ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Diện mạo khác biệt của du lịch thế giới hè 2020

Tuy đã có những "ánh sáng cuối đường hầm" nhưng mùa du lịch hè 2020 trên thế giới, theo nhiều chuyên gia quốc tế, có nhiều khác biệt so với trước đại dịch.

30/05/2020 09:56

 

Diện mạo khác biệt của du lịch thế giới hè 2020 - 1

Gần 1/3 người dân Mỹ cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cho các chuyến đi nghỉ hè năm nay. (Ảnh: Getty)

Du lịch nội địa áp đảo

“Mỗi ngày trôi qua, tôi lại càng cảm thấy du lịch sẽ quay trở lại sớm hơn… Nếu là 3 tuần trước tôi cho là 0% cơ hội, nhưng 2 tuần trước đã có thể là 5%, một tuần trước có thể từ 10-15%. Bây giờ tôi không nói là 50% nhưng cơ hội đang đến gần” - Ông Konra Waliszewskiki - CEO của ứng dụng hướng dẫn du lịch TripScout chia sẻ, sau khi thăm dò hàng ngàn du khách và phỏng vấn nhiều chuyên gia về du lịch.

Riêng tại Mỹ, theo kết quả khảo sát trong tháng 5 của The Points Guy, 31% người Mỹ nói họ đã sẵn sàng đi du lịch ngay trong mùa hè này dù Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ…

 

Diện mạo khác biệt của du lịch thế giới hè 2020 - 2

Nhiều người dân chọn cách lái xe tới những điểm đến không quá xa nhà. (Ảnh: Reuters)

Mặt khác, dù nhiều điểm đến quốc tế đã nới lỏng phong toả và mở cửa biên giới, nhưng trong tương lai gần giới chuyên môn vẫn dự báo: Du khách Mỹ nói riêng và thế giới nói chung sẽ theo xu hướng dễ thực hiện và an toàn nhất là đi gần, dẫn tới du lịch nội địa sẽ áp đảo du lịch quốc tế trong thời kỳ đầu “hậu Covid-19”.

Dịch Covid-19 tác động nặng nề lên nền kinh tế, khiến nhiều người dân xem ra không đủ khả năng chi trả cho những kỳ nghỉ lớn. Thay vào đó họ đành chọn cách vẫn ra khỏi nhà, ra khỏi thành phố quê hương nhưng là để tới các địa điểm biệt lập, hẻo lánh không quá xa để có thể di chuyển bằng ô tô thay vì máy bay.

 

Diện mạo khác biệt của du lịch thế giới hè 2020 - 3

Xu thế du lịch và đi nghỉ bằng đường bộ chiếm ưu thế dịp hè 2020. (Ảnh: Shutterstock)

Đi gần, kỳ nghỉ ngắn

Với du lịch quốc tế, những dự đoán lạc quan cho rằng sớm nhất cũng phải qua mùa Hạ và mùa Thu mới có khả năng phục hồi trở lại, trong khi số bi quan hơn cảnh báo “chưa thể khởi sắc trước năm 2023” (!?)

“Trong tháng 6 và tháng 7 nhiều người sẽ chọn cách lái xe đến các cabin (nhà gỗ hoặc túp lều nhỏ, biệt lập với môi trường bên ngoài) cho thuê, cắm trại hoặc đi thăm người thân. Đó là 2 tháng dành cho các chuyến đi trên đường, các hoạt động ngoài trời và trong phạm vi gia đình…

 

Diện mạo khác biệt của du lịch thế giới hè 2020 - 4

Nhiều người dân muốn dành chuyến đi đầu tiên sau đại địch để sum họp gia đình, gặp gỡ người thân. (Ảnh: Getty)

… Từ tháng 8 tới tháng 9, mọi người mới bắt đầu đi xa hơn tới các thành phố nhỏ. Từ tháng 9 đến tháng 11 họ sẽ bắt đầu bay, chủ yếu là các chuyến du lịch nội địa. Sau đó nếu Covid-19 không bùng phát trở lại, các chuyến du lịch quốc tế mới có thể được lựa chọn nhiều hơn vào cuối năm nay” - Ôn AmiriEylonon, Chủ tịch kiêm CEO hãn Longwoodsds International phân tích.

Đoàn viên sum họp

Cụ thể hơn, cũng theo ông Eylonon, gần 1/4 số người được hỏi trong cuộc thăm dò do hãng của ông thực hiện thời gian qua nói: Họ đã thay đổi suy nghĩ về kế hoạch du lịch hậu Covid-19, thay vì bay xa họ chọn những nơi gần hơn để có thể lái xe tới.

52% chọn đi thăm gia đình, bạn bè ngay trong chuyến đi đầu tiên khi các điều kiện di chuyển đã an toàn. 76% trong số này nói sẽ chọn phương tiện giao thông là xe ô tô.

 

Diện mạo khác biệt của du lịch thế giới hè 2020 - 5

Hệ thống đặt hàng trực tuyến Airbnbnb nhận thấy sự gia tăng đáng kể các khách hàng tìm kiếm cabin để thuê ngắn hạn tại những nơi biệt lập. (Ảnh: Getty)

Chuyên gia hàng không Henr Harteveldt thuộc tập đoàn Atmosphere Research cũng chia sẻ nhận định du khách sẽ đi du lịch gần nhà nhiều hơn vào mùa hè này.

Nhưng lý do cốt lõi theo ông là “khoảng cách dọc theo các địa điểm đã trở lại trạng thái bình thường tương đối” chưa? Ví dụ như điểm đến đã sẵn sàng đón khách chưa, cũng như liệu có khả năng du khách bị mắc kẹt xa nhà nếu dịch bệnh bùng phát trở lại không…

 

Diện mạo khác biệt của du lịch thế giới hè 2020 - 6

Cũng có những người chọn cách ở nhà, có thể biến sân sau thành nơi cắm trại hoặc trang trí thành điểm đến mới. (Ảnh: Insider)

Vai trò “tính thời vụ” của ngành du lịch cũng được ông Harteveldt nhấn mạnh, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay:

“Nếu không có sự nâng đỡ cho cả các chuyến đi “không thiết yếu” tới khoảng tháng 7, thì nhiều người dân sẽ khó thực hiện kế hoạch đi du lịch hoặc nghỉ hè năm nay”…

Linh Lê/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Bức tranh Panorama - Tái hiện sinh động, hào hùng chiến dịch Điện Biên Phủ

Bức tranh Panorama - Tái hiện sinh động, hào hùng chiến dịch Điện Biên Phủ

06:40 , 26/04/2024

Bức tranh Panorama được xây dựng tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bức tranh cỡ cực đại, tái hiện toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ mang nhiều giá trị, đặc biệt là giá trị lịch sử và giá trị văn hóa. Bức tranh không chỉ giúp người xem cảm nhận sâu sắc hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ, mà còn là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ, là điểm đến không thể bỏ qua đối với mỗi du khách khi đến với tỉnh Điện Biên.

Chung kết Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương 
“Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”

Chung kết Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương “Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”

23:04 , 25/04/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu, chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, huyện Thiệu Hoá vừa tổ chức Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương “Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”.

Gấp rút chuẩn bị cho Tuần văn hóa thành phố Hội An – thành phố Thanh Hóa năm 2024

Gấp rút chuẩn bị cho Tuần văn hóa thành phố Hội An – thành phố Thanh Hóa năm 2024

20:12 , 25/04/2024

Kỷ niệm 63 năm kết nghĩa thành phố Thanh Hóa – thành phố Hội An, trong các ngày từ 26/4 đến ngày 1/5, Thành ủy và UBND Thành phố Thanh Hóa sẽ tổ chức “Tuần văn hóa thành phố Hội An - thành phố Thanh Hóa” năm 2024. Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho sự kiện ý nghĩa đã cơ bản hoàn tất.

Huyện Thiệu Hóa tăng cường quảng bá sản phẩm làng nghề đúc đồng truyền thống

Huyện Thiệu Hóa tăng cường quảng bá sản phẩm làng nghề đúc đồng truyền thống

20:02 , 25/04/2024

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024, huyện Thiệu Hóa tổ chức Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm Ocop, sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của huyện và các địa phương lân cận, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện. Trong đó, sản phẩm đúc đồng truyền thống của làng Chè, nay là làng Trà Đông, xã Thiệu Trung là một trong những sản phẩm chủ lực.

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

Nhiều hoạt động văn hóa chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước

14:00 , 25/04/2024

Trong tháng 4 này, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Thanh Hóa đã và đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

Nghi Sơn khởi động mùa du lịch hè 2024

07:12 , 25/04/2024

Những ngày này, thị xã Nghi Sơn đang khẩn trương, hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng cho các hoạt động văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng sôi động, hấp dẫn, mở đầu mùa du lịch hè 2024.

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

Đặc sắc Lễ hội Đình Thi dân tộc Thổ huyện Như Xuân

21:17 , 24/04/2024

Trong 2 ngày 23, 24/4 ( tức ngày 15, 16/3 âm lịch), huyện Như Xuân đã sôi nổi tổ chức Lễ hội Đình Thi lần thứ V năm 2024. Nhiều nghi lễ truyền thống, các hoạt động hóa văn nghệ, ẩm thực đặc sắc diễn ra trong lễ hội đã thu hút đông đảo Nhân nhân tham gia.

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

Sầm Sơn sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất để đón mùa du lịch 2024

09:13 , 24/04/2024

Vào thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đang khẩn trương hoàn tất các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực nhằm phục vụ mùa du lịch hè 2024.

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

21:02 , 23/04/2024

Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tức (ngày 18/3 đến ngày 23/3 năm Giáp Thìn) huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

Gấp rút hoàn thành dự án Công viên Sun World Sầm Sơn

20:17 , 23/04/2024

Dự án Sun World Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng. Nhà đầu tư sẽ nỗ lực đưa dự án đi vào hoạt động cuối tháng 5 tới đây để phục vụ du lịch hè Sầm Sơn 2024.