ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150
E-Magazine - Khơi dậy tiềm năng du lịch ở các khu bảo tồn thiên nhiên và vườn quốc gia

E-Magazine - Khơi dậy tiềm năng du lịch ở các khu bảo tồn thiên nhiên và vườn quốc gia

Thanh Hóa có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên tương đối giàu có, tập trung chủ yếu tại Vườn Quốc gia Bến En và 4 Khu bảo tồn thiên nhiên là Pù Luông, Pù Hu, Xuân Liên và khu bảo tồn các loại hạt trần quý hiếm Nam Động.

ĐỘC ĐÁO PHIÊN CHỢ VÙNG CAO

Trên hành trình khám phá Pù Luông xanh, nếu đi vào thứ 5 hoặc chủ nhật, du khách sẽ bắt gặp phiên chợ Phố Đoàn, xã Lũng Niêm huyện Bá Thước. Phiên chợ mang đậm nét văn hóa, đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc vùng cao phía tây Thanh Hóa, vì vậy, du khách không chỉ được mua sắm, mà còn được tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống độc đáo và thú vị của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

ĐỘC ĐÁO PHIÊN CHỢ VÙNG CAO
Về Như Thanh – ăn nem ống tre

Về Như Thanh – ăn nem ống tre

09:42 , 29/02/2024

Nem gì mà lại tròn tròn nằm gọn trong ống tre? Đó là một loại nem rất đặc biệt và cũng nổi tiếng của miền núi xứ Thanh. Nem ống tre – nem lợn mán – hay nem lợn cắp nách là những tên gọi khác nhau của món nem đặc sản này.

"Hương xuân vị Tết" của đồng bào Thái

"Hương xuân vị Tết" của đồng bào Thái

15:10 , 11/02/2024

Đối với đồng bào Thái ở huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, vào những ngày hội, ngày Tết hay khi đón khách quý đến thăm nhà, trên mâm cỗ bao giờ cũng có các món bánh truyền thống, như bánh chưng xanh, bánh ít trắng, bánh ít mật, và đặc biệt không thể thiếu món "kháu túm lém" (bánh chưng nhọn), "kháu túm nọi" (bánh chưng nhỏ). Đây là những loại bánh truyền thống của người Thái, nó không chỉ mang đậm hương vị bản xứ,mà còn gói cả đất trời và tình người sâu nặng nơi vùng cao xứ Thanh.

Làng hương Đông Khê – Nơi lưu giữ những mùa xuân

Làng hương Đông Khê – Nơi lưu giữ những mùa xuân

09:09 , 05/02/2024

Xuân đã gần chạm ngõ, Đông Khê - ngôi làng nhỏ yên bình ở xã Hoằng Quỳ, Huyện Hoằng Hóa dường như cũng rộn ràng, náo nức hơn. Ở đây có một làng nghề đã hơn trăm năm tuổi, là nơi gìn giữ nét đẹp văn hóa tâm linh của dân tộc Việt, đó là làng nghề làm hương truyền thống.

NÔNG CỐNG – TIỀM NĂNG ĐANG ĐƯỢC ĐÁNH THỨC

NÔNG CỐNG – TIỀM NĂNG ĐANG ĐƯỢC ĐÁNH THỨC

12:11 , 20/01/2024

Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Thanh Hóa, phụ cận vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ, Nông Cống có những tiềm năng, lợi thế riêng khó có vùng đất nào có được. Nông Cống đang đứng trước thời cơ rất lớn để khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hương Bưởi gọi xuân về

Hương Bưởi gọi xuân về

08:09 , 14/01/2024

Với người Việt Nam, Tết nhất định phải có trái bưởi trên mâm ngũ quả. Vào thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, hương thơm của trái bưởi cùng cam, phật thủ, hương hoa, hương trầm hòa quyện chính là mùi hương báo hiệu mùa xuân chính thức đã về. Những ngày cuối đông này, dạo chơi trong vườn bưởi, Thanh Thư như cảm nhận thật rõ tiếng xôn xao của thời gian đang chầm chậm lướt qua….

Thanh Hóa nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc

Thanh Hóa nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc

12:33 , 26/12/2023

3 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy hiệu quả nhiều tiềm năng, lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp, đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, từng bước hiện thực hóa “khát vọng thịnh vượng” xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, về những bước phát triển đột phá, tầm nhìn chiến lược nhằm biến cơ chế đặc thù thành cơ chế vượt trội, đưa Thanh Hóa phát triển lên tầm cao mới...

Vị của biển

Vị của biển

09:45 , 25/12/2023

Hoằng Hóa là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, được thiên nhiên ưu ái ban tặng 12 km đường bờ biển trải dài khắp 5 xã của huyện. Nơi đây không chỉ có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên lý tưởng để phát triển du lịch biển, mà còn được biết đến với nguồn lợi hải sản dồi dào, phong phú. Người dân nơi này vẫn quanh năm vươn khơi, bám biển, nương tựa vào biển. Lộc biển đã nuôi sống họ tự bao đời nay.

Kim Sơn – Vĩnh Lộc: Chốn bồng lai tiên cảnh

Kim Sơn – Vĩnh Lộc: Chốn bồng lai tiên cảnh

08:57 , 11/12/2023

Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ, chưa hề bị bê tông hóa, cùng hệ thống miếu chùa, hang động, bờ suối thơ mộng... , chính vì thế mà danh thắng Kim Sơn được du khách thập phương ví von là chốn bồng lai tiên cảnh giữa nhân gian.

Những nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh

Những nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh

10:21 , 19/11/2023

Những con đường ở vùng cao thường gập ghềnh, nhiều trở ngại. Thế nhưng, trong suốt nhiều thập kỷ qua, những giáo viên vùng cao đã vượt qua để đến từng bản làng vận động trẻ em đến trường, đến với từng điểm trường lẻ chon von trên đỉnh núi để dạy học với mong muốn thế hệ trẻ, đặc biệt là nhữnghọc sinh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa có tương lai tươi sáng hơn.

Thăm vùng đất cổ Mường Xia

Thăm vùng đất cổ Mường Xia

08:40 , 15/11/2023

Mường Xia (tên gọi cũ là mường Chu Sàn) thuộc xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, xưa vốn là một vùng đất rộng lớn, từ xã Điền Trung, huyện Bá Thước, đến xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa, cho đến tận xã Tén Tằn của huyện Mường Lát ngày nay. Đất đai trù phú, con người hiền hoà, nhân hậu, đã tạo nên một vùng đất rộng lớn, yên bình nơi biên cương. Đây cũng là nơi “sơn thủy hữu tình”, với những tên núi, tên sông, như: núi Pha Dùa, núi Lá Hoa, động Bo Cúng, Đền thờ Tướng quân Tư mã Hai Đào… Và nơi đây còn có cả câu chuyện tình yêu thấm đẫm nước mắt của đôi trai gái thủa xưa, tạo nên một huyền tích nơi biên cương xứ Thanh.

SON BÁ MƯỜI - ĐỈNH CAO MÂY PHỦ

SON BÁ MƯỜI - ĐỈNH CAO MÂY PHỦ

08:57 , 06/11/2023

Son Bá Mười được ví như "nàng thơ còn say giấc" mộc mạc, bình yên. Băng qua những con đường dốc cao về với Son Bá Mười, du khách sẽ được tận hưởng khung cảnh hoang sơ của những bản làng giữa núi non trùng điệp. Đến Son Bá Mười vào thời điểm nhất định trong năm, du khách còn có cảm giác như được sống trong tiên cảnh với những đám mây bồng bềnh uốn lượn quanh chân núi. Dường như chỉ cần đưa tay ra là có thể chạm đến mây trời.

Doanh nghiệp Thanh Hoá đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh

Doanh nghiệp Thanh Hoá đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh

18:15 , 13/10/2023

Thời kỳ nào, doanh nhân, doanh nghiệp cũng được xác định là lực lượng quan trọng tạo ra của cải vật chất, việc làm và tham gia giải quyết những vấn đề xã hội. Đặc biệt với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và không ngừng trưởng thành, ngày nay, lực lượng này càng có nhiều đóng góp quan trọng đối với xã hội bằng các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư, tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đóng góp vào sự phát triển của các ngành kinh tế.

Khởi nghĩa Lam Sơn - Một dấu son rực rỡ

Khởi nghĩa Lam Sơn - Một dấu son rực rỡ

09:06 , 07/10/2023

Thọ Xuân, nơi khí thiêng tụ hội tạo nên địa linh, trời đất giao hòa sản sinh nhân kiệt. Trong lịch sử, Thọ Xuân là quê hương của không ít vĩ nhân lẫy lừng, trong đó có Lê Lợi - Lê Thái Tổ, anh hùng giải phóng dân tộc, người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn huyền thoại, lật đổ ách đô hộ của nhà Minh, xây dựng nền thái bình thịnh trị cho dân tộc. 605 năm trôi qua kể từ ngày Lê Lợi - Lê Thái Tổ dựng cờ khởi nghĩa, hào khí Lam Sơn vẫn còn đó, như dấu son rực rỡ, minh chứng hùng hồn cho truyền thống yêu nước bất diệt, tinh thần tự lập tự cường của dân tộc Việt Nam.

Eo gió bãi ngang – Không gian xanh yên bình

Eo gió bãi ngang – Không gian xanh yên bình

10:57 , 01/10/2023

Eo Gió Bãi Ngang ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương đã trở thành một trong những điểm checkin hot nhất ở Thanh Hóa. Với không gian xanh rộng rãi, thoáng đãng bên cạnh bờ biển như thế này thì ngay cả khi tiết trời đã sang thu se se lạnh, dạo chơi trên bờ biển vẫn mang đến cho bạn thật nhiều cảm giác mới mẻ và thú vị!

Mãi mãi tuổi thanh xuân

Mãi mãi tuổi thanh xuân

09:11 , 28/09/2023

Suốt nhiều thập niên qua, lớp lớp các thầy giáo cô giáo đã vượt qua khó khăn, gian khổ, kiên trì bám bản, bám trường ở các điểm vùng cao. Tuổi thanh xuân và cả máu xương của các thầy cô giáo gieo xuống nơi đỉnh trời xứ Thanh đã ươm lên những mầm xanh con chữ. Để rồi từ vùng đất thâm sơn cùng cốc, nơi sự học đối mặt với muôn vàn thử thách, giờ đây, giáo dục các huyện miền núi Thanh Hóa từng bước chuyển mình với những đổi thay kỳ diệu.

Bảo tồn văn hóa phi vật thể dựa vào cộng  đồng

Bảo tồn văn hóa phi vật thể dựa vào cộng đồng

09:18 , 23/09/2023

Thanh Hóa là vùng đất cổ, một trong những nơi xuất hiện đầu tiên của loài người, nơi sinh sống của 7 dân tộc anh em trải dài từ miền núi cao đến đồng bằng và ven biển. Chính những yếu tố tự nhiên và xã hội này là cơ sở quan trọng để hình thành nên kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đa dạng, phong phú và giàu giá bản sắc, được trầm tích qua hàng nghìn năm lịch sử. Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều giá trị văn hóa phi vật thể đang bị mai một và có nguy cơ biến mất khỏi cộng đồng. Qua khảo sát tại một số địa phương như Hà Trung, Thường Xuân, Thạch Thành, Vĩnh Lộc, Sầm Sơn và Quan Sơn, trong số 194 di sản phi vật thể thuộc 7 loại hình là ngôn ngữ, ngữ văn dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội, lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền thống và tri thức dân gian, thì có tới 58 di sản đang có nguy cơ mai một và 41 di sản đã mai một.

Xem thêm