn rất thấp. Hơn 90% nguồn tạng hiến cho các ca ghép là từ người cho sống.

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

Việt Nam: Nhiều bệnh truyền nhiễm gia tăng số ca mắc

06:50 , 16/04/2024

Tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm đang gia tăng nhanh số ca mắc. Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương cần tăng cường các giải pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

Tìm ra loại ký sinh trùng gây bệnh ngoài da ở xã Vĩnh Hòa

09:50 , 15/04/2024

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá cho biết, chùm ca bệnh bị bệnh ngoài da ở xóm Chùa Vĩnh Nghiêm, thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc được xác định là bệnh ghẻ do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.