ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Dòng người tấp nập đổ về lễ Hội vùng Lim

Ngày 16/2 (tức 12/1 Kỷ Hợi), rất đông du khách từ khắp mọi miền đổ về trẩy hội vùng Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Hàng loạt trò chơi dân gian độc đáo đã diễn ra như thi dệt vải, đu tiên, vật, đập niêu, bịt mắt bắt dê, cờ người..., các chòi hát quan họ, cửa đình, cửa chùa vang lên những câu ca của các liền anh, liền chị.

16/02/2019 12:23

 

Dòng người tấp nập đổ về lễ Hội vùng Lim - 1

Hai liền chị tuổi ngoại lục tuần hát quan họ trên đồi Lim

 

Không gian lễ hội tọa lạc trên đồi Lim, bao quanh là các làng, xóm và phố chợ bên Quốc lộ 1A (xưa là tổng Nội Duệ) nay là thị trấn Lim và xã Nội Duệ, Liên Bão. Cả không gian làng, xóm, phố chợ, đường xá... rực rỡ màu cờ sắc áo, âm vang tiếng nhạc lời ca, sầm uất dòng người du xuân trẩy hội.

 

Dòng người tấp nập đổ về lễ Hội vùng Lim - 2

Liền chị vừa hát quan họ vừa mời trầu du khách

 

Về với hội Lim quý khách sẽ được thưởng thức những trò chơi dân gian độc đáo và đặc sắc như; đu tiên, cờ người, đập niêu, bịt mắt bắt dê, cờ người, bình thơ, thư pháp, thi đấu cầu lông, bóng chuyền... Nhưng cuốn hút và say mê hơn cả là giao lưu, nghe hát quan họ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO công nhận.

 

Dòng người tấp nập đổ về lễ Hội vùng Lim - 3

 

Tại trung tâm đồi Lim cũng như ở cửa đình, cửa chùa và ở nhà các nghệ nhân, các liền anh khăn xếp, áo the, liền chị áo mớ ba, mớ bẩy, nón thúng quai thao, đến hẹn lại lên, gặp gỡ đón tiếp nhau thân tình, nồng hậu, tinh tế và lịch lãm theo lề lối của người quan họ. Bằng những lời ca đối đáp diễn ra ở trong nhà, trên sân đình, trước cửa chùa hay bồng bềnh trên những thuyền rồng giữa dòng tiêu tương hoài cổ, và trên các ao, hồ tại các làng quan họ vùng Lim.

 

Dòng người tấp nập đổ về lễ Hội vùng Lim - 4

giới trẻ thích thú mặc trang phục quan họ để chụp ảnh lưu niệm

 

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Nguyễn Thị Biên, tỉnh Lào Cai cho biết: "Tôi đã nhiều lần đến với Hội Lim thấy vui lắm, nhiều điều mới mẻ, không gian rộng rãi, sạch sẽ, được mặc trang phục quan họ, được đắm chìm trong những làn điệu dân ca quan họ đằm thắm, ngọt ngào. Qua đây tôi càng hiểu thêm và yêu quý vùng đất Bắc Ninh Kinh Bắc giàu lòng mến khách".

 

Dòng người tấp nập đổ về lễ Hội vùng Lim - 5

Lán thư pháp tại trung tâm đồi Lim

 

Hàng trăm làn điệu dân ca quan họ được các liền anh, liền chị thể hiện trong nghệ thuật hát đối đáp đạt tới trình độ nghệ thuật cao, sự hội tụ tuyệt vời của thơ ca, nhạc, họa và cả tình của người quan họ. Tất cả nhằm bày tỏ tình yêu trai gái của người quan họ với đủ trạng thái, cung bậc trong mối giao cảm giữa nam và nữ, giữa con người với đất trời, thể hiện khát vọng vươn tới cuộc sống thủy chung là giá trị cao cả và lâu bền nhất.

 

Dòng người tấp nập đổ về lễ Hội vùng Lim - 6

Rất đông du khách đổ về trẩy hội Vùng Lim

 

Ban tổ chức huy động gần 500 cán bộ, chiến chĩ công an, quân sự, dân quân tự vệ tham gia bảo vệ an toàn lễ hội, liên tục đi kiểm tra, giám sát không để các dịch vụ, các hàng quán, điểm trông giữ xe lấn chiếm vỉa hè gây ách tắc giao thông, chặt chém du khách, không tổ chức đá gà, không cho các dịch vụ vui chơi có thưởng có thể biến tướng, núp bóng thành cá độ ăn tiền. Quán triệt, giám sát không để hát quan họ ngả nón nhận tiền thưởng.

 

Dòng người tấp nập đổ về lễ Hội vùng Lim - 7

Du khách đến với lễ Hội vùng Lim được phục vụ nước uống miễn phí

 

Nhiều du khách về với Hội Lim ngoài thưởng thức dân ca quan họ, còn thích đươc khoác lên mình trang phục quan họ, áo mớ ba, mớ bẩy, nón quai thao để chụp ảnh kỷ niệm. Về với lễ hội vùng Lim là về với một vùng non nước, về với cội nguồn văn hóa dân tộc, bởi lễ hội Lim là nơi thể hiện rõ bản sắc văn hóa người Việt trên quê hương Quan họ Bắc Ninh - Kinh Bắc. Lễ Hội vùng Lim diễn ra trong 2 ngày 12-13/1 Kỷ hợi (tức ngày 16-17/2/2019).

Bá Đoàn/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Gấp rút chuẩn bị cho Tuần văn hóa thành phố Hội An – thành phố Thanh Hóa năm 2024

Gấp rút chuẩn bị cho Tuần văn hóa thành phố Hội An – thành phố Thanh Hóa năm 2024

20:12 , 25/04/2024

Kỷ niệm 63 năm kết nghĩa thành phố Thanh Hóa – thành phố Hội An, trong các ngày từ 26/4 đến ngày 1/5, Thành ủy và UBND Thành phố Thanh Hóa sẽ tổ chức “Tuần văn hóa thành phố Hội An - thành phố Thanh Hóa” năm 2024. Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho sự kiện ý nghĩa đã cơ bản hoàn tất.

Huyện Thiệu Hóa tăng cường quảng bá sản phẩm làng nghề đúc đồng truyền thống

Huyện Thiệu Hóa tăng cường quảng bá sản phẩm làng nghề đúc đồng truyền thống

20:02 , 25/04/2024

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024, huyện Thiệu Hóa tổ chức Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm Ocop, sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của huyện và các địa phương lân cận, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện. Trong đó, sản phẩm đúc đồng truyền thống của làng Chè, nay là làng Trà Đông, xã Thiệu Trung là một trong những sản phẩm chủ lực.

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

14:00 , 25/04/2024

Trong tháng 4 này, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

07:12 , 25/04/2024

Những ngày này, thị xã Nghi Sơn đang khẩn trương, hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng cho các hoạt động văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng sôi động, hấp dẫn, mở đầu mùa du lịch hè 2024.

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

21:17 , 24/04/2024

Trong 2 ngày 23, 24/4 ( tức ngày 15, 16/3 âm lịch), huyện Như Xuân đã sôi nổi tổ chức Lễ hội Đình Thi lần thứ V năm 2024. Nhiều nghi lễ truyền thống, các hoạt động hóa văn nghệ, ẩm thực đặc sắc diễn ra trong lễ hội đã thu hút đông đảo Nhân nhân tham gia.

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

09:13 , 24/04/2024

Vào thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn tất các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực nhằm phục vụ mùa du lịch hè 2024.

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

21:02 , 23/04/2024

Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tức (ngày 18/3 đến ngày 23/3 năm Giáp Thìn) huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

20:17 , 23/04/2024

Dự án Sun World Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng. Nhà đầu tư sẽ nỗ lực đưa dự án đi vào hoạt động cuối tháng 5 tới đây để phục vụ du lịch hè Sầm Sơn 2024.

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

16:20 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Trung tâm Tư vấn – Đào tạo – Dịch vụ - Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động đang phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

10:07 , 23/04/2024

Mùa du lịch Sầm Sơn 2024 sắp khởi động với Khai mạc Lễ hội du lịch biển diễn ra vào ngày 27/4/2024 tới đây. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa, có tính nghệ thuật cao, độc đáo, ấn tượng sẽ được tổ chức tại thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp. Sầm Sơn 2024 là điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách trong và ngoài nước!