ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đào tạo nhà báo trẻ luôn gắn với đạo đức nghề nghiệp

Ngày 17/3, trong khuôn khổ Hội Báo Toàn quốc 2019 đã diễn ra Diễn đàn "Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ"; giao lưu Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo.

17/03/2019 19:48

 

Diễn đàn Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ; giao lưu Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo. Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Diễn đàn Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ; giao lưu Nhà báo trẻ với các thế hệ nhà báo. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, báo chí hiện nay đang phát triển mạnh mẽ và chúng ta đứng trước cơ hội cũng như thách thức nặng nề, đòi hỏi cần phải có sự tiếp nối cũng như năng lượng mới để vượt qua khó khăn, thách thức. Thông qua diễn đàn, các bạn trẻ sẽ được giao lưu, trao đổi với các nhà báo, nhà khoa học… - những thế hệ đi trước, những người hành nghề và những người học nghề. Đồng thời trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ làm báo, chúng ta cùng chung niềm tin khát vọng xây dựng nền báo chí Việt Nam giàu tính báo chí, giàu tính nhân dân trong thời đại bùng nổ thông tin. Trong thời đại kỹ thuật số có thể chúng ta không thắng được về tốc độ đưa tin của mạng xã hội nhưng chúng ta có thể thắng được mạng xã hội về tinh thần, trách nhiệm và đạo đức của người làm báo.

Tại diễn đàn, TS. Lê Hoàng Anh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế đã có những ý kiến chia sẻ về thách thức của nhà báo trẻ trong thời đại 4.0 đó chính là vấn đề ngoại ngữ. Thực tế hiện nay cho thấy các nhà báo trẻ cũng như sinh viên thuộc lĩnh vực báo chí vẫn còn nhiều hạn chế về ngoại ngữ. Đây chính là rào cản lớn để tiếp cận với nguồn thông tin khổng lồ của thế giới. Vì vậy, những bạn trẻ đang học báo và những người làm báo cần phải tiếp tục học tập, bổ sung kiến thức và trau dồi ngoại ngữ để có thể mở rộng tầm nhìn, học tác phong nghiệp vụ làm báo cũng như cập nhật nguồn thông tin, cách phân tích, viết báo… của nền báo chí thế giới, từ đó hội nhập và phát triển nghề báo.

Theo PGS, TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), ngoài việc chiếm lĩnh được công nghệ để bổ trợ cho nghề báo thì cốt lõi của nghề báo vẫn là hiểu được tính trách nhiệm trong việc đưa tin. Phải có sự phân định được tin thật, tin giả, độ nhạy bén, nhận diện nguồn gốc tin. Từ đó có sự phân tích, bình luận đúng hướng khi đưa thông tin tới độc giả.

Tại diễn đàn, PGS, TS. Hà Huy Phượng, Trưởng Khoa Xuất bản (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ các nhà báo trẻ cần hội tụ đủ 3 chữ “K” - Kiến thức, Kỹ năng, Kỹ thuật và công nghệ - một cách chuẩn chỉ để “vững như kiềng 3 chân” trong làm nghề.

Hiện nay, ở các trường đạo tạo bậc đại học, việc áp dụng chuẩn hóa đầu ra rất quyết liệt. Có những khóa học chỉ có 30% sinh viên tốt nghiệp lần đầu. Lý do trượt tốt nghiệp nhiều chủ yếu nằm ở hai môn học tin học và ngoại ngữ. Vậy, nếu sinh viên có được kiến thức và kỹ năng nghề báo tốt rồi mà lại thiếu khả năng làm chủ kỹ thuật và công nghệ thì bị coi là “khập khiễng đôi chân”, như vậy làm sao có thể hoạt động báo chí chuyên nghiệp trong thời đại số.

Bàn luận tại diễn đàn, PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) đã đưa ra ý kiến về phong cách tác nghiệp của nhà báo trong thời hiện đại chính là cách thức, tác phong thực hiện nghiệp vụ của từng người, mang dấu ấn cá nhân rõ rệt. Phong cách tác nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả làm việc, đồng thời là yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực và mức độ chuyên nghiệp của một nhà báo. Dù quá trình tác nghiệp luôn phải đương đầu với những khó khăn, căng thẳng nhưng nhờ đó, các nhà báo có thể mang về những thông tin có giá trị mà việc ngồi ở nhà lướt mạng Internet không thể có được.

Thiện Tâm/Chinhphu.vn

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tăng cường quản lý thị trường hàng hoá, dịch vụ phục vụ khách du lịch

Tăng cường quản lý thị trường hàng hoá, dịch vụ phục vụ khách du lịch

08:25 , 27/04/2024

Thanh Hoá đang bước vào cao điểm mùa du lịch hè 2024, kéo theo đó là nhu cầu mua sắm, sử dụng các dịch vụ, hàng hoá tại các khu, điểm du lịch tăng cao. Nhằm tạo dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, hấp dẫn, các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý thị trường, bình ổn giá, ngăn chặn các hành vi chèo kéo, tăng giá đột biến và những hành vi vi phạm pháp luật khác trong kinh doanh thương mại.

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

Sau ngày 2/5, sẽ xử phạt khi chậm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân

08:21 , 27/04/2024

Theo quy định, hạn chót cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023 là ngày 02/5/2024. Trường hợp người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày sẽ bị xử phạt từ 1 - 3 lần số tiền thuế trốn nộp...

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

08:16 , 27/04/2024

Theo báo cáo bộ Công Thương, tính từ đầu năm đến nay, tiêu thụ điện tăng trưởng khoảng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó miền Bắc tăng 10,2%, miền Trung tăng 7,6% và miền Nam tăng 11,3%.

Bộ giao thông vận tải đăng ký bổ sung thêm vốn đầu tư công

Bộ giao thông vận tải đăng ký bổ sung thêm vốn đầu tư công

08:13 , 27/04/2024

Năm 2024, Bộ Giao thông vận tải được giao kế hoạch vốn 59.237 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4/2024, Bộ Giao thông vận tải ước giải ngân đạt hơn 15.300 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 26% kế hoạch vốn được giao.

Ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng

Ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng

08:11 , 27/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, các ngày 27, 28/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, vùng núi đặc biệt gay gắt.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Mường Lát, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Mường Lát, nhiệm kỳ 2024 - 2029

23:35 , 26/04/2024

Trong 2 ngày 25 và 26/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thạch Thành tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam

Thạch Thành tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam

23:27 , 26/04/2024

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam, trong các ngày từ 21 đến 26/4, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Thành, Ban quản lý dự án Vùng huyện Thạch Thành, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam phối hợp cùng các trường Tiểu học Thành Yên, Thành Minh, Thạch Tượng, Thạch Lâm, Thành Mỹ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam.

Khai mạc Giải bóng chuyền hơi các câu lạc bộ Cúp Lê Văn Hưu năm 2024

Khai mạc Giải bóng chuyền hơi các câu lạc bộ Cúp Lê Văn Hưu năm 2024

23:14 , 26/04/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 702 năm ngày mất Nhà Sử học Lê Văn Hưu, chiều 26/4, huyện Thiệu Hoá đã khai mạc Giải bóng chuyền hơi các Câu lạc bộ Cúp Lê Văn Hưu lần thứ II năm 2024 tại xã Thiệu Trung.

Sầm Sơn ngày mới

Sầm Sơn ngày mới

21:50 , 26/04/2024

Những năm gần đây, thành phố biển Sầm Sơn đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam nhờ sự đầu tư của các Tập đoàn lớn. Đặc biệt, năm 2024, với sự góp mặt của một số sản phẩm du lịch mới cùng với các dự án đã đi vào hoạt động, du lịch Sầm Sơn hứa hẹn đem lại những trải nghiệm mới cho du khách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách tại các huyện Cẩm Thủy và Như Xuân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách tại các huyện Cẩm Thủy và Như Xuân

21:29 , 26/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 26/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đi thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thân nhân liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, cựu dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn 2 huyện Cẩm Thủy và Như Xuân.